Mỹ có kế hoạch buôn bán vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Iraq

author 05:31 16/05/2014

(VietQ.vn) - Hãng tin AFP đưa tin ngày 15/5 cho hay, Mỹ có kế hoạch bán vũ khí trị giá 1 tỷ USD gồm máy bay chiến đấu, xe bọc thép, thiết bị bay giám sát cho Iraq.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lầu Năm Góc cho biết thêm, thỏa thuận buôn bán vũ khí của Mỹ sẽ bao gồm cả 24 máy bay tấn công / huấn luyện hạng nhẹ AT – 6C Texan II được sản xuất bởi Beechcraft có trang bị súng máy cỡ nòng 0,50 in (12,7mm)  và hệ thống điện tử tiên tiến có khả năng mang bom dẫn đường chính xác.

Máy bay tấn công / huấn luyện hạng nhẹ AT – 6C Texan II

Máy bay tấn công / huấn luyện hạng nhẹ AT – 6C Texan II

Thỏa thuận trên có giá trị tới 790 triệu USD.

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc đã có thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán vũ khí cho Iraq vào ngày 13/5.Cơ quan này cho biết thêm “Các đề xuất bán máy bay và thiết bị hỗ trợ sẽ tăng cường khả năng cho lực lượng Iraq trong việc ngăn chặn tình trạng bất ổn ở trong nước cũng như các nước láng giềng”.

Đây là kế hoạch bán vũ khí mới nhất của Mỹ với thủ đô Baghdad của Iraq nhằm tìm cách tăng cường lực lượng vũ trang cho quốc gia này trong bối cảnh bạo lực leo thang có liên quan tới tổ chức khủng bố al-Qaeda, sự bất mãn giữa các giáo phái dòng Shia và Sunni, bên cạnh đó còn có các lãnh đạo được các thế lực toàn cầu và các nhóm cực đoan hậu thuẫn.

Trước đó, Iraq cũng đã mua 36 chiếc máy bay chiến đấu F16 của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân cùng 200 xe bọc thép Humvee trị giá 101 triệu USD.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang