Mỹ có vũ khí đặc biệt đối phương đứng ngồi không yên

author 19:15 04/07/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Indiana (SSN 789) thuộc lớp Virginia vừa được Mỹ biên chế có khả năng tàng hình và sức hủy diệt khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Indiana do Nhà máy đóng tàu Newport News của tập đoàn Huntington Ingalls Industries chế tạo. Với việc sở hữu vật liệu chế tạo đặc biệt, thiết kế khí động học độc đáo kết hợp với động cơ phản lực nước giúp tàu ngầm Virginia hoạt động êm hơn tất cả các đối thủ của chúng. Siêu tàu ngầm này có thể tàng hình trước các sonar phát hiện của đối phương, lặng lẽ tiến tới và hủy diệt đối phương.

Được biết đây là chiếc tàu ngầm lớp Virginia thứ 16 được chế tạo như một phần của thỏa thuận hợp tác với công ty General Dynamics Electric Boat và là chiếc thứ 8 do nhà máy đóng tàu Newport News bàn giao. 

Tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Mỹ. Ảnh: Kiến thức 

Tàu ngầm USS Indiana được trang bị 12 ống phóng tên lửa thẳng đứng và 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm. Con tàu có chiều dài tới 114 mét, lượng giãn nước khi lặn là 7.300 tấn, nhỏ hơn so với tàu ngầm tấn công Seawolf . Nó có khả năng mang theo thủy thủ đoàn 120 binh sĩ và 14 sĩ quan. Chiếc tàu ngầm này có thể di chuyển dưới với tốc độ hơn 25 knot dưới nước trong nhiều tháng.

Để chế tạo ra tàu ngầm này gần 4.000 nhà máy đóng tàu đã tham gia vào quá trình chế tạo. Hoạt động chế tạo tàu ngầm tấn công USS Indiana bắt đầu vào tháng 9/2012. Được biết, tàu ngầm USS Indiana (SSN 789) đã hoàn thành các đợt thử nghiệm trên biển vào tháng 5/2018. Dự kiến, tàu ngầm USS Indiana lớp Virginia mới nhất này sẽ được biên chế trong Hải quân Mỹ vào cuối năm nay.

Tàu ngầm lớp Virginia này được chế tạo dựa trên công nghệ mới, giúp tăng sức mạnh hỏa lực, khả năng cơ động và tàng hình cũng như nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu. 

Nga gấp rút đưa vũ khí ‘cây gậy quyền năng’ vào trực chiến, Mỹ lo 'sốt vó'(VietQ.vn) - Tên lửa siêu âm Kh-47M2 Kinzhal sẽ được Nga tích hợp cho tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31K khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác lo lắng trước sức mạnh khủng khiếp của vũ khí này.

Nói tới tàu ngầm lớp Virginia, đây là lớp tàu ngầm tấn công xương sống và hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ thời điểm hiện tại, nó được thiết kế nhằm thay thế vai trò của "người tiền nhiệm" - tàu ngầm lớp Los Angeles và kể cả lớp Seawolf tiên tiến hơn nhưng có chi phí quá đắt đỏ và phức tạp.

Tàu ngầm lớp Virginia được trang bị công nghệ tàng hình thế hệ mới nhất cùng hệ thống vũ khí vô cùng uy lực, biến nó thành một sát thủ cực kỳ đáng sợ trong vùng nước sâu giữa đại dương cũng như vùng duyên hải ven bờ.

Hải quân Mỹ dự định sẽ chế tạo tổng cộng 48 tàu ngầm loại này, hiện nay đã có 12 chiếc hoàn thành và đi vào hoạt động, 5 chiếc khác đang trong quá trình thi công. USS North Carolina là chiếc thứ tư, thuộc Block I - thế hệ đầu tiên của lớp.

Theo nhận định của Andrei Frolov, Tổng biên tập tạp chí Arms Export (Nga), với 2 chiếc tàu ngầm Virginia hoàn thiện mỗi năm, Mỹ sẽ có nhiều tàu ngầm tấn công hạt nhân hơn Nga vào năm 2020.

Hợp đồng được Hải quân Mỹ ký kết với công ty General Dynamics Electric Boat và Tập đoàn Huntington Ingalls Industries Newport News Shipbuilding có tổng giá trị lên tới 17,6 tỷ USD, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Hiện tại, Hải quân Mỹ đã có trong biên chế 10 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia.

Theo các chuyên gia quân sự thế giới, ngày nay với nền khoa học hàng hải phát triển, sức mạnh tàu ngầm hạt nhân không nằm ở độ to lớn hay số vũ khí khủng khiếp nó mang theo, mà là nằm ở độ hoạt động có tính yên lặng dưới lòng biển sâu, để tránh bị đối phương phát hiện và tiêu diệt. Và tàu ngầm mới này của Mỹ chắc chắn sẽ là vũ khí cực nguy hiểm bởi vì tính yên lặng của nó khó có thể bị phát hiện. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang