Mỹ: Số lượng tay súng IS bị tiêu diệt không nói lên điều gì

author 12:00 23/01/2015

(VietQ.vn) - Đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones cho biết có khoảng 6000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS đã bị nước này tiêu diệt trong các cuộc không kích.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Al-Arabia phát sóng ngày 22/1, Đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones cho biết, ước tính các cuộc không kích của Mỹ đã tiêu diệt được khoảng 6.000 phần tử IS tại Iraq và Syria.

Báo Dân Trí đưa tin, các quan chức quốc phòng Mỹ đã miễn cưỡng xác nhận con số nêu trên, song nhấn mạnh quân đội không đặt ra mục tiêu ưu tiên đối với cách tính đếm này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cảnh báo việc "đếm xác" như một biện pháp đo lường sự tiến triển trong cuộc chiến này.

Có khoảng 6000 tay súng IS đã bị Mỹ tiêu diệt

Có khoảng 6000 tay súng IS đã bị Mỹ tiêu diệt. Ảnh minh họa

Cùng ngày, giới chức Mỹ thông báo, Washington đã tiến hành 31 cuộc không kích, bao gồm 21 cuộc không kích ở Iraq và 10 cuộc không kích ở Syria nhằm vào phiến quân IS trong vòng 24 giờ qua. Tuy nhiên, vẫn chưa có nguồn kiểm chứng độc lập về con số trên và chưa rõ có bao nhiêu dân thường có thể đã không may thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Một diễn biến khác có liên quan đến khủng bố IS, do không có đột phá nào liên quan đến việc trả tiền chuộc hoặc giải cứu 2 con tin người Nhật đang bị nhóm nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ, trong khi thời hạn hành quyết cận kề, mẹ của một trong hai con tin vừa lên tiếng cầu xin những kẻ bắt cóc. 

Mẹ con tin người Nhật Bản đã cầu xin khủng bố IS trong nước mắt

Mẹ con tin người Nhật Bản đã cầu xin khủng bố IS trong nước mắt. Ảnh Dân Trí

Phát biểu trước báo giới trong nước mắt, bà Junko Ishido, mẹ của phóng viên Kenji Goto bị bắt cóc, đã cầu xin chấm dứt những thù hằn và hủy diệt, báo Dân Trí đưa tin. “Con tôi không phải kẻ thù của nhà nước Hồi giáo”, bà Junko Ishido phát biểu tại Tokyo. Bà khẳng định mình rất ngạc nhiên khi được con dâu cho biết vừa sinh con, và rằng cháu mình cần có một người cha. Theo đúng phong cách người Nhật, bà Ishido đã không ngừng nói lời xin lỗi “về tất cả những rắc rối mà con tôi đã gây ra”.

Hiện thông tin về những nỗ lực để giải cứu hai con tin này vẫn chưa rõ ràng, khi chỉ còn vài giờ nữa là tới thời hạn mà những kẻ bắt cóc đưa ra.Kênh truyền hình Nhật NHK cho biết đã nhận được một thông điệp từ bộ phận “quan hệ công chúng” của IS, khẳng định một tuyên bố sẽ sớm được nhóm này đưa ra.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang