Mỹ đề nghị Thụy Sĩ dẫn độ 7 quan chức cấp cao của FIFA

author 17:23 02/07/2015

Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ (FOJ) ngày 2/7 thông báo Mỹ đã đề nghị nước này dẫn độ 7 quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đang bị bắt giữ tại Thụy Sĩ với cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD.

Bên ngoài trụ sở FIFA ở Zurich.

FOJ cho biết cảnh sát thành phố Zurich sắp tới sẽ cho phép 7 quan chức FIFA tham gia phiên tòa xem xét dẫn độ họ sang Mỹ, đồng thời cho các quan chức này, cũng như các luật sư của họ có thời gian 14 ngày (và có thể gia hạn thêm 14 ngày nữa) để kháng cáo lên các tòa án cấp cao của Thụy Sĩ.

Hôm 27/5 vừa qua, Thuỵ Sĩ đã bất ngờ bắt giữ 7 quan chức FIFA đang có mặt tại Zurich để dự Đại hội FIFA với các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ. Trong số các nhân vật bị bắt giữ có Phó chủ tịch FIFA kiêm chủ tịch L​iên đoàn bóng đá khu vực CONCACAF - Jeffrey Webb.

Phía cảnh sát Thụy Sĩ cho biết họ tiến hành bắt giữ các quan chức FIFA theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ. Nhà chức trách Mỹ đang điều tra những cá nhân bị nghi ngờ đã nhận hối lộ và lại quả từ giữa những năm 1990 đến tận thời điểm hiện tại. 

Những kẻ tình nghi đưa hối lộ - các cơ quan truyền thông và quảng bá thể thao - có thể đã hối lộ với tổng giá trị hơn 100 triệu USD. Đổi lại, các cơ quan này đã nhận được những hợp đồng truyền thông, tiếp thị và các quyền tài trợ đối với nhiều giải đấu bóng đá ở Mỹ Latinh. Những khoản thanh toán được thực hiện thông qua các ngân hàng Mỹ.

Vụ bắt giữ gây chấn động này diễn ra hai ngày trước cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA. Mặc dù Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sau đó đã tái đắc cử, song ông đang chịu sức ép phải từ chức do trách nhiệm người đứng đầu khi xảy ra các vụ bê bối tham nhũng trong liên đoàn thể thao lớn nhất hành tinh này.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang