Mỹ đặt chế động báo động chống khủng bố IS trong ngày Quốc khánh

author 14:32 04/07/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đang siết chặt an ninh, kêu gọi chính quyền địa phương và người dân đề cao cảnh giác trước nỗi lo khủng bố IS tấn công trong ngày Quốc khánh 4/7 của nước này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Kể từ khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo cực đoan vào tháng 6/2014, lực lượng khủng bố IS đã phát triển và bành trướng với tốc độ chưa từng thấy, trở thành mối nguy đe dọa sự hòa bình và an ninh của nhiều khu vực, đặc biệt là khi nhóm khủng bố này giữ một thái độ thù ghét với Mỹ và phương Tây.

Sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) suốt một năm qua và việc thủ lĩnh của nhóm kêu gọi những kẻ ủng hộ thực hiện các cuộc tấn công trên toàn thế giới khiến dân Mỹ thận trọng hơn trong dịp Quốc khánh 4/7, báo Zing News đưa tin. Giới chức Mỹ đặc biệt lo ngại về an ninh sau khi phát ngôn viên của khủng bố IS kêu gọi những kẻ ủng hộ thực hiện các vụ tấn công trong tháng Ramadan, vốn chỉ kết thúc vào ngày 17/7.

An ninh Mỹ Qịp quốc khánh được thắt chặt sau hàng loạt vụ xả súng có dính líu đến khủng bố IS

An ninh Mỹ dịp quốc khánh được thắt chặt sau hàng loạt vụ xả súng có dính líu đến khủng bố IS

Trong ngày 4/7, những công trình biểu tượng cho Ngày Độc lập Mỹ cùng nhiều điểm bắn pháo hoa ở các thành phố lớn của nước này có thể là mục tiêu hấp dẫn đối với khủng bố IS. Các quan chức an ninh Mỹ nhận định, dù họ chưa nhận thấy mối đe dọa cụ thể hoặc đáng tin cậy trong nước, mối nguy hiểm ngày càng phức tạp và khó lường hơn bao giờ hết.

Bằng chứng cho thấy, nhiều phần tử ủng hộ khủng bố IS, bao gồm "những con sói đơn độc" từng lấy cảm hứng và sẵn sàng chiến đấu theo lời kêu gọi của tổ chức này. Bình luận về điều này, ông Laith Alkhouri, nhà sáng lập công ty tư vấn an ninh Flashpoint Intelligence, nhận định: "Dịp lễ năm nay khác với mọi năm vì các mối liên kết thực sự giữa phiến quân IS với các phần tử cực đoan trong nước".

Trong khi đó, Giám đốc FBI James Comey cảnh báo về hình thức khủng bố mới của khủng bố IS. Khi đó, IS giúp tuyển mộ và chỉ đạo các phần tử khủng bố trên thế giới qua mạng xã hội và các phương tiện trực tuyến khác. Nhằm giải quyết vấn đề, FBI đã chuyển tập trung từ việc theo dấu các phần tử cực đoan người Mỹ muốn chiến đấu cho IS ở nước ngoài sang những người ủ mưu tấn công trong nước.

Không ít phần tử cực đoan người Mỹ muốn đầu quân cho lực lượng khủng bố IS ở Syria

Không ít phần tử cực đoan người Mỹ muốn đầu quân cho lực lượng khủng bố IS ở Syria

FBI sẽ bắt những kẻ này ngay lập tức thay vì theo dõi trong một thời gian dài như trước đây. Một khảo sát của trung tâm nghiên cứu an ninh quốc gia thuộc Học viện Luật Fordham cho thấy kể từ cuối tháng 3, số lượng cá nhân bị buộc tội âm mưu khủng bố trên danh nghĩa IS đã tăng lên đáng kể.

Trước tình hình này, Cơ quan An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ ra cảnh báo kêu gọi chính quyền địa phương và công chúng cảnh giác với những nguy hiểm có thể xảy ra, sau khi Nhà nước Hồi giáo kêu gọi tổ chức tấn công bạo lực, báo VnExpress đưa tin.

Cụ thể, nhiều buổi hòa nhạc, diễu hành, bắn pháo hoa sẽ được tổ chức trên khắp nước Mỹ kỷ niệm ngày Độc lập 4/7 trong tình trạng an ninh thắt chặt. "Chúng tôi cam kết chắc chắn rằng mọi người trong thành phố sẽ có một khoảng thời gian an toàn", Marty Walsh, thị trưởng thành phố Boston, bang Massachusetts, nói.

Lực lượng chống khủng bố và cảnh sát Mỹ được điều động trong trạng thái sẵn sàng chống khủng bố IS tấn công

Lực lượng chống khủng bố và cảnh sát Mỹ được điều động trong trạng thái sẵn sàng chống khủng bố IS tấn công

Đồng thời, Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) liên tiếp ra cảnh báo tới chính quyền địa phương và công chúng. Họ kêu gọi cảnh giác do phiến quân khủng bố IS gần đây kêu gọi tấn công bạo lực.

Đáp lại, chính quyền bang New York đã điều động 7.000 cảnh sát và gần như toàn bộ lực lượng chống khủng bố thành phố New York để đảm bảo an ninh cho các sự kiện mừng ngày Độc lập. "Hãy thông báo ngay khi bạn thấy gì đó đáng ngờ", ông Walsh nói. Điều đó sẽ giúp nhà chức trách làm đúng công việc của họ, đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ trong kỳ nghỉ lễ trước nỗi lo bị khủng bố IS tấn công.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang