Mỹ 'điên cuồng' không kích sau khi IS hạ gục lính đặc nhiệm thiện chiến nhất

author 16:27 06/05/2016

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ đã tiến hành 11 lượt không kích nhằm vào nhóm khủng bố IS đang tấn công thọc sâu, tiêu diệt 58 chiến binh IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo VnExpress, Lầu Năm Góc mới công bố chi tiết về cuộc giao tranh giữa quân đội nước này với nhóm phiến quân IS tấn công vào một địa điểm cách thành phố Mosul của Iraq gần 30 km, khiến một đặc nhiệm SEAL thiệt mạng.

Theo đó, sáng ngày 3/5, phát hiện sự có mặt của hơn 10 cố vấn quân sự Mỹ tại một đơn vị của lực lượng dân quân người Kurd tại ngôi làng Tal Asquf, phía bắc Mosul, một nhóm gồm khoảng 125 chiến binh IS và hàng chục xe tải chứa đầy chất nổ cùng xe ủi đã tấn công chọc thủng phòng tuyến của dân quân người Kurd.

không quân Mỹ đã tiến hành 11 lượt không kích nhằm vào nhóm IS đang tấn công thọc sâuKhông quân Mỹ đã tiến hành 11 lượt không kích nhằm vào nhóm IS đang tấn công thọc sâu. Ảnh minh họa

Các cố vấn Mỹ đã lập tức yêu cầu sự can thiệp của lực lượng đặc nhiệm SEAL, đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn tuyệt đối của họ. Trong khi di tản các cố vấn quân sự, các thành viên của SEAL đã đấu súng với nhóm phiến quân, và một đặc nhiệm đã thiệt mạng do trúng hỏa lực trực tiếp.

Sau khi nhóm cố vấn di tản an toàn, không quân Mỹ đã tiến hành 11 lượt không kích nhằm vào nhóm IS đang tấn công thọc sâu, tiêu diệt tổng cộng 20 xe bán tải, 2 xe tải chứa chất nổ và 58 chiến binh IS. Nhóm phiến quân còn lại buộc phải rút lui khỏi làng sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Trong một diễn biến khác, Mỹ không kích tiêu diệt phần tử IS người Úc nguy hiểm nhất. Theo thông báo của Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis ngày 5-5 thì Abu Khaled al-Cambodi vừa bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ tại TP Mosul (Iraq) ngày 29-4 vừa qua, hãng tin ABC (Úc) cho biết.

“Abu Khaled al-Cambodi là mục tiêu rất quan trọng, rất có giá trị, là công dân Úc nguy hiểm nhất trong hàng ngũ IS ở Trung Đông” - ABC dẫn lời Bộ trưởng Brandis.  Abu Khaled al-Cambodi năm nay 24 tuổi, là công dân Úc mang dòng máu Campuchia và đảo quốc Fiji.

Abu Khaled al-Cambodi sinh ra ở TP Melbourne, vốn theo đạo Phật nhưng đã cải sang đạo Hồi từ năm 2012 và đến Syria một năm sau đó tham gia IS. Abu Khaled al-Cambodi liên quan đến hàng loạt kế hoạch tấn công ở Úc và từng công khai kêu gọi các phần tử ủng hộ IS tấn công đơn độc nhắm vào Mỹ.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhận định đây là bước đi hết sức tích cực của cuộc chiến chống IS nói riêng và chống khủng bố nói chung. Theo Bộ trưởng Brandis, có khoảng 110 công dân Úc đang chiến đấu trong hàng ngũ IS và khoảng 50-59 phần tử đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria, báo Pháp luật Tp. HCM đưa tin. 

>>Lính đặc nhiệm thiện chiến nhất của Mỹ 'gục' dưới tay khủng bố IS

Thái Hà (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang