Uy lực máy bay F-16 Mỹ phái tới Hàn Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

author 10:43 04/08/2016

(VietQ.vn) - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 4/8 dẫn nguồn tin PACAF của Mỹ thông báo 12 máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ đã tới Hàn Quốc

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 4/8 dẫn nguồn tin Bộ Chỉ huy không quân khu vực Thái Bình Dương (PACAF) của Mỹ thông báo 12 máy bay chiến đấu F-16 cùng hơn 300 quân nhân của Không quân Mỹ đã tới Hàn Quốc, góp phần tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp thực hiện một loạt các vụ phóng tên lửa.

Trong một tuyên bố, PACAF cho biết những máy bay và quân nhân này đã tới Căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc và sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức. Không quân Mỹ thường thực hiện các đợt triển khai như vậy để hỗ trợ khả năng phòng thủ của Hàn Quốc.

Người phụ trách tác chiến của PACAF, Trung tá Nicholas Johnson được dẫn lời nhấn mạnh rằng việc tăng cường khả năng phối hợp giữa hai bên đảm bảo trách nhiệm quốc tế chung của hai nước trong trường hợp xảy ra khủng hoảng khu vực, đồng thời cho phép Hàn Quốc và Mỹ củng cố hợp tác và tăng cường lợi ích an ninh khu vực.

Viên sỹ quan này còn nói thêm rằng đợt triển khai lần này cũng gửi đi một thông điệp rõ ràng tới cộng đồng quốc tế rằng Mỹ luôn nghiêm túc với tình hình an ninh và sự ổn định trong khu vực.

Động thái này của Mỹ được thực hiện trong bối cảnh Triều Tiên gần đây đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa đạn đạo vốn vẫn bị cấm theo nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 Mỹ đưa 12 máy bay F-16 tới Hàn Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa. Ảnh: TTXVN/Thisdayinaviation.com

Được đánh giá là dòng chiến đấu cơ thành công nhất trong lịch sử Không quân Mỹ, tiêm kích F-16 sở hữu nhiều tính năng khó có loại máy bay nào cùng thế hệ sánh được. Tiêm kích F-16 có thể mang nhiều loại vũ khí như: một pháo 6 nòng cỡ 20mm (dự trữ đạn 500 viên) trong thân và các loại tên lửa - bom trên các giá treo cánh, thân. F-16 có chiều dài 14,8m, cao 4,8m, sải cánh 9,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 16,8 tấn.

F-16 trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F100-PW-220 hoặc F110-GE-100. Vì vậy F-16 có thể đạt vận tốc tối đa 2.400km/h. Với tốc độ đạt được, F-16 được đánh giá là loại tiêm kích có khả năng cơ động cao. F-16 có thể hoạt động ở độ cao 9.000-12.000m, thậm chí là trên 15.000m so với mực nước biển.

Tầm bay của F-16 lên đến 3.200 km và có thể xa hơn nếu được tiếp nhiên liệu trên không. Phi công có thể truy tìm được mục tiêu ngay cả ban ngày lẫn đêm một cách chính xác nhờ kính nhìn đêm công nghệ cao.

F-16 là loại máy bay tiêm kích được Không quân nhiều nước ưa dùng nhất hiện nay. Nguyên nhân không chỉ nằm ở khả năng tác chiến của F-16 mà còn ở chi phí bay rất thấp của loại máy bay này. Một giờ bay của F-16 được đánh giá tiêu tốn hết 23.000 USD. Trong khi đó, các loại tiêm kích khác có chi phí bay cao hơn nhiều. Ví dụ, chi phí một giờ bay của F-22 là 68.000 USD, F-15C là 42.000 USD và F-15E là 36.000 USD, báo Đất Việt đưa tin. 

Kết luận vụ Giám đốc Trung tâm GDTX chỉ đạo cấp dưới ký “khống”, làm giả học bạ(VietQ.vn) - Giám đốc Trung tâm GDTX làm giả học bạ bịgiáng chức từ chức danh Giám đốc TTGDTX huyện Đắk Song xuống chức danh Phó Giám đốc Trung tâm này.

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang