Mỹ đưa ra mục tiêu hợp pháp hóa cần sa toàn liên bang

author 10:49 17/07/2014

(VietQ.vn) - Sau khi đổ tiền vào hai cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan, hiện Mỹ đang xây dựng mục tiêu an ninh quốc gia là tăng cường ổn định khu vực, giảm thiểu các nhóm khủng bố bằng việc “Hợp pháp hóa cần sa toàn liên bang”.

Hợp pháp hóa cần sa nhằm giảm thiểu các nhóm khủng bố

Hai cuộc chiến tranh đã khiến 3.459 binh sĩ Mỹ chết tại Afghanistan, ở Iraq có đến 4.804 binh sĩ bỏ mạng tại đây. Cả hai cuộc chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn binh sĩ và hơn một triệu người bị thương, theo tin tức từ tạp chí Forbes.

Hiện tại, chiến lược an ninh hàng đầu của Mỹ là chống khủng bố, trong đó tập trung vào tổ chức Al Qaeda và các mạng lưới khủng bố khác. Đây là mục tiêu, chiến lược chống khủng bố mới của chính quyền Tổng thống Barack Obama, mục tiêu này theo sát các mục tiêu của chính quyền George W.Bush trước đây.

Theo CBS News cho biết, Afghanistan là nhà cung cấp cần sa lớn nhất thế giới, người nông dân thu được nhiều lợi nhuận từ cây thuốc phiện này. Và Mỹ là quốc gia tiêu thụ thuốc phiện lớn nhất trên thế giới với 7,3%, khoảng 23 triệu người dân Mỹ là những người thường xuyên sử dụng cần sa. Vì vậy nền kinh tế Mỹ có thể sẽ hưởng lợi rất nhiều từ việc hợp pháp hóa ngành công nghiệp buôn bán cần sa.

mục tiêu của mỹ là hợp pháp hóa cần sa

Người Mỹ tiêu tốn khoảng 406 tỷ USD mỗi năm cho việc sử dụng cần sa. Ảnh minh hoạ

 Afghanistan được biết đến là vùng đất tốt nhất để trồng cây cần sa. Nếu thay thế cần sa bằng trồng lúa mì, quân nổi dậy sẽ không có tiền để mua vũ khí và cộng đồng quốc tế sẽ không cần phải chi hàng trăm triệu đô la vào việc viện trợ lương thực

Người Mỹ tiêu tốn khoảng 406 tỷ USD mỗi năm cho việc sử dụng cần sa. Do đó, một ngành công nghiệp cần sa được liên bang công nhận có thể chi trả cho các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Afghanistan một nguồn thu hợp pháp.

Theo Cơ quan phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) “Buôn bán ma túy sẽ thúc đẩy số tội phạm toàn cầu tăng lên, thách thức một sự bất ổn định trên thế giới. Có nhiều cuộc xung đột và các hoạt động khủng bố xảy ra bởi nhóm buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức”.

Tổng thư ký Ban Ki-moon tuyên bố “Buôn bán ma túy bất hợp pháp ở Afghnistan sẽ dẫn đến các cuộc nổi dậy, chủ nghĩa khủng bố quốc tế gia tăng và sự bất ổn sẽ lan rộng hơn”.

Vì vậy, việc trồng cây cần sa ở Afghanistan sẽ làm gia tăng các nhóm khủng bố, trực tiếp làm suy yếu đến mục tiêu chống khủng bố của Nhà Trắng. 

Mỹ thu lợi lớn từ việc hợp pháp hóa cần sa 

Theo báo cáo hồi năm 2012 cho biết, Mỹ đã phải chi hơn 1 nghìn tỷ USD cho cuộc chiến ma túy, một nửa trong số 2,3 triệu tù nhân liên quan đến ma túy. Các loại ma túy được vận chuyển lậu qua biên giới. Một con số đáng báo động, trong  năm qua, hơn 50.000 người Mexico đã chết vì ma túy.

mục tiêu của mỹ là hợp pháp hóa cần sa

Cánh đồng cần sa được trồng ở Afghanistan. Ảnh Minh hoạ

Với tất cả nỗ lực, cây cần sa cần được liên bang hợp pháp hóa. 

Như một tuyên bố của tác giả nổi tiếng và là người chuyên buôn bán ma túy với Mexico, Charles Bowden đã nói “Tại sao lại cấm cần sa (bao gồm cả các loại thuốc phiện khác)?

Theo ông, ngành công nghiệp thuốc phiện sẽ mang lại nguồn lợi lớn, từ 30-50 tỷ USD/năm và tạo ra số lượng lớn công ăn việc làm cho công dân Mỹ. 

Hồi đầu năm nay, ngày 1/1/2014, lần đầu tiên trong lịch sử, cần sa đã xuất hiện trên các kệ hàng đặc sản ở Colorado. Đây là tiểu bang đầu tiên của Mỹ chính thức cho phép bán cần sa. Luật pháp tiểu bang Colorado qui định, cần sa sẽ được bán như rượu.

Các quan chức chính quyền bang Colorado ước tính việc bán cần sa sẽ đem về khoảng 67 triệu USD tiền thuế hằng năm cho chính quyền. “Điều này giúp tạo ra công ăn việc làm, tiền thuế cho bang, cũng như giúp thúc đẩy du lịch và tạo ra một ngành công nghiệp mới tăng trưởng mạnh tại Colorado”, ông Rachel Gillette thuộc Tổ chức Quốc gia về cải tổ luật cần sa (NORML) cho biết.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang