Mỹ đưa vũ khí ‘sát thủ máu lạnh’ trở lại khiến đối phương đứng ngồi không yên

author 19:30 21/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa FIM92 Stinger là vũ khí vác vai được mệnh danh là “sát thủ máu lạnh” được Mỹ tiếp tục trọnng dụng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa vác vai Stinger đã trở thành vũ khí không được trọng dụng trong quân đội Mỹ kể từ sau Chiến tranh lạnh do trong suốt 3 thập niên qua, Mỹ dường như là lực lượng bất khả chiến bại trên không trong mọi cuộc chiến. Tuy nhiên, Mỹ đang trở nên hoài nghi về khả năng chiếm ưu thế trên không do sự trở lại của Nga và Trung Quốc, cùng với đó các đối thủ mới như Iran.

Ngoài ra, xu hướng sử dụng máy bay không người lái (UAV) để do thám và tấn công trong thời gian gần đây cũng khiến những vũ khí phòng không tầm thấp được sử dụng nhiều hơn.

Trước thực tế này, việc Mỹ đưa trở lại tên lửa Stinger là biện pháp nhằm lấp đầy khoảng trống đã được quân đội Mỹ thừa nhận.

 Tên lửa vác vai Mỹ đang khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa vác vai Mỹ đang khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Stinger, vốn có được danh tiếng nhờ nhiều lần hạ gục các trực thăng của Nga trong chiến tranh Afghanistan hồi những năm 1980, sử dụng hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại để bắn trúng mục tiêu.

Vũ khí này có trọng lượng tương 15,2 kg, dài 1,52m, đường kính thân 72 cm, chỉ cần một người sử dụng. Mặc dù vậy nhưng nó có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 4,8 km và độ cao từ 180 - 3.800 m. Đầu nổ nặng 3kg, hoạt động theo nguyên lý chạm nổ, được gắn kíp nổ và đồng hồ hẹn giờ tự hủy

Loại tên lửa này còn có thể gắn trên các xe quân sự nhằm tấn công các trực thăng, máy bay cánh cố định bay tầm thấp hay các mục tiêu lớn khác.

Gần đây, Mỹ cũng đã nâng cấp cho Stinger công nghệ ngòi nổ cận đích mới, giúp nó khả năng tiêu diệt được các UAV cỡ nhỏ từ 2 đến 20kg ở khoảng cách hơn 1km.

Bên cạnh đó, để những tên lửa Stinger tăng khả năng tác chiến, Mỹ cũng đã tiến hành nâng cấp dòng tên lửa này theo Chương trình IFPC Inc 2-I.

Theo Defense-update, vào năm 2016 tại căn cứ không quân Mỹ ở bang Florida, lần đầu tiên Mỹ phóng thử nghiệm thành công tên lửa Stinger từ hệ thống phóng mới nhất. Cuộc thử nghiệm này là một phần trong Chương trình phát triển bệ phóng đa năng của Hệ thống tăng cường khả năng phòng, chống hoả lực trực tiếp - đánh chặn IFPC Inc 2-I (Indirect Fire Protection Capability Increment 2-Intercept).

Uy lực ‘chết người’ vũ khí biến hình mới nhất Mỹ đang phát triển(VietQ.vn) - Nhằm tăng sức răn đe của mình về công nghệ vũ khí, Mỹ đang có kế hoạch phát triển tên lửa hành trình biến hình có tên là Gray Wolf.

Hệ thống phóng tên lửa đa năng được thiết kế để có thể phóng nhiều loại tên lửa đánh chặn khác nhau, tuỳ thuộc vào các mối đe dọa. Stinger là tên lửa phòng không vác vai sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại, đã được cải tiến để có thể phóng được từ nhiều loại phương tiện khác nhau.

Hệ thống này bao gồm 15 ống phóng, mỗi ống chứa 1 thiết bị đánh chặn cỡ lớn hoặc nhiều thiết bị đánh chặn nhỏ hơn. Cuộc thử nghiệm sử dụng ống phóng đơn mang tên lửa Stinger. Lục quân Mỹ dự kiến sẽ thử nghiệm bệ phóng đa năng này để phóng nhiều loại tên lửa.

Hệ thống này có thể lắp đặt trên xe chiến thuật hạng trung, có thể quay 360 độ theo góc hướng và từ 0 độ - 90 độ theo góc tầm.

Được phát triển theo cấu trúc hệ thống mở, bệ phóng sẽ kết nối với Trung tâm điều hành tác chiến qua Hệ thống chỉ huy tác chiến phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp (IBCS) để hỗ trợ và phối hợp tiêu diệt các mục tiêu. IFPC Inc 2-I là chương trình vũ khí cơ động mặt đất, được thiết kế để tiêu diệt các thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình, rocket, các loại đạn pháo, cối.

Việc thử nghiệm thành công tên lửa FIM-92 Stinger từ bệ phóng trên mặt đất đã mang diện mạo và sức mạnh hoàn toàn mới cho loại tên lửa thuộc thế hệ 2 này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang