Mỹ gây bất ngờ với sức mạnh vũ khí 'truyền nhân' của 'thần sấm diệt tăng'

author 16:37 28/08/2017

(VietQ.vn) - Vượt qua hàng loạt yêu cầu khắt khe, vũ khí này được coi là truyền nhân mạnh mẽ của cường kích "thần sấm diệt tăng A-10" của Mỹ khiến các đối thủ lo lắng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Với chi phí cho một giờ bay phải chăng, tính năng cao, cùng vật liệu chế tạo hiện đại mới, Scorpion được đánh giá là kẻ thay thế đầy tiềm năng của cường kích A-10. Với đơn giá chỉ 20 triệu USD và chi phí cho một giờ bay chỉ khoảng 3.000 USD, so với 27,8 triệu USD và 13.000 USD của cường kích A-10 và thấp hơn rất nhiều so với chi phí của F-15, F-16, Scorpion được hy vọng sẽ thay thế những chiếc máy bay đóng vai trò tấn công và hỗ trợ mặt đất trong không lực Mỹ.

Scorpion của Textron là sản phẩm được phối hợp chế tạo cùng AirLand Enterprises vốn chỉ có giá khoảng 20 triệu USD, được kì vọng sớm trở thành lựa chọn giá rẻ cho Không quân Mỹ và nhiều nước khác trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay.

Scorpion có tốc độ hành trình tối đa 850km/h, tầm bay 2.400 hải lý và có thể mang được vũ khí tấn công chính xác. Thế hệ máy bay cường kích đa năng này được giới thiệu là rất thích hợp cho các nhiệm vụ tuần tra vùng trời, chẳng hạn như chiến tranh phi đối xứng, tuần tra biên giới, giám sát hàng hải, cứu trợ khẩn cấp, chống ma túy và các hoạt động phòng không.

Không quân Mỹ hồi 2015 từng tiết lộ những chiếc Scorpion nếu vượt qua hàng loạt yêu cầu khắt khe, sẽ có cơ hội sử dụng nhằm thay thế các đơn vị A-10 Thunderbolt II và F-15E Strike Eagle vốn đã rất già cỗi. Tuy nhiên, chưa có hợp đồng mua bán nào giữa Không quân Mỹ và Textron được công bố.

 

Cường kích hạng nhẹ Scorpion. Ảnh: Airliner

Scorpion theo lời Textron còn được định hướng để xuất khẩu ra thị trường vũ khí quốc tế khi mà nhiều năm qua, các lực lượng không quân luôn lưỡng lự muốn mua một loại máy bay có các chức năng quan trọng nhưng không cần quá hiện đại và đắt đỏ như những chiếc F-35 hay F-22.

Điểm mạnh của máy bay Scorpion là sự đơn giản hóa. Toàn bộ trang bị quan trọng của máy bay như kết cấu khung thân, động cơ đều là các sản phẩm đang được sử dụng trên các dòng máy bay thương mại. Với việc sử dụng vật liệu nhẹ khi chế tạo khiến trọng lượng cất cánh của máy bay dưới 10 tấn nhưng lại mang được trong lượng vũ khí lên tới 2,8 tấn, bao gồm Pod chứa súng máy, hoặc pháo; tên lửa tấn công mặt đất dẫn đường công nghệ cao, rocket và các loại bom tấn công chính xác.

Với khả năng bay tối thiểu rất chậm chỉ 187 km/h, chúng có thể tấn công những vị trí ẩn núp của bộ binh địch, đây là tính năng rất quan trọng đối với máy bay cường kích, khi bay chậm máy bay có thể phân biệt được quân ta và địch trong thế trận cài răng lược, để hỗ trợ tối đa cho bộ binh và tiêu diệt sinh lực đối phương.

Để tối ưu các đặc tính kĩ thuật, Textron mới đây cũng đã nâng cấp mới thế hệ cường kích đa năng này. Theo đó, động cơ cùng 2 cánh của chiếc Scorpion đã được gia tăng độ linh hoạt, cơ chế cân bằng được tối ưu và cung cấp một hệ thống bánh đáp hoàn toàn mới.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang