Mỹ 'gia nhập' danh sách mối đe dọa với an ninh Nga

author 17:09 03/01/2016

(VietQ.vn) - Nga khẳng định, việc theo đuổi một chính sách “trong nước và quốc tế độc lập” đã “gây ra những phản ứng trái chiều từ Mỹ và đồng minh.

Theo tin tức từ Zing News, chiến lược an ninh quốc gia mới mà tổng thống Nga vừa ký thông qua trong đêm giao thừa lần đầu tiên đề cập rõ ràng Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. 

Tài liệu “Chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga” do Tổng thống Vladimir Putin ký đêm 31/12/2015 thay thế cho phiên bản năm 2009. Văn bản 6 năm trước không nhắc đến Mỹ và cả NATO. Việc thay đổi nội dung chiến lược phản ánh thực tế rằng mối quan hệ giữa Nga với phương Tây ngày càng xấu đi.

Theo Reuters, tài liệu đề cao vai trò của nước Nga trong việc giải quyết những vấn đề toàn cầu và các xung đột quốc tế. Do sự ảnh hưởng của Nga ngày càng tăng nên phương Tây đã phản ứng.

Tổng thống Putin: Mỹ là mối đe dọa với an ninh Nga

Mỹ là mối đe dọa với an ninh Nga

“Việc Nga thực hiện chính sách độc lập cả trong nước và trên trường quốc tế khiến Mỹ và các đồng minh nhanh chóng đưa ra biện pháp đối phó, nhằm duy trì sự thống trị của họ trong các vấn đề toàn cầu. Điều này dẫn đến những áp lực về chính trị, kinh tế và quân sự đối với Nga”, tài liệu nhận định.

Mối quan hệ Nga và phương Tây đã xấu đi trông thấy sau khi phương Tây cáo buộc Nga “xâm chiếm bán đảo Crimea từ Ukraine hồi năm 2014 và hậu thuẫn cho phe đối lập miền Đông gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, điều mà Nga nhiều lần lên tiếng bác bỏ.

Kể từ đó, Mỹ và EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty, tập đoàn và cá nhân của Nga. Đáp lại, Nga cũng hạn chế nhập khẩu hàng hóa và thực phẩm từ EU.Tài liệu về “Chiến lược An ninh Quốc gia” của Nga khẳng định, Mỹ và EU đã đứng đằng sau vụ “đảo chính vi hiến tại Ukraine” gây ra bất đồng sâu sắc trong xã hội Ukraine dẫn đến xung đột quân sự, VOV đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang