Mỹ lo lắng khi Nga 'toan tính' đưa vũ khí 'ác mộng' tới Syria

author 16:05 09/07/2018

(VietQ.vn) - Bom-tên lửa 9-A-7759 là vũ khí quân sự của Nga có thể chống lại các hệ thống phòng không hiện đại của đối phương chỉ trong thời gian ngắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin “Izvestia”, chuyên gia quân sự Anton Lavrov cho biết rằng, vũ khí bom-tên lửa 9-A-7759 thuộc dự án Thunder là loại vũ khí có điều khiển triển vọng mới nhất của Nga. Hiện nước này đang hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước vào 9/2018 và sẽ nhanh chóng đi vào trực chiến. Loại vũ khí này có thể được trang bị cho các loại máy bay ném bom, máy bay tiêm kích đa năng, dùng để chống lại các hệ thống phòng không hiện đại của kẻ thù.

Ông Lavrov cho rằng, quân đội Nga thực sự cần thiết loại vũ khí mới này vì hiện ở Syria Nga đã sử dụng các loại bom có độ chính xác cao như bom hiệu chỉnh hàng không là KAB-500 và KAB-1500, cũng như tên lửa chiến thuật có độ chính xác cao thuộc lớp không đối đất Kh-25 và Kh-29, tuy nhiên chúng đều có phạm vi hoạt động hạn chế. Trong trường hợp đối thủ là những nước có hệ thống phòng không hiện đại những máy bay mang theo loại vũ khí này có thể dễ dàng bị tiêu diệt.

 Bom hàng không của Nga đang trong quá trình gấp rút thử nghiệm đưa vào trực chiến. Ảnh: Đất Việt

 Bom hàng không của Nga đang trong quá trình gấp rút thử nghiệm đưa vào trực chiến. Ảnh: Đất Việt

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, hiện tại nhiều nước trên thế giới được trang bị các hệ thống phòng không hiện đại và để đối phó với chúng cần các loại vũ khí mới đa năng với tầm bắn lớn hơn. Và sản phẩm mới của Nga được coi là loại vũ khí đáp ứng yêu cầu này. Chúng được đánh giá tương tự loại bom Boeing JDAM ER và RSDB.

Theo các nhà phát triển, bom- tên lửa 9-A-7759 là loại bom hàng không với modul cho phép bay và có thể điều khiển được. Được biết, tổ hợp vũ khí mới này có 3 biến thể gồm nổ phá mảnh mạnh, phá nổ hàng loạt và cháy nổ bổ sung. Biến thể nhẹ nhất của dự án Thunder nặng 488 kg và nặng nhất là 598 kg. Khối lượng phần chiến đấu thay đổi tùy thuộc vào từng biển thể của loại vũ khí này tương ứng là 315 kg, 480 kg và 370 kg.

Loại bom này có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách từ 65 km đến 120 km tùy thuộc vào từng phiên bản. Để đạt được khoảng cách này các cánh có đặc điểm khí động học của chúng có thể thu vào mở ra. Ngoài ra tầm bắn của một trong số biến thể cũng có thể thay đổi nhờ trang bị thêm động cơ.

Nga tạo 'cú sốc' lớn tại chiến trường Syria bằng việc rút vũ khí 'bóng ma' về(VietQ.vn) - Tiêm kích Su-57 đã được Nga điều sang Syria tham chiến với số lượng khủng tuy nhiên ngay sau đó vũ khí này lại nhanh chóng rút về trong sự ngỡ ngàng của giới chức quân sự thế giới.

Vũ khí này có thể trang bị cho hầu hết các loại máy bay tiêm kích và máy bay ném bom tiền tuyến của lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS), ví dụ như tiêm kích hạng nặng Su-30SM, Su-35S, Su-34 và tiêm kích hạng nhẹ có MiG-35SMT, MiG-29, cũng như máy bay Su-33 trang bị cho tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov”.

Thành viên thuộc Hội đồng chuyên gia của Tổ hợp Công nghiệp - quân sự  Viktor Murakhovsky cho biết, quả bom này là một vũ khí lý tưởng khi triển khai các cuộc không kích mà không cần xâm nhập vào khu vực phòng không  của địch. Và tính chính xác khi tấn công mục tiêu không liên quan tới trình độ của phi công, mà phụ thuộc vào hệ thống định vị vệ tinh.

Các nhà sáng chế vũ khí đã tiến hành thử nghiệm bom hàng không này trong nhiều điều kiện khí hậu thời tiết, tính chống nhiễu điện từ của bom và một số tình huống khó khăn khác. Ngoài ra, các đặc tính kỹ-chiến thuật cơ bản của bom hàng không này cũng được kiểm tra trong những đợt thử nghiệm bay. 

Mặc dù có một số giải pháp thiết kế sáng tạo, các nhà phát triển Nga không thể được coi là người tiên phong trong lĩnh vực phát triển bom lượn. Quả bom tương tự bom 9-A-7759 có độ chính xác cao có điều khiển là GBU-39 của Mỹ đã được đưa vào trong trang bị của Không quân nước này từ đầu năm 2006.

Tuy nhiên, vũ khí Nga có một số lợi thế. Điểm quan trọng nhất là công suất đầu nổ. Bom 9-A-7759 của Nga tấn công mục tiêu bằng 300kg thuốc nổ, trong khi đó bom GBU-39 của Mỹ chỉ chứa khoảng 100kg thuốc nổ. Tầm bay của hai loại bom tương đương nhau.

Chuyên gia quân sự Alex Leonkov khẳng định: “Bom hàng không 9-A-7759 sẽ được bổ sung vào tổ hợp vũ khí hàng không hiện nay của Không quân-Vũ trụ Nga và cho phép lực lượng này giải quyết nhiều nhiệm vụ với phạm vi rộng hơn để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của đối phương.

Theo dự kiến, các cuộc thử nghiệm bom hàng không cấp nhà nước này sẽ được hoàn tất trong tháng 9 năm nay. Sau đó, vấn đề đưa quả bom mới này vào trang bị của lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga sẽ được giải quyết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang