Mỹ muốn Việt Nam giảm thuế nhập một loạt nông sản

author 08:51 08/12/2019

(VietQ.vn) - Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập khẩu thịt gà, lợn, táo, nho tươi và có lộ trình giảm về 0% ở các năm tiếp theo.

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến Bộ, ngành về việc sửa đổi mức thuế hàng loạt mặt hàng nhập khẩu phục vụ tiêu dùng, trong đó có thịt gà, thịt lợn, hoa quả táo, nho - đa phần được nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, Úc…

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, cơ quan này đề nghị giảm thuế nhập khẩu thịt gà đã chặt hoặc phụ phẩm sau giết mổ từ mức thuế suất thuế nhập 20% xuống còn 18%.

Với mức thuế nhập khẩu 20% như hiện nay, giá gà nhập khẩu vẫn thấp hơn so với giá thành người dân sản xuất. Và có thể áp lực cạnh tranh lớn cho người chăn nuôi, song là cơ hội để giảm giá các mặt hàng thực phẩm đang có nguy cơ tăng lên trước và trong Tết Canh tý 2020.

Mỹ muốn Việt Nam giảm thuế nhập một loạt nông sản

 Mỹ muốn Việt Nam giảm thuế nhập một loạt nông sản.

Trong trường hợp giảm thuế nhập khẩu thịt gà từ 20% xuống 18%, Bộ Tài chính tính toán nếu lấy theo kim ngạch nhập khẩu, chịu thuế MFN năm 2018 thì dự kiến ngân sách Nhà nước sẽ giảm thu thuế nhập khẩu khoảng 3 triệu USD, tương đương 69 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính khẳng định việc giảm thuế không chỉ Mỹ được hưởng mà thị trường Brazil, Ba Lan cũng được hưởng ưu đãi theo và qua đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng của hàng nhập khẩu không chỉ từ Mỹ, Brazil, Ba Lan mà còn có các thị trường khác chưa xuất khẩu vào Việt Nam.

Bộ Tài chính cho biết, trong các nhóm hàng nông nghiệp, nhóm mặt hàng thịt gà là nhóm Việt Nam thực hiện bảo hộ cao, trong các Hiệp định thuế quan hoặc trong quá trình đàm phán, nhóm hàng này luôn trong nhóm nhạy cảm cao, không cam kết cắt giảm hoặc nếu buộc phải cắt giảm sẽ vào giai đoạn cuối cùng khi thực hiện cam kết.

Trước đó, ngày 8/11/2019, Đại sứ quán Mỹ kiến nghị đến Bộ Tài chính về việc giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này từ 20% xuống 14,5% trong năm 2020 và 0% vào năm 2028.

Ngoài thịt gà, một số sản phẩm khác cũng được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập như táo, nho tươi, hạt óc chó bóc vỏ, lúa mỳ, thịt lợn tươi, ướp lạnh.

Cụ thể, đối với táo và nho tươi, Bộ Tài chính đề xuất trước mắt sẽ giảm thuế đối với táo tươi và nho tươi từ 10% xuống 8%. Nếu phương án này được thông qua, ngân sách thuế sẽ giảm thu khoảng 3,7 triệu USD (tương đương hơn 85 tỷ đồng).

Mặt hàng thịt lợn tươi hoặc ướp lạnh cũng được Bộ Tài chính lấy ý kiến giảm thuế nhập, cụ thể điều chỉnh giảm thuế suất mặt hàng thịt lợn tươi hoặc ướp lạnh trừ loại thịt cả con và nửa con, trừ thịt mông đùi, thịt vai và các mảnh từ 25% xuống 22%.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn đề xuất giảm thuế nhập đối với một số mặt hàng như bơ sữa, ethanol để phù hợp với các mức thuế trong Hiệp định CPTPP và nguyên tắc ưu đãi thuế quan tối huệ quốc (MNF) trong WTO.

Nếu những phương án đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra không gặp phải phản ứng nào từ các Bộ, đặc biệt là hai bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, chắc chắn nếu áp dụng ngay trong năm 2020, giá thành nhiều sản phẩm thịt gà, thịt lợn, hoa quả có thể giảm mạnh ngay trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, giữa lúc cao điểm giá thịt lợn đang kéo nhiều loại thực phẩm khác tăng mạnh.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang