Mỹ nâng tầm bắn và sức hủy diệt cho vũ khí 'bảo bối' khiến đối phương 'nóng mặt'

author 19:15 27/03/2018

(VietQ.vn) - Để tăng sức mạnh chiến đấu cho lựu pháo M777A2 Mỹ đã trang bị cho vũ khí này một loại đạn siêu tốc có thể bay với vận tốc gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xác nhận thông tin trước Quốc hội Mỹ cách đây vài ngày, Chuẩn tướng Stephen Maranian cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch phát triển loại đạn siêu tốc có thể dễ dàng đạt tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh) cho lựu pháo M777A2.

Cùng với việc phát triển loại đạn siêu tốc mới, Mỹ cũng quyết định nâng cấp toàn bộ đơn vị M777A2 hiện có trong quân đội nước này bằng cách mạ crom.

Cũng theo Stephen Maranian, việc nòng pháo được mạ crom sẽ khiến tăng thời gian khai thác sử dụng đến 50%, dễ dàng làm sạch nòng súng sau khi bắn. Đặc biệt, nhằm tránh tai nạn đáng tiếc từ nòng pháo khi khai hỏa.

 Lựu pháo M777A2 được nâng tầm sức mạnh nhờ đạn siêu tốc. Ảnh: Đất Việt

 Lựu pháo M777A2 được nâng tầm sức mạnh nhờ đạn siêu tốc. Ảnh: Đất Việt

Theo kế hoạch, một lô hàng đầu tiên nòng pháo mạ crom sẽ được chuyển giao đến các đơn vị chiến đấu vào năm 2019, kể cả đơn vị tại Syria và Iraq. Đại diện công ty Watervliet Arsenal cho biết đây chỉ là lô hàng áp dụng thử, và trong thời gian tới, lựu pháo M777A2 với nòng mạ crom sẽ được trang bị toàn bộ trong quân đội Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên lựu pháo này được nâng cấp, trước đó, các kỹ sư của quân đội Mỹ đang tiến hành những cải tiến lựu pháo M777A2 155mm để nâng tầm bắn lên 70km.

Điều này có nghĩa là lựu pháo này sẽ tăng gấp đôi tầm bắn của mình so với hiện tại. Giải pháp mà các kỹ sư tại Công ty Picatinny Arsenal (New Jersey) đưa ra là kéo dài nòng pháo thêm 6 feet (182 cm) để tăng thể tích bên trong nòng và kéo dài rãnh xoắn nòng.

Ông David Bound, người đứng đầu dự án lựu pháo M-777ER giải thích: "Hãy tưởng tượng về một chàng trai có cánh tay dài. Cậu ấy sẽ có thể giữ bóng lâu hơn và ném đi nhanh hơn một người tay ngắn. Do vậy, chúng ta chỉ cần tích hợp giúp "cánh tay" của lựu pháo này dài hơn để viên đạn bay xa và nhanh hơn, cũng có nghĩa là tầm bắn được nâng lên".

Vũ khí ‘bắn và ẩn nấp’ của Mỹ khiến Nga cũng phải 'run sợ' khi đối mặt(VietQ.vn) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia quân sự thế giới, pháo phản lực M270 MLRS do Mỹ chế tạo thuộc hàng vũ khí đáng sợ nhất trên thế giới, kể cả các cường quốc vũ khí cũng phải dè chừng.

Với lựu pháo M-777ER, nòng pháo cỡ 155mm được sản xuất tại Xưởng vũ khí Watervliet Arsenal của quân đội Mỹ. Các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành tại bãi Yuma Proving, Arizona trước đó.

Các cải tiến sẽ khiến lựu pháo M-777ER nặng thêm khoảng 453 kg, nhưng chúng giúp các pháo thủ khai hỏa chính xác hơn, có tốc độ bắn nhanh hơn nhờ cơ chế nạp đạn tự động.

Được biết, hiện khẩu M777A2 đang được Mỹ triển khai tại Iraq và Syria để thực hiện nhiệm vụ tấn công lực lượng khủng bố. Đặc biệt tại Syria, Mỹ còn dùng đạn thông minh Excalibur cho khẩu siêu pháo này để tấn công khủng bố IS tại Raqqa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang