Mỹ ném bom vào các nhà máy lọc dầu của ISIS

author 10:47 25/09/2014

(VietQ) - Mỹ và các đối tác liên minh đã tấn công các nhà máy lọc dầu ở miền đông Syria thuộc kiểm soát của nhóm cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo vào hôm thứ Tư vừa rồi.

Sự kiện: Khủng bố IS

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết đã có 13 cuộc không kích nhắm mục tiêu vào 12 nhà máy lọc dầu của Nhà nước Hồi giáo. Các nhà máy lọc dầu này được đặt tại vùng sâu vùng xa ở miền đông Syria, gần Al Mayadin, Al Hasakah, và Abu Kamal. 

Mỹ đã tổ chức các cuộc nesmbom vào các nhà máy lọc dầu của ISIS vào thứ Tư 23/9 vừa rồi

Mỹ đã tổ chức các cuộc ném bom vào các nhà máy lọc dầu của ISIS vào thứ Tư 23/9/2014. Ảnh minh họa.

Ả Rập Saudi và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất cũng tham gia vào các cuộc không kích.

"Chúng tôi vẫn đang đánh giá kết quả của cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu, tuy nhiên dấu hiệu ban đầu cho thấy các cuộc tấn công đã thành công," Trung tâm chỉ huy cho biết trong một tuyên bố. Một cuộc không kích khác cũng nhắm mục tiêu vào một chiếc xe ISIS. Và chiếc xe đã bị phá hủy.

Đối với ISIS, dầu là một nguồn cung cấp tài chính quan trọng cho nhóm khủng bố giàu nhất thế giới này. ISIS được cho là đã nắm quyền kiểm soát hàng trăm giếng dầu ở Syria từ cả chính phủ và phiến quân. Và Syria dưới chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đã mất khoảng 4 triệu đô la dầu bị đánh cắp trong bối cảnh đang diễn ra cuộc nội chiến của đất nước này.

Trung tướng William Mayville, cho thấy hình ảnh trước và sau khi ông nói về các cuộc không kích ở Syria trong một cuộc họp tại Lầu Năm Góc ở Washington, DC, vào ngày 23/9/2014

Trung tướng William Mayville, cho thấy hình ảnh trước và sau khi ông nói về các cuộc không kích ở Syria trong một cuộc họp tại Lầu Năm Góc ở Washington, DC, vào ngày 23/9/2014. Ảnh minh họa. 

ISIS, trong khi đó, kiếm được 2 triệu đô la mỗi ngày từ việc bán dầu bất hợp pháp. Nhóm khủng bố sản xuất dầu bất cứ nơi nào từ 300-500 thùng mỗi ngày.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết: "Các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ cung cấp nhiên liệu để vận hành ISIS, tiền bạc để tài trợ cho các cuộc tấn công liên tiếp của chúng trong suốt Iraq và Syria, và một tài sản kinh tế để hỗ trợ các hoạt động tương lai”.

Theo Janine Davidson và Emerson Brookings của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, ISIS có quyền truy cập vào "một khối lượng tài nguyên và lãnh thổ chưa từng có trong lịch sử của các tổ chức cực đoan." Và theo Viện Brookings, ISIS kiểm soát khoảng 60% các mỏ dầu của Syria và một số tài sản sản xuất dầu mỏ tại Iraq.

Trước các cuộc không kích, Mỹ đã tiến hành 20 cuộc tấn công chống lại ISIS với các mục tiêu ở Syria kể từ hôm thứ hai. Lực lượng quân đội cũng đã tiến hành gần 200 cuộc không kích chống lại nhóm khủng bố ở Iraq.

 

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang