Mỹ nghi hacker Trung Quốc tấn công trang web chính phủ nước này

author 17:47 10/07/2015

(VietQ.vn) - Mỹ cho rằng hacker là đối tượng tình nghi hàng đầu trong cuộc tấn công mạng quy mô lớn hồi tháng 4 vào trang web của chính phủ nước này.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo AFP, Văn phòng Quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ (OPM) cho biết các tin tặc thâm nhập hệ thống dữ liệu của chính phủ nước này và đã đánh cắp thông tin cá nhân của 21,5 triệu người.

Các quan chức cho biết thông tin này sau khi điều tra về cuộc tấn công mạng quy mô lớn tình nghi do hacker Trung Quốc thực hiện hồi tháng 4. Theo đó, các dữ liệu bị đánh cắp liên quan đến các hồ sơ kiểm tra lý lịch của 19,7 triệu ứng cử viên cho các công việc của chính phủ và 1,8 triệu người khác, chủ yếu là vợ/chồng hoặc người đang cùng chung sống với các ứng cử viên này.

Giám đốc tình báo Mỹ, James Clapper nhận định, Trung Quốc là “nghi can hàng đầu” trong các vụ đánh cắp cơ sở dữ liệu lớn của Mỹ. Mặc dù, trước đó, Bắc Kinh và Washington đã có một cuộc hội đàm cấp cao, thống nhất “Bộ quy tắc ứng xử” về vấn đề an ninh mạng.

Mỹ cho rằng hacker Trung Quốc là đối tượng tình nghi hàng đầu của cuộc tấn công mạng hồi tháng 4

Mỹ cho rằng hacker Trung Quốc là đối tượng tình nghi hàng đầu của cuộc tấn công mạng hồi tháng 4

Đầu tuần này, bà Hillary Clinton – một thành viên của Đảng Dân chủ Mỹ cho rằng, “Trung Quốc đã cố gắng để ăn cắp thông tin, xâm nhập vào tất cả mọi thứ ở Mỹ”, tờ An Ninh Thủ Đô cho hay.

Quy mô khổng lồ của cuộc tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu trên cũng khiến Quốc hội Mỹ mở hàng loạt phiên điều trần và OPM chịu sự chỉ trích của cơ quan an ninh mạng của Mỹ. Các chính trị gia từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều yêu cầu giám đốc OPM Katherine Archuleta phải từ chức.

Vấn đề mất an ninh mạng cũng khiến nhà nước của Tổng thống Barack Obama bị chỉ trích. Phát ngôn viên của Đảng Cộng hòa, John Boehner  nhấn mạnh: “Tổng thống Barack Obama phải có một lập trường mạnh mẽ chống lại sự bất lực trong chính quyền của ông và đề cử một lãnh đạo mới cho OPM”.

Cho đến nay, các nhà chức trách Trung Quốc luôn bác bỏ những cáo buộc trên và cho hay, đó là những tuyên bố “vô trách nhiệm và không có chứng cứ thuyết phục nào”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang