Mỹ phẩm Cát Viên có đang quảng cáo trái quy định của pháp luật?

author 06:15 04/06/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm cao cấp Cát Viên đang được quảng cáo công dụng như thuốc điều trị là trái các quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu mỹ phẩm được giới thiệu nhập khẩu từ nước ngoài, có công dụng điều trị được các bệnh về da như: nám, tàn nhang, mụn, kích trắng da mà không cần sâm lấn.... khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng.

Thời gian vừa qua tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về sản phẩm mỹ phẩm do thương hiệu Cát Viên phân phối, đang được quảng cáo “thêm” công dụng, được giới thiệu điều trị mụn, trị da nhờn, trị nám, khẳng định tính hiệu quả của sản phẩm cao. 

Theo thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích … không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Cụ thể,  các trang wedsite: https://thietbicatvien.com/; https://myphamcatvien.vn/;  các sản phẩm mỹ do Cát Viên phân phối đang quảng cáo biến tấu có công dụng vượt trội và tính năng nhiều hơn cả thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu, mỹ phẩm cao cấp Cát Viên được giới thiệu là đơn vị chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài. Nhà phân phối số 1 tại Việt Nam về mỹ phẩm Gurita – Nhật Bản và Mỹ Phẩm Thụy Sỹ với các bộ trị mụn, dưỡng da, tắm trắng hiệu quả số 1 hiện nay. Ngoài ra Cát Viên còn chuyên bán buôn bán lẻ mỹ phẩm Hàn Quốc, Mỹ và các thương hiệu lớn trên.

Mỹ phẩm do Cát Viên phân phối được quảng cáo "nổ" như thuốc trị bệnh. 

Thương hiệu này giới thiệu phân phối nhiều sản phẩm như: Tinh chất trị mụn Derma Me’dream Acnes Serum, Bộ trị mụn ASKIN Hàn Quốc, Dung dịch trị mụn AT + AS Solution, Acnes Serum – Serum trị mụn, trị da nhờn và se khít lỗ, Arbutin Whitening System – Tinh chất làm trắng, trị nám, Kem dưỡng trắng da, trị nám Mela SpotX... các sản phẩm này đều được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Điểm chung là tất cả các quảng cáo được đăng tải đều nói “vống” so với công dụng như thuốc điều trị bệnh nám da, tàn nhang, mụn, làm trắng da...

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan trên mạng, lừa người tiêu dùng? 

Các nội dung quảng cáo này có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Không chỉ quảng cáo trên trang website, các sản phẩm còn được “nổ” trên mạng Facebook và trang TMĐT như: “Tế bào gốc đặc trị nám Melatox Medicell được khuyên dùng nhất cho da nám nặng, nám lâu năm, nám điểm, nám mảng, tàn nhang, đồi mồi... và tất cả các chứng tăng sinh sắc tố do nắng. Trời nắng như này, thấy da xuất hiện một vài nốt tàn nhang là phải chấm ngay Melatox, cam kết chỉ sau 1 tuần tàn nhang biến mất và không xuất hiện thêm”.

Cát Viên quảng cáo "quá đà", bán sản phẩm với giá thành cao khiến người dùng băn khoăn.

Tất cả những công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm. “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. 

Những lời quảng cáo hào nhoáng do thương hiệu Cát Viên quảng cáo có đúng với công dụng thật hay chỉ là hư vô, tung hô quá đà để bán cho người tiêu dùng với giá thành cao? mỹ phẩm do đơn vị này phân phối, nhập khẩu có đầy đủ giấy tờ pháp lý chưa là câu hỏi khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Để làm rõ nội dung nêu trên, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ làm việc với Mỹ phẩm cao cấp Cát Viên (Biệt thự số 6, Lô TT02, ngõ 2 Hàm Nghi, Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay đơn vị phân phối vẫn “ỉm” thông tin và không phản hồi. 

Với thông điệp bảo vệ người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, tạo môi trường kinh doanh mỹ phẩm “sạch”, Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ nội dung, cũng như xử lý nếu phát hiện sai phạm của đơn vị này.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang