Mỹ phẩm chiết xuất thiên nhiên chứa độc tố

author 14:19 13/05/2013

(VietQ.vn) - Chiến dịch “Mỹ phẩm an toàn” tại Mỹ mới đây đã chứng minh nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo là chiết xuất thiên nhiên vẫn chứa nhiều thành phần hóa học độc hại.

Ngay cả khi các sản phầm dầu gội, sữa dưỡng ẩm, hay sữa tắm được các nhà sản xuất khẳng định là tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và không ảnh hưởng đến môi trường, thì khách hàng cũng cần phải kiếm chứng điều đó.

Theo Stacy Malkan, chủ nhiệm chiến dịch “Mỹ phẩm an toàn”, có rất ít nghiên cứu về các chất hóa học độc hại đang được sử dụng để sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Các hãng mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng cũng bị liệt vào danh sách "đen"

Các sản phẩm chăm sóc da mặt, tay, tóc và cơ thể sẽ xuyên qua da và được hấp thụ vào các mô và máu. "Các hóa chất tổng hợp trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ xuất hiện trong các xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Qua trình hấp thụ xảy ra cả với các sản phẩm như dầu gội đầu. "Sonya Lunder, một nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Skin Deep cho biết.

Đối với hơn 200 chất hóa chất phổ biết thì hấp thụ qua da là con đường duy nhất để đi vào cơ thể người. Malkan giải thích rằng, không giống như nhãn hữu cơ dán cho các sản phẩm thực phẩm, hiện không có một quy định hay tiêu chuẩn nào cho việc dán nhãn “chiết suất tự nhiên” hay “tốt cho sức khỏe” cho mỹ phẩm. Các nhà sản xuất các sản phẩm này chỉ sử dụng các thuật ngữ đó nhằm quảng bá sản phẩm.

Các chuyên gia của nhóm nghiên cứu về môi trường (EWG) đã xếp hạng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân dựa trên đánh giá rủi ro mà các sản phẩm đó gây ra. The báo cáo của Alex Formuzis, phó ban truyền thông tại EWG, thì các sản phẩm được xếp hạng từ 0-2 được người sử dụng ưa chuộng nhất.

Hạn chế sử dụng nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc để đảm bảo sức khỏe

Chiến dịch “Mỹ phẩm an toàn” đã xếp loại nguy hiểm của các loại mỹ phẩm được quảng cáo chiết xuất từ thiên nhiên trên thang điểm 10. Dầu gội đầu Hemp bị xếp 9 điểm (rất nguy hiểm), sản phẩm này được người tiêu dùng nhận xét là có mùi "thơm ngon và hữu cơ”, giống như mùi một loai xà phòng tự chế nhưng lại chứa formaldehyde hoặc oxtinoxate (các chất tiềm ẩn nguy cơ tăng độc tính).

Kem dưỡng ẩm St. Ives bị xếp 5 điểm, là một trong 50 sản phẩm làm đẹp bán chạy nhất trên Amazon.com nhưng sản phẩm này lại chứa dầu khoáng (có hại đối với một số bộ phận của cơ thể), chất tạo hương tổng hợp, mà một chất hóa học ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Sữa tắm tinh chất xoài của The Body Shop bị xếp 7 điểm, sản phẩm này được dán nhãn “Tốt cho sức khỏe” trong khi lại chứa các thành phần gây rối loạn nội tiết, dị ứng, ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Stacy Malkan nhấn mạnh: "Các công ty luôn khiến phụ nữ cảm thấy cần sử dụng nhiều loại sản phẩm khác nhau nhưng chúng ta có thể giảm thiểu sự tiếp xúc của da với các thành phần có hại. Lựa chọn các sản phẩm đơn giản với các thành phần hạn chế là cách tốt nhất để hạn chế tiếp xúc với chất độc".

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang