Mỹ phẩm chứa dầu khoáng Mineral-Oil tiềm ẩn nguy cơ gì?

author 06:44 25/06/2021

(VietQ.vn) - Là một trong những thành phần gây nhiều tranh cãi nhất trong mỹ phẩm nên những thông tin về tác dụng cũng như tác hại của dầu khoáng- Mineral nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng.

Dầu khoáng là một sản phẩm phụ của quá trình chưng cất dầu mỏ trở thành xăng, tuy nhiên chỉ có loại dầu khoáng cao cấp mới được phép sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Để trở thành dầu khoáng trong mỹ phẩm cần trải qua một quá trình tinh lọc nghiêm ngặt, giúp loại bỏ hết tạp chất, độc tố và các chất nguy hại đến da và sức khỏe chỉ giữ lại phần tinh khiết nhất. 

Do đó hiện nay dầu khoáng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc da, tóc và cơ thể bao gồm kem chống nắng, kem dưỡng da, kem trị mụn, kem mắt, son, dầu gội, dầu xả, sữa tắm...Tuy nhiên vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều về tác dụng cũng như tác hại của thành phần này.

 Dầu khoáng trong mỹ phẩm ẩn chứa nhiều nhược điểm tránh sử dụng sai cách. Ảnh minh họa

Thực tế dầu khoáng Mineral Oil giúp tạo khóa ẩm. Đây là tác dụng quan trọng bậc nhất để sản xuất đưa dầu khoáng vào trong mỹ phẩm. Có thể nói nó có tác dụng như một lớp màng để cản trở quá trình thoát hơi nước qua da. Ngoài ra nó còn tạo lớp màng ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn và tác nhân từ bên ngoài giúp da căng mịn. Chính vì thế mà nó còn được dùng trong các sản phẩm dưỡng tóc, dưỡng môi, kem ẩm...

Theo một nghiên cứu, Mineral Oil dù không gây bít tắc lỗ chân lông nhưng lại có thể làm gián tiếp làm tăng nguy cơ gây mụn nếu sử dụng không đúng cách.

Thực tế những sản phẩm mỹ phẩm chứa dầu khoáng chỉ có thể khóa ẩm chứ không tạo độ ẩm cho da bởi vậy nếu dùng riêng biệt về lâu dài sẽ khiến da trở nên khô hơn do ngăn chặn sự hấp thụ nước từ môi trường nhất là với da khô. Còn đối với những ai da dầu sẽ khiến tình trạng bóng nhờn nặng nề hơn do bụi bẩn bám chặt làm tế bào chết dễ bị giữ lại từ đó sẽ gây mụn.

Những hóa chất có trong sơn móng tay cần biết để tránh dùng(VietQ.vn) - Hiện nay đa phần các chị em đều lựa chọn phương pháp sơn móng tay để tạo tính thẩm mỹ tuy nhiên thực tế trong sơn móng tay có rất nhiều hóa chất độc hại.

Ngoài ra, các thành phần trong Mineral Oil tương đối lớn, nó không thể đi vào lỗ chân lông mà nằm trên bề mặt da nên mặc dù tạo ra một lớp màng bảo vệ nhưng lại không gây tắc nghẽn. Tuy nhiên theo một phân tích khác thì chất này có khả năng tạo ra lớp màng, không chỉ giúp giữ lại nước mà còn giữ lại cả bã nhờn, acid béo trên da đồng thời khiến bụi bẩn, tế bào chết bám dính tốt hơn điều này lại gián tiếp làm tăng nguy cơ gây bít tắc.

Mặc dù các phân tử của dầu khoáng thường quá lớn để thâm nhập vào da nhưng việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm có thành phần này có thể khiến các phân tử tích tụ trong cơ thể. Nguyên nhân có thể là do thâm nhập qua da bị phá vỡ hoặc do sử dụng son dưỡng môi. Cho đến nay, không có thông tin chính xác về những ảnh hưởng lâu dài của sự tích lũy sinh học này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng một lượng lớn dầu khoáng trong da có thể dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc hệ thống miễn dịch bị nhiễm độc.

Chính những tác dụng phụ này mà khi dùng sản phẩm này cần phải ưu tiên sử dụng cho da khô, hỗn hợp thiên khô và da nhạy cảm. Đối với da dầu không phải là lựa chọn tốt. Cách tốt nhất khi sử dụng sản phẩm này cần phải rửa sạch trước khi sử dụng để tránh nguy cơ tắc bít bã nhờn, bụi bẩn.

Điều quan trọng hơn cả chính là khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm chứa dầu khoáng cần phải mua sản phẩm uy tín, chất lượng và được tinh chế kỹ. Ngược lại nếu là sản phẩm không chính hãng, chưa được tinh luyện kỹ sẽ để lại nhiều tác hại cho da. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang