Mỹ phẩm chứa hóa chất- Kem chống nắng chứa oxybenzone đe dọa sức khỏe người dùng

author 07:04 04/07/2021

(VietQ.vn) - Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu được trong những ngày nắng nóng tuy nhiên sản phẩm này lại đang tranh cãi bởi ẩn chứa một loại hóa chất có nguy cơ gây hại sức khỏe.

Kem chống nắng là một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím của mặt trời. Tuy nhiên, không phải tất cả thành phần chống nắng đều có lợi. Một vài nghiên cứu gần đây lại chỉ ra sản phẩm này có hại cho cơ thể con người do chứa một loại hóa chất oxybenzone.

Không ít người cảm thấy lo ngại về oxybenzone, một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong kem chống nắng mà Tổ chức Environmental Working khuyến cáo dùng vào năm 2019. Để làm rõ sự việc, tổ chức này đã yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác minh tính an toàn của việc sử dụng oxybenzone trong kem chống nắng trước những tranh luận về việc chất này có thể làm phá vỡ hệ thống hormone của con người.

Trên thực tế, theo Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), oxybenzone trong đại dương đã từng giết chết rất nhiều san hô. Không những thế, một thống đốc Hawaii đã ban hành luật cấm bán kem chống nắng có chứa oxybenzone.

Kem chống nắng chứa hóa chất Oxybenzone nguy hiểm khó lường cho sức khỏe. Ảnh minh họa

FDA gần đây tiến hành kiểm soát chặt chẽ các loại kem chống nắng bằng việc bổ sung và thêm một vài quy định mới tại Hoa Kỳ. Mục tiêu của việc làm này là loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng đồng thời để người tiêu dùng dễ tiếp cận với loại kem chống nắng an toàn. Hơn nữa, tổ chức này cũng cung cấp tư liệu về 12 hợp chất, trong đó bao gồm cả oxybenzone nhằm giúp mọi người biết mỗi chất sẽ hấp thụ vào cơ thể như thế nào sau khi sử dụng.

Jamie Alan, tiến sĩ, giáo sư kiêm chuyên gia về dược lý và độc chất học tại Đại học Michigan giải thích, oxybenzone là hợp chất hữu cơ, dẫn xuất của benzophenone. Chúng thường có mặt trong các sản phẩm nhựa, đồ chơi và một số thực vật hạt kín.

Nhờ khả năng hấp thụ bức xạ tia UV, oxybenzone hoạt động trong kem chống nắng khá hiệu quả. Hợp chất này sẽ kết hợp với tia nắng mặt trời tạo ra một phản ứng hóa học, từ đó làm tia UV chuyển thành nhiệt và giải phóng qua da.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Alan, oxybenzone là một chất có thể gây rối loạn hormone. Điều này đồng nghĩa với việc chúng có khả năng can thiệp vào hệ thống nội tiết, điều chỉnh các quá trình sinh học như trao đổi chất, tăng trưởng, sinh dục, sinh sản và chức năng tuyến giáp.

Mỹ phẩm chứa hợp chất Petrolatum có thể gây dị ứng, ung thư nếu sử dụng lâu dài(VietQ.vn) - Trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, Petrolatum có chức năng như một chất giữ ẩm. Tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm có chứa petrolatum lâu dài có thể bị dị ứng da, vô sinh và ung thư.

Vào khoảng tháng 5 năm 2018, tổ chức ban hành pháp luật ở Hawaii đã có lệnh cấm mua bán các loại kem chống nắng có chứa oxybenzone được cho là có khả năng gây hại đến các rặng san hô trong vùng biển. Có đến hơn 14.000 tấn kem chống nắng được báo là đã thâm nhập vào các rặng sang hô mỗi năm, và nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng hai chất này có gây hại với sự sinh trưởng và phát triển của rặng san hô. Sự kiện này đã gây nên lo lắng trong lòng nhiều người tiêu dùng: Nếu oxybenzone và octinoxate có thể gây hại đến san hô, thì nó sẽ có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Ông David Andrews, nhà khoa học dẫn đầu của tổ chức Environmental Working Group (EWG) đã cho biết, EWG vẫn luôn kiến nghị người dùng tránh sử dụng kem chống nắng hóa chất trên. 

Theo như EWG, oxybenzone đã được phát hiện trong máu của gần như tất cả người Mỹ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất này có thể có khả năng ảnh hưởng đến các nội tiết tố trong cơ thể.

Cụ thể, ông Andrews cho rằng lượng oxybenzone nhiều trong cơ thể của các thiếu niên giới tính nam có thể dẫn đến sự giảm sút của testosterone. Tuy nhiên chính ông Andrews cũng phải thừa nhận rằng có rất ít nguồn học thuật và nghiên cứu để chứng minh điều này 100%. Nhưng ông cũng cho rằng điều này đủ gây quan ngại cho người tiêu dùng để họ chủ động tránh sử dụng những sản phẩm có chứa chất này, bởi trên thị trường hiện tại cũng có loại kem chống nắng có thành phần khoáng chất khác.

Thực tế, oxybenzone không phải là chất duy nhất đang trong quá trình xác minh tính an toàn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn đang chấp nhận những sản phẩm này (song vẫn đang tăng cường nghiên cứu và kiểm duyệt về độ thẩm thấu của kem chống nắng lên da cũng như các quan ngại xoay quanh sự ảnh hưởng nội tiết tố).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang