Mỹ phẩm chứa hóa chất Propylene Glycol ảnh hưởng ra sao tới hệ miễn dịch?

author 06:21 30/06/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa hóa chất Propylene Glycol có vai trò làm tăng độ ẩm và giảm độ nhớt, tuy nhiên hóa chất này lại có tác dụng phụ làm kích ứng da, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.

Propylene Glycol có nguồn gốc từ dầu mỏ, là chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt. Chất này có khả năng giữ ẩm, duy trì kết cấu, có thể trộn được với dầu, rượu hoặc nước.

Propylene Glycol thường được sử dụng làm chất phụ gia trong các mặt hàng thực phẩm và quy trình gia công mỹ phẩm. Chất Propylene Glycol được sử dụng như là chất giữ độ ẩm và giảm độ nhớt trong mỹ phẩm. Nó là một dung môi và là cầu nối để cải thiện sự ổn định nhũ tương hoá của mỹ phẩm. Chị em phụ nữ có thể bắt gặp loại chất này trong các sản phẩm chăm sóc da dạng lỏng như kem dưỡng da hay kem nền, các loại nước hoa và dung môi...

Mỹ phẩm chứa hóa chất Propylene Glycol tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch. Ảnh minh họa

Propylene Glycol còn được ứng dụng nhiều trong các chất khử mùi, kem đánh răng, nước súc miệng, sản phẩm thuốc lá, sản phẩm công nghiệp như chất chống đông. Nó còn tham gia vào hình thành cấu trúc của son môi, sự ổn định của các loại kem chứa cả dầu và nước.

Propylene Glycol còn có thể tạo độ bọt của dầu gội đầu, giúp lưu giữ hương lâu hơn. Propylene Glycol sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da và tóc có khả năng giữ lại độ ẩm cho da, ngăn chặn sự mất nước. Ngoài ra chất này còn có tác dụng làm chất bảo quản và chất chống đông trong sản phẩm son nước.

Kem tan mỡ bụng không thực sự hiệu quả như chị em mong đợi(VietQ.vn) - Để giảm mỡ bụng, nhiều chị em tìm đến các loại kem tan mỡ tuy nhiên theo các bác sĩ thẩm mỹ, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh kem tan mỡ có hiệu quả như nhiều chị em mong đợi.

Mặc dù có nhiều công dụng trong mỹ phẩm nhưng Propylene Glycol được khuyến cáo không tốt trong sản xuất, gia công mỹ phẩm hoặc chế biến thực phẩm. 

Theo FDA Hoa Kỳ, Propylene Glycol được coi là an toàn mặc dù chúng là các sản phẩm phụ từ dầu mỏ. Tuy nhiên vì có nguồn gốc từ dầu mỏ, nhiều người lo ngại rằng nó có thể gây ung thư và gây độc khi sử dụng trong chăm sóc da. Trong một số trường hợp, người sử dụng đang bị phát ban đỏ có thể bị dị ứng với một trong các thành phần của sản phẩm và Propylene Glycol thường là thủ phạm.

Trong mỹ phẩm Propylene Glycol gây kích ứng da mạnh mẽ, gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của cơ thể, làm da nhiễm độc, khiến thận suy yếu dần, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Khi dùng sản phẩm mỹ phẩm chứa Propylene Glycol có thể gây kích ứng da như viêm da, nổi phát ban eczema hoặc gây thêm những triệu chứng trầm trọng hơn về da. Hiện Propylene Glycol được ứng dụng rộng rãi trong mỹ phẩm nên trước khi sử dụng bạn cần xem kỹ thành phần của sản phẩm mình muốn dùng xem thử có Propylene Glycol hay không rồi mới nên dùng để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, Propylene Glycol có thể gây độc hại nhưng nếu được sử dụng đúng liều lượng cho phép của các cơ quan y tế thì vẫn có thể phục vụ công việc của mình. Tuy nhiên cần tham khảo cách sử dụng, liều lượng dùng kỹ lưỡng trước từ các chuyên gia để đảm bảo an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang