Mỹ phẩm chứa hóa chất Sodium Lautyl Sulfate có thể gây nhiều tác hại

author 05:53 29/06/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe là một vấn đề đang rất nghiêm trọng ở các nước phát triển. Một trong số đó cần nhắc tới chính là hóa chất Sodium Lautyl Sulfate.

Hiện nay, trên rất nhiều trang mạng đều đưa thông tin về tác hại của chất Sodium Lauryl Sulfate (SLS) có trong ngành hóa, mỹ phẩm. Vậy liệu đây có phải là một chất gây ung thư hoặc gây rối loạn nội tiết và kích ứng da?

SLS được biết đến dưới các dạng: Sodium Laureth Sulfate, Sodium Lauryl Sulfate, Sodium Lauryl Ether Sulfate, Anhydrous Sodium Lauryl Sulfate, Irium, SLS, SLES, MSDS, ALES, ALS…Nó là loại chất tẩy rửa và hoạt chất bề mặt, tạo bọt được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm (bao gồm cả dầu gội đầu, kem đánh răng, xà bông tắm…) vì giá thành rẻ. Riêng về lĩnh vực chăm sóc da, SLS chủ yếu được dùng trong các sản phẩm có tính chất làm sạch vì khả năng tạo bọt khi tiếp xúc với nước, mặc dù nó cũng có thể được sự dụng làm chất nhũ hoá. 

Những sản phẩm chủ yếu chứa SLS bao gồm các sản phẩm: Xà phòng; dầu gội đầu; kem đánh răng; xà bông rửa chén; bột giặt; dầu gội đầu/ dầu tắm cho em bé; chất tẩy vết bẩn; keo vải; sữa tắm; kem cạo râu; mascara; nước súc miệng; sữa rửa mặt; kem dưỡng da; kem chống nắng…

Mỹ phẩm chứa chất Sodium Lauryl Sulfate có nguy cơ gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Sodium Lauryl Sulfate được sử dụng trong dầu gội kể từ những năm 1930, là lựa chọn thay thế xà bông. Chất này hoạt động trên bề mặt với ưu điểm tạo được nhiều bọt, cuốn trôi những vết bẩn bám trên tóc do dầu và dễ dàng được rửa sạch bằng nước. Đây là điều mà hầu hết người dùng đều mong đợi và “tận hưởng” khi gội đầu. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm mỹ phẩm chứa chất SLS quá mức độ cho phép sẽ để lại nhiều nguy cơ.

Việc sử dụng liên tục SLS đã được chứng minh là có thể gây kích ứng da ở một số người, bao gồm: khô da, làm xuất hiện các vết đỏ và kích ứng mắt. Khi dùng các sản phẩm chứa SLS trong thời gian dài có thể làm tăng độ nhạy cảm của da, vì vậy nếu vừa gặp phải các vấn đề do da nhạy cảm thì nên tránh các sản phẩm có chứa chất này. Nhưng trên thực tế, phần lớn các chất tẩy rửa đều gây ra nguy cơ như vậy nếu sử dụng nhiều và thường xuyên.

Nếu cảm thấy da khô mỗi khi rửa mặt, da đầu ngứa ngáy và đau mắt sau khi gội đầu, hoặc răng lợi lở loét sau khi đánh răng, thì SLS chính là thủ phạm. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra hệ lụy từ việc sử dụng sản phẩm có chứa SLS ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến da và mắt. SLS có thể gây ra các tác dụng phụ khi ta tiếp xúc lâu dài với chúng như làm tổn thương mắt, trầm cảm và tiêu chảy… nguy hiểm hơn có thế gây đục thủy tinh thể. Không chỉ vậy, SLS rất dễ dàng hấp thụ vào cơ thể qua da, chúng có thể di chuyển đến não và phổi thông qua dòng máu, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, chất SLS gây ô nhiễm nước ngầm. Nó có thể gây độc cho cá và động vật thủy sinh khác, và có khả năng tích lũy sinh học trong cơ thể động vật. SLS cũng không được phép được phát hiện trong những bộ lọc nước của thành phố, nơi dẫn nước sinh hoạt vào cho người dân.

Mỹ phẩm chứa dầu khoáng Mineral-Oil tiềm ẩn nguy cơ gì?(VietQ.vn) - Là một trong những thành phần gây nhiều tranh cãi nhất trong mỹ phẩm nên những thông tin về tác dụng cũng như tác hại của dầu khoáng- Mineral nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng.

Các nhà sản xuất SLS đã kiến nghị để SLS được liệt kê là một lọai thuốc diệt cỏ cho nông nghiệp hữu cơ. Thậm chí, đề xuất này đã bị từ chối do có thể gây ô nhiễm cho môi trường.

SLS có tính chất ăn mòn, bao gồm bào mòn các chất béo và proteins trong da và cơ. SLS được khuyên chỉ sử dụng để tẩy nhờn động cơ, xà phòng rửa xe. SLS có thể thẩm thấu dài hạn trong mô, cơ như: mắt, não, tim và cơ thể khó giải phóng nó ra ngoài.
Đây còn là một chất gây kích thích mắt. 

SLS riêng lẻ không phải là chất gây ung thư tuy nhiên, khi được trộn với Triethanolamine (TEA), nitrosames, hoặc một số hợp chất gây ung thư, nó sẽ có chứa các mức rất thấp của các chất gây ung thư như 1,4 – dioxane. 1,4-dioxin. Nguyên nhân là do chúng bị nhiễm nitrosamines, đây là chất gây ung thư. Nó đe dọa nghêm trọng đến sức khỏe con người.

Trên thực tế, SLS có hơn 150 tên gọi khác nhau. Các sản phẩm không có SLS sẽ được ghi rõ trên bao bì. Tuy nhiên, để chắc chắn nên đọc kĩ thành phần sản phẩm. Ngoài ra, với mỹ phẩm nên kiểm tra độ độc hại trước khi mua và sử dụng. Để đảm bảo tốt nhất hãy sử dụng sản phẩm tự thiên nhiên. Bởi vì, mỹ phẩm làm đẹp nào càng chứa ít thành phần hoá chất thì sản phẩm đó càng an toàn cho hệ miễn dịch.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang