Mỹ phẩm đang đe dọa sức khỏe người tiêu dùng?

author 05:41 18/08/2014

(VietQ.vn) - Mọi người đều cho rằng, chúng ta đang chăm sóc bản thân đúng cách? Từ việc chăm sóc răng miệng, tẩy tế bào da chết đến khử mùi cơ thể... Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả những hành động này có thể gây nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Kem đánh răng 

"Triclosan là một tác nhân kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi và là thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng. Khi sử dụng, tác động của triclosan đều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu nuốt phải triclosan dù ở liều lượng nào cũng gây ra rủi ro cho người dùng " nha sĩ hàng đầu về nướu răng, Giáo sư Robin Seymour, cho biết.

Kem đánh răng chứa chất ung thư gây hại cho người dùng

Kem đánh răng chứa chất ung thư gây hại cho người dùng. Ảnh minh họa

Ông nói thêm rằng: "Có bằng chứng cho rằng việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chứa triclosan sẽ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng về kiểm soát mảng bám và viêm lợi”. Thêm nữa, "Sức khỏe răng miệng tốt có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch vành, đột quỵ, bệnh ác tính và còn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường,” ông giải thích.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hóa chất triclosan có thể gây ung thư.

Sơn móng tay 

Sơn móng tay có thể làm cho ngón tay trông đẹp hơn, tuy nhiên vài năm trước đây, một báo cáo về sơn móng tay cho thấy hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều chứa một số hóa chất gây ung thư bao gồm formaldehyde, toluene nhằm điều phối màu và chất hóa dẻo dibutyl phthalate để tăng độ sáng bóng. 

Sơn móng tay cũng chứa thành phần độc chất nguy hại

Sơn móng tay cũng chứa thành phần độc chất nguy hại. Ảnh minh họa

Nhiều công ty đã buộc phải loại bỏ các hóa chất được mệnh danh là "bộ ba độc hại", thế nhưng một cuộc điều tra của Mỹ vào năm 2012 cho thấy nhiều sản phẩm vẫn tồn tại những độc chất này. Đặc biệt, nó thực sự nguy hiểm đối với các nhân viên tiệm móng tay hoặc bất cứ ai tiếp xúc thường xuyên với hóa chất.

Sản phẩm khử mùi 

Trước đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Mỹ từng tiến hành phân tích và không tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy paraben (chất bảo quản được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm) có khả năng gây ung thư cao dù trước đó họ phát hiện paraben có mặt ở 18 trong số 20 mẫu mô lấy từ khối u vú ở người bệnh.

Lăn khử mùi chứa độc chất có thể gây ung thư vú

Lăn khử mùi chứa độc chất có thể gây ung thư vú. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghiên cứu tỷ lệ ung thư vú giữa những phụ nữ sử dụng lăn khử mùi, sản phẩm chống mồ hôi  với tỷ lệ ung thư vú ở những phụ nữ không dùng loại mỹ phẩm này. Kết quả cho thấy sản phẩm dễ gây ra những rủi ro cho người sử dụng.

Lăn khử mùi có thể gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn hay nấm hoặc các khối u hoặc u nang dưới cánh tay. Nấm ở nách cũng là do nhiễm trùng gây nên, nó khiến người dùng có cảm giác nóng, ngứa dưới nách. Vì vậy, nếu da bị nhiễm trùng hoặc dị ứng thì nên ngưng ngay việc sử dụng chất khử trùng vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm.

kem chống nắng 

Kerry Hanson, chuyên gia nghiên cứu về hoá học tại Đại học California -Riverside (Mỹ), cùng các đồng nghiệp đã đưa ra kết luận trên sau khi tiến hành bôi kem chống nắng lên mô hình của mô da, ghi hình sự di chuyển của nó vào các lớp sâu hơn của da và tìm hiểu hậu quả của sự di chuyển này.

Kem chống nắng vẫn không thể ngăn ngừa được ung thư da

Kem chống nắng vẫn không thể ngăn ngừa được ung thư da. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 3 thành phần màng lọc vẫn được sử dụng rộng rãi trong các loại kem chống nắng hiện nay (octylmethoxycinnamate, benzophenone-3 và octocrylene) đều làm tăng quá trình tổng hợp ROS nếu chúng tiếp xúc với tia cực tím ở những tầng thấp hơn của da. Như vậy, tác dụng xấu của ánh sáng mặt trời sẽ bị gia tăng sau khi kem đã được bôi quá lâu.

Theo ông Hanson, cần có những loại kem chống nắng tiên tiến hơn, cho phép các màng lọc tia cực tím chỉ nằm lại trên bề mặt da mà không thấm sâu xuống dưới.

Một nghiên cứu khác cảnh báo mới đây cho thấy, sử dụng kem chống nắng không phải là một phương pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa ung thư da. 

Sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt có thể gây hại cho cả con người và môi trường

Sữa rửa mặt có thể gây hại cho cả con người và môi trường. Ảnh minh họa

Để có làn da sáng mịn, chúng ta có thể sử dụng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, mỹ phẩm rửa mặt lại chứa các hóa chất như microbeads và chất chống cháy điều này có thể gây hại cho cả người sử dụng lẫn vi sinh vật khi sữa rửa mặt trôi xuống bồn rửa và thải ra môi trường.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang