Mỹ phẩm dởm: “Sát thủ giấu mặt”

author 13:42 15/05/2013

(VietQ.vn) - Không ít chị em vì quyết tâm cải thiện nhan sắc mà dùng mọi cách để làm đẹp. Trong đó không ít người mua mỹ phẩm bán tràn lan ngoài vỉa hè, chợ cóc. Khi dùng bị dị ứng, nổi mụn, bong tróc da mặt… mới té ngửa vì đã dùng phải hàng dởm.

Để có cái nhìn cận cảnh về thị trường mỹ phẩm nói chung và các sản phẩm mỹ phẩm giả nói riêng cũng như các cảnh báo và tư vấn sử dụng mỹ phẩm để có lợi nhất cho sức khỏe, Chất lượng Việt Nam khởi đăng tuyến bài: Mỹ phẩm dởm: “sát thủ giấu mặt” .

Trân trọng giới thiệu để bạn đọc tiện theo dõi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bài 1: Mỹ phẩm giá rẻ: Con dao hai lưỡi

Làm đẹp là nhu cầu của bất kỳ người phụ nữ nào, nhất là khi thời tiết mùa hè ngày càng oi ả thì vấn để giữ dáng, giữ da của “phái đẹp” được chú trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, chính nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều của chị em đã khiến cho thị trường mỹ phẩm trở nên sôi động và theo đó cũng xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Thực tế cho thấy, đã không ít chị em đã phải “gõ cửa” bệnh viện vì dùng những loại mỹ phẩm này.

Bỏng da mặt, nổi mụn, dị ứng vì mỹ phẩm

Nguyễn Thị Thuy Thủy, cô sinh viên năm thứ 3, Đại học Công Đoàn Hà Nội sau một tuần dùng loại mỹ phẩm được rao bán trên mạng xã hội facebook đã phải vào viện điều trị vì bị dị ứng, da tróc từng mảng nhỏ.

Thủy cho biết, do thưởng xuyên lên mạng, nên Thủy đã vào các trang mạng chuyên bán mỹ phẩm và các fanpage trên facebook để tìm hiểu về các loại kem dưỡng giúp trị mụn trắng da. Cuối cùng Thủy đã tìm được một loại ưng ý làm từ thảo dược thiên nhiên trên một fanpage của facebook với giá 400.000 đồng/ hộp.

“Tuần đầu dùng em thấy cũng có hiệu quả làm trắng da và đỡ mụn hơn, tuy nhiên từ tuần thứ hai em thấy ngứa và càng bôi càng tróc da hơn. Khi dừng lại không dùng nữa thì em thấy ngứa vô cùng và vào viện Da liễu khám thì các bác sĩ cho biết bị dị ứng do chất hóa học ở trong kem dưỡng da”, Thủy tâm sự.

Khi hỏi Thủy về hãng sản xuất loại kem đó thì Thủy không hề biết đó là của hãng nào mà chỉ là mua qua những lời giới thiệu của chủ shop. Đó là loại kem dưỡng tự chế không có hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng cụ thể.

Không chỉ có Thủy mà còn nhiều trường hợp khác cũng ở trong tình trạng tương tự khi phải nhập viện vì mỹ phẩm trên mạng hoặc vỉa hè. Điển hình là trường hợp của hai chị em Liên và Hoa. Trong một lần đi chợ đêm Phố cổ, hai chị em vui mừng vì vì mua được một đống mỹ phẩm thương hiệu giá hời. Cả hai hăm hở mang ra thử nghiệm, chị trang điểm cho em, em trang điểm cho chị. Thế nhưng chỉ sang ngày hôm sau, cả Liên và Hoa đều phải nhập viện với khuôn mặt sưng tấy, mẩn đỏ.

Loại mỹ phẩm hai chị em Liên và Hoa mua ở chợ đêm về sử dụng<br>
Loại mỹ phẩm hai chị em Liên và Hoa mua ở chợ đêm về sử dụng

Bác sĩ Khoa Dị ứng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Các triệu chứng mà hai bệnh nhân gặp phải là do bị dị ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm. Với những dạng dị ứng thế này phải mất một thời gian điều trị khá dài vì thường sau khi kết hợp giữa thuốc uống và bôi ngoài da thì phải mất một khoảng thời gian để các vết thâm do sẹo để lại”.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tác nhân hay gặp nhất là kem dưỡng da, chiếm 1/3 số ca dị ứng mỹ phẩm, tiếp theo (chiếm 22%) là các loại kem tổng hợp. Thuốc nhuộm tóc được xếp vào hàng thứ ba, với 20%, tiếp theo là phấn.

Tình trạng dị ứng do mỹ phẩm thường không nặng, bệnh nhân ngại đi khám nên dễ bị bỏ qua. Con số bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chỉ là phần nổi, con số thực tế sẽ còn lớn hơn nhiều.

Lỗ hổng quản lí

Thực tế việc ngày càng nhiều chị em phải nhập viện vì dùng mỹ phẩm là do tâm lý ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng ở trên mạng và vỉa hè. Nhưng nhìn một cách tổng thể thì việc để tồn tại “khoảng trống” trong công tác quản lý mặt hàng mới chính là căn nguyên để các loại hàng giả, hàng nhái trổi nổi ngoài thị trường.

Theo điều tra thực tế của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại chợ đêm sinh viên Dịch Vọng ( Cầu Giấy – Hà Nội), cả khu chợ có đến 6 quầy lớn nhỏ bán hàng mỹ phẩm cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, về xuất xứ các loại mỹ phẩm đang được bày bán ở đây đều rất mập mờ. Thậm chí, một lọ kem chống nắng của Pháp căng mắt nhìn cố không hề thấy dòng chữ nào hướng dẫn cách sử dụng cũng như hạn sử dụng.

Khi được hỏi về xuất xứ của một loại kem dưỡng trắng da không nhãn mác thì người bán giải thích rằng đó là loại kem được chế từ dược thảo gia truyền, hoàn toàn là từ thiên nhiên không sử dụng hóa chất và an toàn với mọi làn da. Những lời giới thiệu có cánh đó của những người bán hàng đã dễ dàng “đánh bại” sự nghi ngờ của không ít bạn gái nhẹ dạ cả tin.

Không chỉ các sạp mỹ phẩm ở các chợ mà trên mạng internet rất nhiều “đầu nậu” đang lợi dụng thời đại internet để kinh doanh hàng dởm. Thực tế cho thấy đây đang là mảnh đất màu mỡ để tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng nhưng dường như mặt trận này vẫn còn khoảng trống của công tác quản lý.

Rất nhiều loại mỹ phẩm đang được bán tràn lan trên mạng mà chưa được kiểm chứng về chất lượng

Chỉ cần search từ khóa “mỹ phẩm giá rẻ …” trên công cụ tìm kiếm google là bạn có thể nhận được tới 14.400.000 kết quả chỉ trong vòng 0,17 giây. Trong đó đại đa số là những lời giới thiệu về những loại mỹ phẩm thương hiệu, mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho mọi làn da …

Tuy nhiên khi đi sâu vào bên trong “thủ phủ” của các trang buôn bán mỹ phẩm hiện thị trên công cụ tìm kiếm google thì điều bất ngờ nhất đó chính là các mặt hàng trong đó đại đa số là hàng Trung Quốc đội lốt hàng xách tay, nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Hàn Quốc…có nhiều sản phẩm “hàng hiệu” không ghi rõ địa chỉ, nơi sản xuất cũng như ngày sử dụng. Tuy nhiên, giá của các sản phẩm này khá “bèo” chính vì thế nó đã đánh ngay vào thị hiếu của các chị em.

Ngoài các trang mạng chuyên bán buôn, bán lẻ thì facebook cũng là một công cụ tiếp thị và buôn bán khá nhộn nhịp các loại mỹ phẩm. Cùng chính từ các loại mỹ phẩm ở đây mà không ít người đã phải nhập viện trong tình trạng tiền mất mà tật vẫn mang.

Qua những thực tế trên, có thể thấy được rằng hiện nay việc quản lý mặt hàng này trên mạng vẫn còn rất lỏng lẻo và chính điều đó đang tạo điều kiện cho những “con buôn” tuồn ra những sản phẩm nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đên sức khỏe của người sử dụng.

Bài 2: Điểm mặt các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang