Mỹ phẩm giả, kém chất lượng và những 'hệ lụy' nhan sắc

author 06:53 20/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện thị trường mỹ phẩm tại TP HCM xuất hiện nhiều mỹ phẩm được làm giả thương hiệu, kém chất lượng khiến người mua như lạc vào “ma trận”.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Báo Lao động đưa tin, để minh chứng cho thực trạng hàng mỹ phẩm trên địa bàn TPHCM, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý Dược và Sở Y tế TPHCM đã đình chỉ và thu hồi hàng loạt mỹ phẩm sản xuất, phân phối trên địa bàn. Đồng thời Sở Y tế TPHCM đã đình chỉ và thu hồi hàng trăm nhãn hàng mỹ phẩm. Con số này thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Qua kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ thô sơ bằng cách trộn nguyên liệu trong xô, chậu bằng những nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Rồi cũng từ đây, chủ cơ sở gắn cho sản phẩm những tên gọi đẹp, hấp dẫn. Thủ đoạn làm giả hàng “xịn” ngày càng tinh vi với mùi hương, kiểu dáng sản phẩm giống y nguyên hàng thật vì vậy dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

 Tràn lan mỹ phẩm giả thương hiệu nổi tiếng trên thị trường TP HCM.

 Tràn lan mỹ phẩm giả thương hiệu nổi tiếng trên thị trường TP HCM. Ảnh minh họa

Trong số 10 công ty, cơ sở bị đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm vừa qua có những đơn vị mới được cấp giấy phép chưa quá 4 tháng cho sản phẩm này. Điều này cho thấy việc đăng ký của các công ty cũng tràn lan, mặc dù cơ quan quản lý tích cực vào cuộc nhưng thị trường mặt hàng mỹ vẫn còn rất phức tạp, việc quản lý mới chỉ dừng lại ở bề nổi mà thôi.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, qua các đợt kiểm tra gần đây cho thấy: Mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được tập trung nhiều tại các điểm bán buôn và từ đây phát luồng tới các chợ nhỏ.

Trong tổng số vụ kiểm tra vi phạm về kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm tình trạng giả nhãn hiệu chiếm 50%, hàng kém chất lượng chiếm 22%, giả kiểu dáng, nguồn gốc xuất xứ 17%, số còn lại là hàng hóa nhập ngoại không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Từ con số này, người tiêu dùng TPHCM đặt câu hỏi, hàng ngày chị em phụ nữ đang dùng gì nếu không phải hàng giả, hàng nhái thì là hàng nhập lậu hoặc kém chất lượng.

Điểm danh 10 công ty bị đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm(VietQ.vn) - Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý Dược và Sở Y tế TP HCM đã đình chỉ và thu hồi hàng loạt mỹ phẩm sản xuất, phân phối trên địa bàn.

Tác hại khôn lường từ mỹ phẩm giả thương hiệu, kém chất lượng

Báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ các chuyên gia da liễu, mỹ phẩm được sản xuất ra nhằm mục đích là làm đẹp cho con người, nhưng sản phẩm nhái, giả thì lại đem đến những tác động hoàn toàn ngược lại. Hầu hết, chúng đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.

Những hệ lụy do dùng mỹ phẩm giả, kém chất lượng.

Những hậu quả do dùng mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, ngay cả những người có cơ địa khỏe mạnh, khi tiếp xúc liên tục với những loại hóa chất lạ trong mỹ phẩm kém chất lượng đều bị tổn thương và mắc bệnh về da. Ngoài ra, những loại mỹ phẩm làm giả nhãn mác, thương hiệu được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao.

Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn. Qua nghiên cứu cho thấy hầu hết bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm ở lứa tuổi 18 - 25, trong đó tác nhân gây dị ứng nhiều nhất là kem dưỡng da (chiếm hơn 33%), tiếp đó là loại kem tổng hợp (22%) và thuốc nhuộm tóc.

Bên cạnh đó, do quá bị thu hút với mức giá hấp dẫn và vội vàng tin lời quảng cáo “đường mật” của chủ shop, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm online, mà chưa kiểm chứng chất lượng thực sự của nó, đông đảo chị em sẵn sàng đặt mua các sản phẩm này về dùng. Tuy nhiên, những mặt hàng này đều không mang lại hiệu quả như mong muốn và nhiều người trong số đó đã phải rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, hủy hoại nhan sắc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang