Mỹ phẩm giả chứa hóa chất độc hại vượt quá mức an toàn đến 200 lần

author 06:40 25/02/2015

(VietQ.vn) - Những kẻ lừa đảo đang rao bán các loại mỹ phẩm giá rẻ tràn lan ngoài thị trường, nhưng thực chất đó là những mỹ phẩm giả có chứa nhiều chất hóa học độc hại như asen (thạch tín), chì, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Hiện nay, các mỹ phẩm giá rẻ nhái các thương hiệu nổi tiếng như MAC và Benefit được bày bán tràn lan trên thị trường, bị phát hiện có chứa hàm lượng chì vượt quá giới hạn an toàn đến 19 lần. Đặc biệt phụ nữ mang thai và thai nhi của họ dễ bị ảnh hưởng bởi một số hóa chất phát hiện trong các sản phẩm giả mà họ đã sử dụng, trong đó người ta cũng phát hiện ra các chất gây ung thư.

Các loại mỹ phẩm giá rẻ bán tràn lan ngoài thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang

Các loại mỹ phẩm giá rẻ bán tràn lan ngoài thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang

Nhân viên thuộc Viện Tiêu chuẩn Thương mại Anh đã đưa ra lời cảnh báo sau khi họ khảo sát một hiệu làm móng và làm đẹp tại Nuneaton, Warwickshire. Tại đây, một nữ khách hàng đã tố cáo với các cơ quan chức năng về tình trạng da bị tổn thương sau khi sử dụng mỹ phẩm làm đẹp của cửa hiệu này.

Các loại mỹ phẩm giả mạo thương hiệu MAC và Benefit và các nhãn hiệu nổi tiếng khác của các doanh nghiệp Mỹ đã bị thu giữ, kiểm tra và phát hiện có chứa hàm lượng lớn chì, thạch tín, thủy ngân, đồng và cadmium. Hàm lượng kim loại nặng quá cao sẽ gây ảnh hưởng tới các vấn đề sức khỏe từ việc tổn thương da đến rối loạn thần kinh, và thậm chí có thể gây tử vong đối với những người sử dụng.

Hàm lượng chì quá cao có thể dẫn đến tăng huyết áp, giảm hoặc mất khả năng sinh sản, gặp các vấn đề về trí nhớ và ảnh hưởng tới thai nhi khi bà bầu sử dụng các sản phẩm này. Các bác sỹ da liễu cho hay, ngày càng có nhiều phụ nữ bị tổn thương da do dùng các loại mỹ phẩm giả, thậm chí, có người bị tổn thương da vĩnh viễn.

Các loại mỹ phẩm giá rẻ có thể là hàng giả mạo, chúng khiến người sử dụng bị tổn thương da

Các loại mỹ phẩm giá rẻ có thể là hàng giả mạo, chúng khiến người sử dụng bị tổn thương da

Việc sản xuất mỹ phẩm chính hãng được kiểm soát chặt chẽ, các sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, với các sản phẩm giả thì quá trình pha chế không được kiểm soát, sau khi sản xuất xong những sản phẩm đó được đóng gói bao bì giống hệt các sản phẩm chính hãng song giá thành lại rẻ hơn. Trước đó, các sản phẩm mascara và bút kẻ mắt giả mạo cao cấp bị phát hiện có chứa chất tẩy sơn móng tay, còn nước hoa giả bị cảnh sát thu giữ lại chứa nước tiểu.

Các nhân viên thuộc Viện Tiêu chuẩn Thương mại đã cảnh báo rằng những người mua sắm trực tuyến cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo bán hàng giả trên các trang mạng xã hội. Họ cũng báo cáo tìm thấy một số mỹ phẩm có chứa hàm lượng kim loại nặng vượt mức cho phép 200 lần.

Trang tin Daily Mail đã phát hiện một vài trang mạng bán mỹ phẩm hạ giá đến 86%, son môi MAC chính hãng có giá 15,50£ (hơn 500 000 đồng) nhưng được hạ giá thấp hơn gần 8 lần chỉ còn 2,05£ (tương đương 66 000 đồng).

Son môi, là một trong những loại mỹ phẩm giá rẻ, làm giả mạo được bày bán tràn lan

Son môi, là một trong những loại mỹ phẩm giá rẻ, làm giả mạo được bày bán tràn lan 

Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến không có cách nào biết được đó là sản phẩm chính hãng hay giả mạo. Song, các nhân viên tiêu chuẩn thương mại đã cảnh báo rằng với mức giá quá rẻ có thể là một trong những yếu tố cho thấy sản phẩm được bán ra không phải là hàng chính hãng.

Các nhân viên tiêu chuẩn thương mại Warwickshire không nêu tên cửa hiệu tại các trung tâm mà họ đã khảo sát, họ nói rằng cuộc điều tra khảo sát vẫn đang tiếp tục. Nhưng quận ủy viên hội đồng Richard Chattaway cho biết các đơn vị bán lẻ có trách nhiệm pháp lý đảm bảo hàng hóa của họ là chính hãng và an toàn để sử dụng. ông nói thêm: "Thật bất ổn khi các loại mỹ phẩm giá rẻ, hàng giả mạo xuất hiện tràn lan trên các tuyến đường.”

Tâm Đinh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang