Mỹ phẩm giá rẻ: Đẹp nhưng độc!

author 15:10 11/11/2016

(VietQ.vn) - BS. Nguyễn Lan Anh, Bệnh viện Da liễu HN nói: Mỹ phẩm giá rẻ tuy đẹp nhưng độc hại với da. Nhiều người phải nhập viện vì dị ứng với mỹ phẩm "rởm".

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Nhập viện vì dị ứng với mỹ phẩm

Chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Nhà Xanh (Hà Nội)… là "lãnh địa" của các mặt hàng mỹ phẩm "rởm". Đa phần các sản phẩm tại đây được các chủ cửa hàng nhập về từ các đầu mối ở chợ Đồng Xuân hay nhập lậu từ cửa khẩu phía Bắc, tuồn về từ bên kia biên giới.

Tại chợ Đồng Xuân, những mỹ phẩm giá rẻ, nhãn mác không rõ ràng… được bày bán khá nhiều. Nhiều sản phẩm ghi nhãn hiệu mỹ phẩm của các hãng nổi tiếng thế giới như: Revlon, Clinique, Mac, Olay, Lamcome…được rao với giá rất "bèo". Theo chia sẻ của người bán, hàng chủ yếu nhập về từ Trung Quốc với nhiều chủng loại, từ kem nền, son môi, phấn má đến kem dưỡng, chuốt mi.

Mỹ phẩm giá rẻ: Đẹp nhưng độc!

 Mỹ phẩm giá rẻ, không nhãn mác được bán nhiều tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Ảnh: Hồng Lĩnh

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy: Về phía người dùng, không ít chị em phụ nữ, đặc biệt là các bạn gái sinh viên, học sinh ít quan tâm đến vấn đề chất lượng và an toàn của sản phẩm. Bạn Nguyễn Thị Hoa, sinh viên trường Đại học Kiến trúc chia sẻ: “Những sản phẩm bán ngoài chợ sinh viên hay trên các trang Facebook, bọn em biết là hàng fake nhưng vẫn mua, vì nó phù hợp túi tiền, trong khi giá sản phẩm chính hãng lại rất đắt”.

Linh, nhân viên một công ty chuyên về nhập liệu cũng cho rằng, vì nhu cầu làm đẹp của các bạn gái khá cao nên việc sử dụng mỹ phẩm là chuyện bình thường, tuy nhiên, để sở hữu một thỏi son Mac mà chỉ có giá 120.000 đồng thì không thể là hàng xịn được.

“Chúng em biết nó là hàng fake, nhưng thú thật là: Em chỉ quan tâm đến màu son hơn là chất lượng”, Linh nói.

Theo các chuyên gia về mỹ phẩm: Các sản phẩm giá rẻ luôn đi liền với chất lượng sản phẩm kém chất lượng và hậu quả cũng khôn lường từ việc dùng sản phẩm kém chất lượng đó.

Ghi nhận từ nhiều vụ việc “tiền mất tật mang” từ sử dụng mỹ phẩm giá rẻ, bác sỹ (BS) Nguyễn Lan Anh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội nhắc nhở: Mỹ phẩm nhái, giá rẻ tuy đẹp nhưng ngược lại nó độc hại vô cùng với da.

“Nhiều chị em đến viện khám da liễu, 100 bệnh nhân có đến 70 người đến điều trị vì dị ứng với mỹ phẩm”, BS Lan cho biết.

Sử dụng mỹ phẩm nhái: Cẩn thận kẻo ung thư

Đồng tình với quan điểm của BS Lan, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, BS Nguyễn Đức Thắng, khoa Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cảnh báo: “Các loại mỹ phẩm đạt chuẩn với những thành phần đã được kiểm định và nghiên cứu sẽ có tác dụng tốt cho người dùng, khả năng thẩm thấu qua da, khả năng dưỡng da, làm trắng da.

Mỹ phẩm giá rẻ: Đẹp nhưng độc!

 Sử dụng mỹ phẩm không nhãn mác có nhiều nguy cơ gây hại. Ảnh: Hồng Lĩnh

Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm có lượng chì rất lớn, đặc biệt là loại trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác, hạn sử dụng, không đáp ứng được các tiêu chí an toàn cho người sử dụng. Lượng chì lớn có trong mỹ phẩm sẽ ảnh hưởng nhiều đối với con người khi nó thẩm thấu qua da, vi mô mao mạch và vào máu. Các triệu chứng ban đầu có thể là dị ứng, mẩn đỏ và có thể gây biến dạng cũng như tạo ra các bệnh liên quan, rất nguy hiểm”.

BS Thắng cũng cho biết, đối với mỹ phẩm bôi trực tiếp lên da, tô lên mắt, tô lên môi… tất cả đều là những con đường trực tiếp tác động lên cơ thể. Khi tiếp xúc với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, "nạn nhân" đầu tiên sẽ là làn da mỏng manh, tiếp đến sẽ là muôn vàn những tác hại mà người dùng không hề ngờ tới.

Sau khi sử dụng mỹ phẩm "rởm", da của người dùng có thể trắng lên rất nhanh, nhưng sau đó thì khô, bong tróc vảy nhỏ, nhiều mụn cám li ti, sạm đi nhanh chóng. Làn da sẽ bị lão hóa sớm, trở nên nhăn nheo, nổi tàn nhang, đồi mồi… do sử dụng mỹ phẩm giả một thời gian dài.

BS Nguyễn Đức Thắng cũng nhấn mạnh thêm: “Cũng đã có những trường hợp ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung. Các chất độc hại có trong mỹ phẩm fake này cũng là nguyên nhân gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não, cực kỳ nguy hiểm”.

Theo BS Nguyễn Đức Thắng, các chị em phụ nữ, các bạn gái, cần mua các loại mỹ phẩm tại các địa chỉ uy tín, sản phẩm có tem mác, có mã vạch QR (mã phản hồi nhanh) để biết được nguồn gốc và địa chỉ của sản phẩm, có giấy phép lưu hành, hạn sử dụng được in trên bao bì, có thông tin nhà sản xuất.

"Cần dừng sử dụng sản phẩm khi có những dấu hiệu dị ứng, mẩn đỏ… Đến các cơ sở y tế, chuyên khoa để được tư vấn và thăm khám, chữa trị kịp thời. Các chị em phụ nữ cần cẩn trọng với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, chịu khó đọc thông tin báo chí truyền thông cảnh báo để biết được những tác hại, tránh những hậu quả đáng tiếc", BS Thắng khuyến cáo.

Làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm(VietQ.vn) - Khi bị dị ứng mỹ phẩm, nên dùng vòi nước mạnh để rửa sạch mỹ phẩm trên da, ngưng sử dụng và đến cơ sở da liễu để khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hồng Lĩnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang