Siết chặt quản lý mỹ phẩm 'handmade'

author 11:58 25/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 24/3 Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ siết chặt quản lý mỹ phẩm tự chế được rao bán tràn lan trên mạng, không được kiểm định về chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng,

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Theo tin tức từ báo Zing News, hiện tại, trào lưu tự làm và sử dụng mỹ phẩm handmade đang là xu hướng được ưa chuộng, thu hút hàng ngàn tín đồ làm đẹp tham gia. Tuy nhiên, theo khảo sát, có rất hiếm thương hiệu mỹ phẩm handmade được cấp giấy phép hoạt động và sản xuất tại Việt Nam. Trên thị trường, hầu hết các sản phẩm handmade thủ công, chưa qua kiểm định, được rao bán tràn lan với vô vàn khung giá khác nhau, từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng.

Mỹ phẩm handmade được bán tràn lan trên mạng với giá thành thấp

Mỹ phẩm handmade được bán tràn lan trên mạng với giá thành thấp

Ngày 24/3, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, việc các sản phẩm mỹ phẩm tự chế handmade là sai quy định. Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm đã chỉ rõ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh (phạm vi hoạt động kinh doanh, sản xuất đối với mặt hàng mỹ phẩm).

Theo đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt các sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ; xây dựng nhà xưởng…

Việc sản xuất mỹ phẩm tự chế là sai quy định

Việc sản xuất mỹ phẩm tự chế là sai quy định

Khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm này phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Các cá nhân, tổ chức đưa sản phẩm này ra lưu thông theo quy định và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Và khi lưu thông trên thị trường các sản phẩm mỹ phẩm khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải được thực hiện ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định.

Trong khi đó, các sản phẩm mỹ phẩm tự pha chế và bán cho người sử dụng bán tràn lan trên mạng không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm handmade cũng không được đăng kí, kiểm tra để đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” là vi phạm quy định hiện hành và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, theo báo Dân Trí.

Kim Trang (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang