Làm đẹp đón tết, coi chừng hết xuân vì mỹ phẩm kém chất lượng

authorTrần Thanh 07:31 15/01/2017

(VietQ.vn) - Hy vọng được làm đẹp đón tết, nhiều chị em phụ nữ đang bị sập bẫy mỹ phẩm kém chất lượng, giá rẻ có khiến nhan sắc bị đầu độc.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Nhiều trường hợp dị ứng vì mỹ phẩm ‘rởm’

Kinh tế khó khăn, đã nhiều năm qua chị Lê Quỳnh Hương (26 tuổi, Hồ Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) không có điều kiện về quê ăn tết cùng gia đình. Năm nay, vợ chồng chị lên kế hoạch đưa đứa con nhỏ về thăm họ hàng nội ngoại. Để cải thiện làn da mặt bị nám, chị đã mua loại mỹ phẩm kem trị nám được rao bán trên mạng rất nhiều về dùng. Xem thêm: mỹ phẩm M'White

“Sau hơn 1 tuần dùng mỹ phẩm trên, vết nám phai đi rất nhanh, nhưng sau đó da mặt tôi bắt đầu có biểu hiện bị ngứa rát, nổi mẫn và mọc những mụn nước như rôm sảy. Đến bệnh viện Da Liễu khám thì bác sĩ kết luận tôi đã bị dị ứng với mỹ phẩm, việc điều trị cần phải có thời gian. Sau khi xem lọ kem tôi mang theo, bác sĩ nói đây là hàng giả có chứa corticoid. Với gương mặt kinh khủng thế này, kế hoạch về quê ăn tết của tôi chắc phải hủy bỏ.” Chị Hương bùi ngùi tâm sự.

Làm đẹp đón tết, coi chừng hết xuân vì mỹ phẩm kém chất lượng

 Nhiều trường hợp bị dị ứng da vì mỹ phẩm kém chất lượng

Cùng cảnh ngộ với chị Hương là bạn Nguyễn Thị Nhàn (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Công Đoàn). Theo lời kể của Nhàn, khoảng nửa tháng trước, khi lên mạng cô tìm được thông tin về sản phẩm làm trắng da được quảng cáo là hàng xách tay chính hãng từ Mỹ, giảm giá tới 70% nên đã quyết định đặt hàng mua về dùng.

Thấy làn da trắng sáng chỉ sau vài ngày sử dụng, Nhàn đang khấp khởi vui mừng thì sau đó da mặt đã có biểu hiện ngứa rát, ửng đỏ rồi nổi đầy mụn. Tại phòng khám Da liễu, BV Da liễu trung ương, Nhàn được bác sĩ xác định bị dị ứng với mỹ phẩm chứa corticoid. Ngoài tiền ăn học mỗi tháng, giờ đây cha mẹ lại phải gửi thêm khoản viện phí để Hạ tìm lại nhan sắc.

Làn da bị dị ứng nghiêm trọng vì mỹ phẩm rởm

Biểu hiện cụ thể nhất của việc dị ứng mĩ phẩm đối với làn da là làm da sưng tấy và lở loét gây đau đớn cho người sử dụng. Nếu bị bệnh khác kết hợp dị ứng mỹ phẩm rởm có thể dẫn đến viêm nhiễm nội tạng, hoại tử, dẫn đến tử vong.

Làm đẹp đón tết, coi chừng hết xuân vì mỹ phẩm kém chất lượng

Biểu hiện cụ thể nhất của việc dị ứng mỹ phẩm đối với làn da là làm da sưng tấy và lở loét gây đau đớn cho người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà, khoa Da liễu, BV Đa khoa trung ương Thái Nguyên khẳng định: “Ngay cả mỹ phẩm cao cấp cũng chứa độc chất thì mỹ phẩm rẻ tiền hoặc “vô danh” cũng không thể tránh được việc này. Nếu không cẩn thận sử dụng mỹ phẩm rởm thì sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, tàn phá nhan sắc của bạn”.

Và một điều chắc chắn rằng: mỹ phẩm càng rẻ tiền thì độc chất càng nhiều do những hoạt chất có tính chất “dưỡng sịn” giá cực đắt. Mỹ phẩm rẻ tiền thì không thể có những dưỡng chất như vậy được. Nếu sử dụng, thay vì làm đẹp thì chỉ có tàn phá… nhan sắc”.

Các chị em phụ nữ nên thận trọng trong việc chọn lựa mĩ phẩm. Chớ nên vì ham rẻ mà mua các loại mĩ phẩm giả, kém chất lượng để đảm bảo tính an toàn cho da cũng như sức khỏe của chính mình.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, BV Da liễu trung ương, gần đây lượng bệnh nhân đến khám vì dị ứng mỹ phẩm tăng nhanh. Đa phần người bệnh đều có những triệu chứng như: da bị phát ban mụn trứng cá, ửng đỏ, kích ứng, dị ứng, giãn mao mạch, nám da. Những trường hợp nhẹ thì khắc phục dễ và nhanh, nhưng nặng phải điều trị rất lâu, sau điều trị, làn da của người bệnh cũng khó tìm lại được vẻ đẹp như trước.

Phân tích chuyên môn của BS Thùy chỉ ra, mỹ phẩm chứa corticoid rất nguy hại đối với người sử dụng. Corticoid là chất có tác dụng ức chế, chống viêm mạnh, khi sử dụng mỹ phẩm chứa chất trên, chỉ trong thời gian rất ngắn, người dùng đã có làn da trắng mịn màng. Tuy nhiên, sau đó công dụng ức chế chống viêm phản tác dụng quay sang làm yếu hệ thống bảo vệ của da khiến da dễ bị các yếu tố tác động từ môi trường gây viêm da kích ứng, nổi mụn kịch phát, giãn mạch máu sâu trong da, gây chảy xệ, làn da không thể sinh sản đủ tế bào mới bù đắp cho các tế bào chết dẫn tới xù xì, đen sạm.

Cách nhận biết mỹ phẩm sịn và giả

Mặc dù hiện nay trên thị trường rất nhiều loại mỹ phẩm giả, nhái đã được làm rất tinh xảo, giống hàng thật từ mẫu mã, mùi hương cho đến màu sắc, khiến cho người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn, dẫn đến rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận biết được đâu là hàng giả và đâu là hàng thật qua việc xem xét hình thức cũng như cảm quan về sản phẩm.

Hàng thật: Trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch (nhằm mục đích truy nguồn gốc quốc gia sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan), đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Kem và phấn khi thoa lên da có cảm giác mịn, thấm đều vào da, không gây nhờn rít, mùi hương dịu nhẹ.

Hàng giả: Đối với hàng giả hầu hết không có mã vạch, nếu có thì chỉ là mảnh giấy dán vào. Kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất liệu xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Khi sử dụng, không thẩm thấu hết vào da, gây cảm giác bóng nhẫy, nặng da, mùi thơm nồng. Ngoài ra, các sản phẩm nhái thường biến đổi tên gần giống với tên sản phẩm thật, thay vì Lancôme thì là Lamcome, ShinBing thì là ShingBing, Shiseido thì là Shiseiddo…

Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và duy trì vẻ đẹp một cách dài lâu thì chúng ta cần thận trọng trong việc lựa chọn mỹ phẩm, chỉ sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt của các thương hiệu uy tín. Tránh ham rẻ, thiếu hiểu biết mà mua phải hàng giả, hàng nhái, không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tàn phá nhan sắc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang