Mỹ phẩm kém chất lượng vẫn 'nhan nhản' trên thị trường

authorPhương Nam 06:11 13/01/2017

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và mỹ phẩm tự chế vẫn đang được bày bán “nhan nhản” tại chợ sinh viên, trên mạng xã hội.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Chợ đêm sinh viên - nơi tiêu thụ rất nhiều mỹ phẩm không nhãn mác

Không khó để mua được những hũ mỹ phẩm không nhãn mác tại chợ đêm Phùng Khoang (Nam Từ Liêm – Hà Nội). Theo người bán cho biết, những sản phẩm họ bày bán có xuất xứ từ những công ty nổi tiếng và có cả những sản phẩm handmade tự chế.

Theo đó, các sản phẩm được người bán giới thiệu sản xuất từ những công ty nổi tiếng chủ yếu là các sản phẩm trị liệu như trị mụn, trị nám, trị vết thâm … Còn các sản phẩm hanmade tự chế chủ yếu là kem dưỡng da, kem làm trắng da… Điều đáng nói, giá thành của mỗi hũ kem này đều rất rẻ, giá chỉ từ 30.000 đồng/hũ tùy trọng lượng.Xem thêm: mỹ phẩm M'White

Khi được hỏi tại sao những loại kem này có xuất xứ từ công ty mà không để nhãn mác tạo uy tín thì một người bán hàng cho biết: “Đây là hàng chính hãng, một phần bị lỗi mẫu mã, một phần là hàng xuất khẩu nhưng họ (các công ty - PV) sản xuất sản lượng lớn. Trong quá trình đóng gói có dư ra và họ cho vào những hộp to bán lẻ ra thị trường. Bao bì, nhãn mác họ chỉ in đủ số lượng xuất khẩu vậy nên những hộp này không có bao bì. Mà có phải mua được những sản phẩm này dễ đâu. Bởi họ sản xuất theo lô không phải lô hàng nào họ cũng làm thừa và phải có người nhà làm việc ở đó mới mua được.Thế nên, được mua sản phẩm chính hãng giá rẻ thì không cần thắc mắc nhiều. Chỉ cần dùng hiệu quả là được, hiệu quả của sản phẩm là quan trọng nhất”.

my-pham-kem-chat-luong-van-nhan-nhan-tren-thi-truong--tuyen-my-pham

Những mặt hàng mỹ phẩm không có nhãn mác được bán nhiều tại chợ đêm Hà Nội

Ngoài việc bán những hũ kem không bao bì, không tem nhãn thì tại chợ Phùng Khoang còn bán các mặt hàng son môi có giá chỉ từ 20.000 đồng/thỏi; phấn má, nhũ mắt có giá từ 10.000/hộp; nước hoa thương hiệu Dior, Poem, Chanel được quảng cáo "xịn" có giá 100.000/lọ 500ml; bút chì kẻ mắt chỉ 6.000 đồng/chiếc…

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, rất nhiều bạn trẻ, nhất là sinh viên dường như không nghi ngờ gì về những sản phẩm kể trên mà vẫn “vô tư” lựa chọn, dùng thử và mua.

Thu Trang (Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho biết: Thấy các sản phẩm trang điểm tại chợ đêm bán khá rẻ ban đầu em cũng nghi ngờ nguồn gốc. Tuy nhiên, được những người bán giới thiệu là hàng công ty xuất khẩu và do hết bao bì nên em cũng không thắc mắc nữa và mua thử một cây son về dùng. Tuy nhiên, sau khi dùng lần đầu thì không chỉ mùi mà màu son ám chặt lấy da rất khó tẩy trang. Sau đó, da môi có hiện tượng ngứa nên em không dùng nữa. Và cũng không bao giờ mua mỹ phẩm tại chợ sinh viên”, Thu Trang nói.

Thu Trang cho biết thêm, mỹ phẩm bán tại chợ đêm thường bán chủ yếu cho sinh viên. Ngoài việc các bạn mua về dùng thì còn mua làm quà tặng sinh nhật. Những lọ nước hoa mang thương hiệu Dior, Poem, Chanel được quảng cáo "xịn" có giá 100.000/lọ 500ml chính là sản phẩm làm quà tặng sinh nhật lý tưởng.

Ngoài chợ đêm sinh viên, những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc kể trên còn được bày bán nhiều trên mạng xã hội, các chợ cóc ở những vùng quê. Với người dân, nhất là các bạn sinh viên, cần cảnh tỉnh và lựa chon mỹ phẩm nguồn gốc rõ ràng để không “tiền mất tật mang”.

Những hệ lụy có thể gặp phải khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Theo chuyên gia da liễu Đào Nhật Quyên, trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, các sản phẩm trôi nổi có muôn hình vạn trạng. Theo đó, mỹ phẩm trôi nổi thường có các dấu hiệu như màu sắc bắt mắt, mùi thơm nồng, dạng kem sền sệt không mịn. Những loại mỹ phẩm “rởm” này luôn chứa các thành phần độc hại bị cấm sử dụng bởi Bộ Y tế.

“Chẳng hạn: hắc ín, parabens (chất bảo quản) và sáp parasi được phát hiện có trong mascara (chải mi mắt) và chì vẽ chân mày. Trong đó, hắc ín (cancer-causinh coal tar) có khả năng gây ung thư; chất parabens được dùng để chống mốc nhưng chất này chỉ làm ức chế các vi khuẩn có trong mỹ phẩm nên dễ dàng “chuyển” vi khuẩn sang con người và có thể là nguyên nhân của sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể”, bà Quyên nói.

my-pham-kem-chat-luong-van-nhan-nhan-tren-thi-truong--tuyen-my-pham

 Theo chuyên gia da liễu, người dùng cần cẩn trọng với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Theo bà Quyên, những thành phần ngoài danh mục cho phép tuyệt đối không được dùng trong mỹ phẩm cho dù tỉ lệ phần trăm là bao nhiêu đi nữa. Ngoài ra, một số chất được phép sử dụng trong mỹ phẩm cũng rất độc hại, nếu tỉ lệ không đúng và không cẩn trọng sẽ làm tổn hại không chỉ đến da mà còn là sức khỏe.

"Đơn cử như những chất PEG (dùng trong kem dưỡng da, chống khô da), PG (thuốc nhuộm, khử mùi), TEA, DEA (sữa tắm, kem chống nắng, dầu gội...) có khả năng gây ảnh hưởng bất lợi đến hệ miễn dịch, ảnh hưởng xấu cho gan, não, thận, hệ thần kinh trung ương”, bà Quyên nhấn mạnh.

Bà Quyên khuyến cáo, rất nhiều trường hợp dùng mỹ phẩm không rõ ràng nguồn gốc đã để lại những hậu quả xấu đến nhan sắc, tính mạng. Ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm mà nhận thấy những dấu hiệu bất thường thì cần dừng ngay và đi khám bác sĩ kịp thời, dẫu là đối với sản phẩm có xuất xứ rõ ràng.

“Thời gian qua, quá nhiều vụ việc mà đài, báo chỉ ra mà mọi người vẫn không cảnh tỉnh. Thế nên, một lời khuyên chân thành rằng, nên chọn mua mỹ phẩm có nguồn gốc, mỹ phẩm phải phù hợp với da và được thăm khám, khuyên dùng từ bác sỹ da liễu”, bà Quyên nói.

Theo bà Quyên, mỹ phẩm cũng giống như con dao hai lưỡi, nếu không dùng đúng, đủ liều lượng sẽ để lại những hậu quả rất đáng tiếc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang