Tràn ngập hóa chất độc hại trong mỹ phẩm MAC giả

author 11:52 20/01/2015

(VietQ.vn) - Thương hiệu trang điểm Canada nổi tiếng thế giới đang phải đối mặt với vấn đề hàng giả nghiêm trọng. Mỹ phẩm MAC giả trôi nổi trên thị trường đe dọa sức khỏe người dùng bởi số lượng lớn mỹ phẩm độc hại.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Bà Margaux Wosk (Canada) là một fan hâm mộ của mỹ phẩm MAC nên hiểu rất rõ về các sản phẩm của hãng. Mới đây, bà nhận được phần quà từ trang web trực tuyến Buytopia gồm một số màu mắt MAC nhưng bà nghi ngờ đây là hàng giả. 

Trêntrang tìm kiếm Google,cảnh báo về các sản phẩm MAC giả mạo rất nhiều và có tới 70.000 video trên YouTube hướng dẫn người dùng cách nhận diện mỹ phẩm MAC.Trang web của MAC cũng có một mục dành riêng cho hàng giả, cảnh báo hãng không cung cấp sản phẩm của mình thông qua các cá nhân, bán hàng rong, chợ trời, đấu giá trên internet, cửa hàng tư nhân hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến trái phép.

Tuy nhiên, chợ trực tuyến eBay bán hàng ngàn sản phẩm MAC và trên Internet đầy rẫy các trang web bán sản phẩm MAC với giá cực rẻ. Phóng viên tiêu dùng Lynda Steele đã lấy mẫu phấn mắt quà tặng từ bà Wosk và đem tới cửa hàng MAC trên đường Robson (Vancouver, Canada) để thẩm định. Các nhân viên của hàng khẳng đinh đó chắc chắn là hàng giả.

Các nhân viên cho biết phấn mắt giả mỹ phẩm MAC có giá rẻ và rất dễ vỡ vụn. Các sản phẩm mỹ phẩm MAC thực sự có bao bì in chữ sắc net trong khi các font chữ trên bao bì hàng giả trông mờ ảo và nét chữ thô hơn.

Rất khó để phân biệt mỹ phẩm MAC thật và giả

Rất khó để phân biệt mỹ phẩm MAC thật và giả. Ảnh: CTV News

Điều quan trọng nhất là các sản phẩm giả mạo mỹ phẩm MAC có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng bởi vì một số đã được phát hiện có chứa nồng độ cao các hóa chất độc hại. Chúng chứa rất nhiều hóa chất bị cấm trong mỹ phẩm, tiêu biểu là ba hóa chất độc hại nhất là chì, thủy ngân, cadmium (cd) vì vậy chúng có tiềm năng gây dị ứng, mẩn ngứa và nhiều bệnh khác theo khuyến cáo của bác sĩ da liễu Frances Jang.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc nhiễm chì  trong thời gian dài có thể khiến cơ thểi bị nhiễm độc và thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Chì  tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn. Chì có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Charles Lee, cố vấn y tế của FDA, cho biết thủy ngân có thể dễ dàng đi vào cơ thể người qua hít phải hoặc tiếp xúc với các sản phẩm làm đẹp có lượng thủy ngân cao, hoặc thậm chí chạm vào da của người bị nhiễm thủy ngân do sử dụng các sản phẩm làm đẹp chứa nhiều thủy ngân.

Tiếp xúc dài ngày với Cd sẽ gây nhiễm độc mạn tính. Tùy theo đường xâm nhập vào cơ thể và tình trạng sức khỏe của từng người với lượng Cd cao có thể bị nhiễm độc cấp, nếu qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, hơi thở nặng mùi còn nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hoá sẽ thấy buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang