Mỹ phẩm The Body Shop ngừng bán tại Trung Quốc

author 16:07 16/03/2014

(VietQ.vn) - Hãng mỹ phẩm The Body Shop mới đây đã ra quyết định rút những sản phẩm của mình khỏi thị trường Trung Quốc do Trung Quốc đã vi phạm quan niệm đạo đức không được thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn The Body Shop (thuộc hãng L'Oreal) là nhà sản xuất và bán lẻ toàn cầu của các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc và cảm hứng từ thiên nhiên một cách có đạo đức. Vì vậy, trong một cuộc điều tra của nhóm người tiêu dùng, The Body Shop đã phát hiện Trung Quốc có hành động vô nhân đạo khi sử dụng phương thức thử nghiệm trên động vật nên hãng này đã tuyên bố tạm thời hủy bỏ kế hoạch làm ăn với Trung Quốc .

Thebodyshop và khẩu hiệu

Tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng Úc (CHOICE) rất hoan ngênh quyết định này của The BodyShop. Ông Alan Kirkland , Giám đốc điều hành của CHOICE đã cho biết: "Rõ ràng quyết định của The Body Shop khi mở rộng sang thị trường Trung Quốc năm 2012  đã làm cho sản phẩm của mình có nguy cơ bị thử nghiệm trên động vật. Và The Body Shop cần có những hành động cụ thể."

Sau khi CHOICE tung ra một cuộc điều tra tiết lộ rằng The Body Shop đã mở rộng thị trường sang Trung Quốc bởi những cửa hàng ở sân bay, The Body Shop đã thừa nhận rằng nếu có "nguy cơ tiềm ẩn" của việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật , hãng này sẽ rút toàn bộ sản phẩm của mình khỏi thị trường Trung Quốc.

Trong một tuyên bố ngay sau đó, The Body Shop cho biết: "... chúng tôi đã tạm thời rút lại các sản phẩm cho đến khi chúng tôi có thể làm rõ tình hình, trong mọi trường hợp. The Body Shop sẽ không bán sản phẩm nếu nó đi ngược lại với những phương pháp nhân đạo và làm tổn hại tới niềm tin cốt lõi về sự phản đối của chúng tôi trong việc thử nghiệm trên cơ thể động vật. "

Theo như thị trường Trung Quốc, tất cả những mặt hàng được miễn thuế đều phải chịu các thử nghiệm ngẫu nhiên khi tung ra thị trường mà không cần báo trước trong đó cũng không loại trừ phương pháp thử nghiệm trên động vật. Việc thử nghiệm này nhằm để kiểm tra tính toán mức độ kích ứng trên da, tổn hại (đúng hơn là độ hủy hoại) những mô nhạy cảm và nồng độ độc tố trong những chất khác nhau được sử dụng làm mỹ phẩm.

Thông qua điều tra, CHOICE đã  xác nhận rằng The Body Shop không được miễn yêu cầu kiểm tra sản phẩm khi tung ra thị trường ở Trung Quốc.

Chủ tịch điều hành của The Body Shop, ông Graeme Wise đã thừa nhận công ty đã không lưu ý đến việc các sân bay là một phần của thị trường Trung Quốc.

Một đại diện của Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, cho biết:"Không thể có chuyện các công ty mỹ phẩm nước ngoài lại có thể bỏ qua các quy định của Trung Quốc về việc kiểm tra sản phẩm và bán tại các sân bay. Các sân bay ở Bắc Kinh hay Thượng Hải là một phần của lãnh thổ Trung Quốc và đều có những quy định chung. "

"Chống thử nghiệm động vật" là khẩu hiệu của The Body Shop trong nhiều năm, và đây là hãng mỹ phẩm người được người tiêu dùng tin tưởng và quan tâm.  Vì vậy, The Body Shop bắt buộc phải rút sản phẩm ra khỏi thị trường Trung Quốc vì họ không thể vừa thực hiện chiến dịch chống lại việc thử nghiệm trên động vật vừa đưa sản phẩm sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc vừa cho biết thêm sẽ ban hành quy định mới từ Tháng Sáu cho phép mỹ phẩm sản xuất trong nước tránh những thử nghiệm trên động. Tuy nhiên, việc sửa đổi này sẽ không áp dụng đối với hàng nhập khẩu quốc tế và Hiệp hội quốc tế nhân đạo dự báo thử nghiệm ngẫu nhiên trên thị trường có khả năng được tăng cường.

"Là công ty mỹ phẩm đại diện cho vẻ đẹp đầu tiên có những hành động chống lại thử nghiệm động vật, những báo cáo này là một điều đáng mừng, đánh dấu một thời điểm quan trọng", ông Kirkland cho biết.

Hương Mi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang