Mỹ phẩm Top White quảng cáo vi phạm pháp luật, đại diện doanh nghiệp 'chối bay'?

author 19:47 03/04/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm Top White với hàng loạt dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo sản phẩm nhưng đại diện doanh nghiệp sản xuất và phân phối lại "chối bay".

Vi phạm quảng cáo có tính hệ thống?

 Top White đang có nhiều dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh, sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Top White do Công ty TNHH Happy Secret (số 131, đường số 10, khu phố Nam Quang 1, Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM) sản xuất và kinh doanh có hàng loạt dấu hiệu quảng cáo vi phạm quy định pháp luật. Cụ thể, trên website https://topwhite.vn/, mỹ phẩm Top White tự “nổ”: “Đến nay Top White đã chứng minh hàng triệu ca điều trị thành công. Vì vậy, nếu bạn đặt lòng tin và cho mình cơ hội sử dụng mỹ phẩm Top White thì mọi vấn đề đều có thể thay đổi được”.

Để "thổi phồng" công dụng của sản phẩm mỹ phẩm Top White, trên một số trang website, mạng xã hội dường như có cả một chiến lược quảng cáo hùng hậu, công khai. Ví dụ, sản phẩm White Perfect D1 Renew Skin quảng cáo là: “Kem trị nám tốt nhất dành cho da nhạy cảm”, có thể tái tạo trắng da, điều trị hiệu quả các vấn đề nám, tàn nhang, đồi mồi. Tiếp đến, sản phẩm White Perfect D4 Acnes Creamy cũng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có khả năng đặc trị các vấn đề về mụn da như: “Đặc trị mụn, trị sẹo thâm vĩnh viễn”...

Đây chỉ là 2 ví dụ điển hình cho hàng loạt quảng cáo vi phạm của Top White.

 Một hình thức quảng cáo mỹ phẩm vượt quá công dụng

Không những thế, Top White còn có cả hệ thống “đại lý” đông đảo trên mạng xã hội, sẵn sàng tư vấn 24/24, tiếp tay cho hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Để kiểm chứng, PV đã để lại thông tin tại một số kênh bán hàng của Top White trên mạng xã hội. Ngay tức khắc một loạt thông tin quảng cáo của Top White đã “nhảy" vào trang cá nhân của PV để quảng cáo, giới thiệu với những nội dung như: “Thổi sạch nám, tàn nhang, tự tin để mặt mộc ra đường sau 7 ngày. Siêu phẩm tái tạo, trị nám, trắng da D1 nâng cấp hoàn toàn mới, mang sức mạnh trị nám gấp 5 lần...”.

Từ thông tin này, PV được nhà phân phối của nhãn hàng giới thiệu dùng White Perfect D1 Renew Skin để đẩy chân nám, sau đó dùng kết hợp các sản phẩm khác của Top White  D2, D3, D5, D6 để điều trị. Để tạo niềm tin với PV, đại lý này còn gửi kèm một số hình ảnh của khách hàng đã dùng kem Top White trị nám thành công.

Hoa hậu Cao Thị Thùy Dung livestream quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Top White 

Tiếp tục tìm hiểu sâu hơn, tại fanpage Top White (có chứng nhận tích xanh thể hiện Facebook chính chủ – PV) trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết có nội dung lừa dối khách hàng về công dụng của sản phẩm. Cũng tại fanpage này xuất hiện hàng loạt video của bà Cao Thị Thùy Dung – người sáng lập kiêm điều hành thương hiệu Top White, tung hô sản phẩm Top White có rất nhiều công dụng vượt quá chức năng của mỹ phẩm. Có thể thấy, hầu hết các video đều có mô típ chung không ngừng khẳng định: “Sản phẩm của Top White chuyên trị nám, trắng da... Sản phẩm của Top white là hàng đầu về trị nám, nguyên liệu nhập khẩu…”. Thậm chí, PV còn trực tiếp theo dõi cả màn bà Dung livestream quảng cáo, giới thiệu trực tiếp các sản phẩm Top White với hàng loạt những vi phạm như trên.

 
Trước đó, vào năm 2015, Sở Y tế TP.HCM đã có quyết định số 214/QĐ-SYT (ngày 27/1/2015) thu hồi 14 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Top White với lý do kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Danh sách 14 tên sản phẩm thuộc 2 nhãn hàng Top White và White Perfect nằm trong danh sách thu hồi của Sở Y tế bao gồm: White Perfect D4, White Perfect  Body D9, White Perfect D3, White Perfect D1, White Perfect D2, Body Shower, Foam Cleanser Nano Collagen Vitamin C, White Perfect D1, White Perfect D2, White Perfect D3, White Perfect  Body D9, White Perfect Body Shower D8, White Perfect D4.
 

"Chối bay" trách nhiệm?

Để làm rõ thông tin, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, PV đã liên hệ tới công ty chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm mỹ phẩm Top White. Sau đó, PV nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0919994xxx. Qua điện thoại người này nhận mình là đại diện mỹ phẩm Top White, đồng thời xác nhận trang website https://topwhite.vn/ là web chính của Top White.

Tuy nhiên, người này lại phủ nhận các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà PV đã phản ánh: “Trên trang web chính của bên mình không có từ nào “điều trị”, “đặc trị”. Còn các thông tin giấy xác nhận quảng cáo, giấy công bố sản phẩm bên mình đăng tải công khai trên trang này luôn”. 

Kiểm tra lại thông tin trên, khi PV vào lại website của Top White thì những nội dung quảng cáo giới thiệu “đặc trị”, “điều trị”, thổi phồng công dụng đã không còn. Tuy nhiên, qua việc này càng cho thấy sự "đánh tháo" của những người đang điều hành hoạt động kinh doanh, quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Top White. Bởi trước đó, PV đã kịp ghi lại hàng loạt bằng chứng làm căn cứ đối chiếu và so sánh. Việc “chối bay” của người đại diện Top White khi trao đổi với PV phải chăng nhằm cố tình che giấu những hành vi vi phạm pháp luật?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, với nám, tàn nhang hay mụn... các sản phẩm mỹ phẩm không thể điều trị tận gốc, mà chỉ góp phần dưỡng da và hỗ trợ làm mờ. Tuy vậy, vì lợi nhuận nhiều tổ chức quảng cáo sai công dụng để lừa dối người tiêu dùng. Thậm chí, không ít trường hợp bất chấp an toàn, tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng chất cấm làm nguyên liệu sản xuất, bào chế các sản phẩm mỹ phẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang