Mỹ phẩm tự chế: Chưa chắc an toàn!

author 13:05 23/01/2014

Thời gian gần đây một số loại mỹ phẩm, dầu dưỡng, kem dưỡng “tự chế” được người bán quảng cáo 100% làm từ thiên nhiên, không có hóa chất đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, nếu các loại mỹ phẩm này không chế biến theo công thức đã được kiểm duyệt thì nguy cơ gây hại cho người sử dụng là không hề nhỏ.

Với những loại mỹ phẩm tự chế, nếu chưa qua công đoạn kiểm định, lọc độc tố sẽ gây hại cho người dùng

Dùng theo xu hướng

Dù không có nhãn mác, không thương hiệu nhưng các loại mỹ phẩm “handmade” (được làm thủ công) hiện thu hút khá nhiều chị em. Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, rất nhiều người tự sản xuất các sản phẩm dùng để dưỡng da, tóc, chống lão hoá,… rồi rao bán trên mạng như dầu dừa, cám gạo, bột ngọc trai, sáp ong, với cam kết 100% từ thiên nhiên, không có các thành phần hóa chất gây hại, không chất bảo quản, tạo cảm giác yên tâm cho người sử dụng… Xu hướng kinh doanh này đang trở thành trào lưu khi mà thị trường mỹ phẩm thật, giả lẫn lộn và thay vì tìm mua các nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng, nhiều chị em chuyển sang dùng mỹ phẩm handmade.
Chị Trần Thanh Thủy, nhân viên truyền thông của một ngân hàng cho biết, dùng mỹ phẩm bày bán ở các cửa hàng, dù được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng nhưng không biết chất lượng thế nào, nếu dùng phải hàng giả, hàng nhái có thể ảnh hưởng tới da. Tham khảo trên mạng, chị Huyền thấy nhiều chị em tự làm rồi rao bán các loại mỹ phẩm được làm từ thiên nhiên, không độc hại nên chị muốn mua về dùng thử xem sao. 

“Chủ các shop online cho biết các loại mỹ phẩm tự làm có tác dụng tốt hơn hẳn mỹ phẩm bán ở cửa hàng, đặc biệt là trong việc dưỡng da, tóc, không gây kích ứng, phù hợp với mọi loại da,… nên người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng…”- chị Thuỷ cho biết. Tuy nhiên, khi được hỏi lý do nào khiến chị đặt lòng tin vào những sản phẩm chăm sóc da và tóc này thì chị Thuỷ cho hay: “Người bán quảng cáo thế nào thì tôi tin thế ấy”.

Hiện nay, dầu dừa tự pha chế cũng là một trong những loại mỹ phẩm thu hút sự quan tâm đặc biệt của phái đẹp. Với công dụng được quảng cáo là đẹp da, đẹp tóc, có giá bán từ 80.000 đồng- 120.000 đồng/100ml, rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại có thương hiệu trên thị trường nên không ít chị em đã mua về dùng. Gọi điện đến số điện thoại được đăng tải trên website chuyên bán các sản phẩm làm từ thiên nhiêm 100%, tôi được một phụ nữ cho biết, cứ 2kg dừa khô có thể nấu được hơn 300ml dầu dừa nguyên chất. Cũng theo người phụ nữ này, loại dầu dừa mà chị tự làm có mùi rất thơm, không nhạt và không bị pha thêm nhiều tạp chất như ở nhiều cửa hàng bày bán. Dùng dầu này để dưỡng da và tóc rất tốt…

100% thiên nhiên chưa chắc đã an toàn

Mặc dù có giá bán rất rẻ nhưng không ít khách hàng vẫn băn khoăn về độ an toàn của những sản phẩm này. Thực tế cho thấy, hiện hầu hết các loại mỹ phẩm “handmade” được chế biến theo công thức riêng chưa được kiểm duyệt và cũng không có những nghiên cứu chuyên sâu về từng loại da, nên nguy cơ gây hại cho da khi sử dụng là khó tránh khỏi. Bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu - Bệnh viện E Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn những loại mỹ phẩm được sản xuất tại các cơ sở y tế, có kiểm định chất lượng. Bởi, những sản phẩm tự chế trôi nổi trên thị trường rất nhiều và khó kiểm soát. Dù những sản phẩm được người bán quảng cáo được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu thiên nhiên, song vẫn có nguy cơ gây dị ứng cho da.

Thời gian gần đây không ít bệnh nhân đã phải đến bệnh viện Da liễu Hà Nội điều trị do sử dụng sản phẩm dưỡng da tự chế. Trường hợp của chị Vũ Mai Hương, ở quận Long Biên chỉ vì nghe bạn bè khen công dụng làm đẹp của loại mặt nạ tự chế nên đã mua về dùng thử. Sau khi đắp mặt nạ tinh bột nghệ, mật ong, dầu dừa lên mặt chị Hương tá hoả khi thấy da mặt bị nổi mụn, tấy đỏ. Chị không ngờ rằng mình bị dị ứng với loại dầu dừa và bột nghệ do thuộc loại da nhờn.

Ông Nguyễn Tiến Thành- kỹ sư hoá chất của một công ty hoá mỹ phẩm cho biết, không phải tất cả sản phẩm 100% thiên nhiên đều an toàn, vì có một số dầu thực vật gây kích ứng cho da nhạy cảm, như dầu hạnh nhân, dầu óc chó, bơ ca cao… Quy trình sản xuất tự chế các loại mỹ phẩm không hợp vệ sinh, hay việc trộn các thành phần nguyên liệu trong sản phẩm có thể xảy ra những tương tác gây phản ứng không tốt, chính là một trong những lý do để người dùng nên thận trọng với những loại mỹ phẩm “handmade”. Đặc biệt, các nguyên liệu từ thiên nhiên cũng cần phải thông qua công đoạn kiểm định, lọc độc tố, như vậy mới đảm bảo an toàn.

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang