Mỹ phẩm tự chế: Mua bệnh vào người

author 06:24 17/10/2012

(VietQ.vn) – Các loại nguyên liệu như dầu dừa, sáp ong, cà chua… tưởng chừng như an toàn nhưng khi pha chế thành mỹ phẩm có thể gây dị ứng, tấy đỏ trên da.

Phụ nữ ưa chuộng

Ngày nay, sử dụng những lọ mỹ phẩm tự chế đang dần trở thành xu hướng làm đẹp của phái nữ. Ngoài kem trộn, mặt nạ dưỡng da thì danh sách mỹ phẩm tự chế còn được sáng tạo ở xà bông tắm, kem dưỡng thể, phấn trang điểm, thậm chí là cả nước hoa riêng theo sở thích chọn mùi của từng người…

Trên nhiều trang web, các bài hướng dẫn cách thức pha chế mỹ phẩm đang ngày một dài hơn, chi tiết hơn với những thông tin cụ thể về địa chỉ tìm mua thành phần nguyên liệu, cách vệ sinh dụng cụ đựng, cách bảo quản thành phẩm…

Trứng gà với mật ong giúp làm giảm nếp nhăn

Có nhiều shop bán mỹ phẩm tự làm được khá nhiều người biết đến như Hoa Trà Đỏ, Lota shop; trên mạng thì có ibiet.net dạy làm mỹ phẩm và nguyenlieumypham bán nguyên vật liệu… Theo hướng dẫn của trang web, mọi người có thể tìm kiếm nhiều công thức tự tạo mỹ phẩm từ chăm sóc cho tới làm đẹp da như: kem dưỡng ẩm, muối tắm, tẩy da chết, phấn má hồng, son dưỡng ẩm, nước tẩy trang…

Chị Hương (Mỹ Đình, Từ Liêm) bật mí: “Chỉ cần 2 cân dừa khô nạo sẵn có giá chợ khoảng 80.000 đồng đã có thể nấu ra được hơn 300ml dầu dừa nguyên chất có giá trị gấp 3 lần”. Theo chị Hương, dầu dừa tự làm để ủ tóc rất mượt, đồng thời nó cũng đặc, có mùi thơm, không nhạt và bị hăng như ở dầu của nhiều cửa hàng bày bán.

Trở thành tín đồ của các loại mỹ phẩm tự chế, chị Thảo (Kim Mã, Cầu Giấy) thường “săn” những sản phẩm mới nhất được rao bán. Theo chị Thảo, các loại mỹ phẩm tự làm có tác dụng tốt hơn hẳn mỹ phẩm bán ở cửa hàng, đặc biệt là trong việc dưỡng da, tóc, da mặt nên thu hút khá đông người tìm mua. Dù không có nhãn mác gì nhưng đồ mỹ phẩm handmade vẫn rất đắt khách. Lợi thế lớn nhất của những sản phẩm tự chế là được cam kết làm thủ công, nguyên chất 100% nên không sợ pha tạp, hoàn toàn không phụ gia, không chất bảo quản nên tạo cảm giác yên tâm cho người sử dụng.

Cẩn trọng khi sử dụng

Việc làm các loại mỹ phẩm cũng khá đơn giản mà lợi nhuận đem lại cũng không nhỏ. Ví dụ như với loại dầu dừa tự chế được bán với giá 80.000 đồng/100ml, cao gấp 4 lần so với các công ty hay hãng sản xuất chỉ bán với giá chỉ 200.000 đồng/lít. Tuy nhiên theo nhiều người đã từng sử dụng, loại dầu dừa mà các công ty bày bán đã được pha loãng hoặc cho thêm nhiều tạp chất, vì vậy chất lượng cũng thua xa loại dầu dừa tự làm.

“Các loại mỹ phẩm như mặt nạ khoai tây, sáp ong, cám gạo sau khi qua một vài khâu xử lý đơn giản như nghiền, xay xát, người bán đã có thể bán ra được những sản phẩm có giá trị cao hơn vài ba lần giá nguyên liệu”, một chị bán hàng cho biết.

Son môi tự chế

Dễ thực hiện, dễ sử dụng nhưng không có nghĩa là với bất kỳ loại mỹ phẩm tự chế nào người sử dụng cũng áp dụng. Theo các chuyên gia, ngay cả khi thành phần nguyên liệu hoàn toàn là cây trái tự nhiên, an toàn với làn da của nhiều người nhưng chưa chắc chúng đã phù hợp với làn da của riêng bạn, cho dù da bạn không thuộc loại da mẫn cảm. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người có làn da dị ứng với mật ong, dưa chuột hay cà chua…

Chị Vân (Hai Bà Trung, Hà Nội) “chạy làng” sau một lần mua son môi tự chế: “Có lần mình nghe lời bạn mua thử son môi tự làm, họ bảo làm chủ yếu bằng sáp ong, dầu dừa, an toàn tuyệt đối. Nhưng sau vài lần sử dụng, môi mình bắt đầu sưng đỏ lên, chắc là do dị ứng với chất gì trong thỏi son. Sau lần đấy cạch luôn, không mua bất kì loại mỹ phẩm nào tự làm nữa”.

Theo ý kiến của nhiều chị em phụ nữ, vì đây là hàng được sản xuất thủ công nên chất lượng cũng “hên xui”, thêm vào đó người bán hàng cũng không biết cách các loại mỹ phẩm mình làm ra khiến chúng bị biến chất. Nhiều người ban đầu sử dụng thấy “rất hợp” và da trắng ra trông thấy. Nhưng vài tháng sau, vùng da mặt bắt đầu xuất hiện mụn và mẩn ngứa.

Phần lớn các loại sản phẩm này đều không được kiểm chứng, có loại còn có thể gây hại, dị ứng cho da. Người mua hàng chủ yếu dựa vào lòng tin và nghe truyền tai nhau, mọi người vẫn khó để nhận biết chất lượng thật sự của các loại mỹ phẩm này. Do vậy, để tránh các tình huống xấu có thể xảy ra, các chị em phụ nữ cần thận trọng trước khi đặt mua hay sử dụng các loại mỹ phẩm tự làm.

Theo các chuyên gia hàng đầu về da liễu, các chị em phụ nữ khi sử dụng mỹ phẩm cần xem rõ nguồn gốc sản phẩm mình sử dụng. Tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn mác. Nên mua các sản phẩm mỹ phẩm chính hãng đã được chứng nhận an toàn và được cấp phép lưu hành. Với các sản phẩm "mỹ phẩm chợ" không nên sử dụng bởi thành phần các chất bên trong không rõ ràng có thể dẫn đến những dị ứng và gây biến chứng, phản ứng da nguy hiểm với cơ thể. Đối với các sản phẩm tự chế cần phải xem rõ các phản ứng của các hóa chất có tác động lên nhau không bởi sẽ có những phản ứng hóa học mà người dùng không thể phân biệt bằng mắt thường. 

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang