Mỹ phẩm 'tự nhiên' và 'không chất bảo quản': Nên tin không?

author 13:25 30/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều loại mỹ phẩm đều có hạn dùng từ một tới vài năm và để giữ lâu được như vậy, tất nhiên, nó phải được "thấm đẫm" chất bảo quản. Ít người biết về tác hại đáng sợ của chất bảo quản này.

Dị ứng nặng vì chất bảo quản trong mỹ phẩm

Chất bảo quản là một thành phần không thể thiếu đối với nhiều loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây dị ứng đối với người sử dụng. Nguy hiểm hơn, hiện nay có những chất bảo quản có thể gây nên các bệnh mãn tính.

Theo các chuyên gia ngành hóa mỹ phẩm, việc lạm dụng chất bảo quản trong sản xuất mỹ phẩm có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe cho người sử dụng  

Ghi nhận tại Bệnh viện da liễu Hà Nội, nhiều trường hợp tới khám do bị dị ứng do sử dụng mỹ phẩm. Chị Vũ Ngọc Quỳnh (Đội Cấn, Ba Đình, HN) đi khám trong tình trạng da bị đỏ từng mảng, sưng, ngứa, nổi mẩn đỏ li ti, cả khuôn mặt sưng phồng. Chị Quỳnh cho hay, do được bạn tặng hộp kem dưỡng da, sau ba lần bôi, da chị bắt đầu có phản ứng. Lúc đầu da mặt có cảm giác bị căng cứng và nóng, nổi vài nốt mẩn và hơi đỏ, sau đó cường độ tăng dần khiến chị rất khó chịu. Bác sĩ chẩn đoán chị bị phù Quincke do dị ứng một số thành phần trong mỹ phẩm, phải điều trị hơn một tuần.

Theo các chuyên gia, dị ứng với mỹ phẩm có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể là do chất bảo quản. Chất bảo quản được sử dụng nhằm ức chế, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn, giúp sản phẩm không bị phân hủy, cũng như kéo dài thời gian sử dụng. Nhưng nếu nhà sản xuất lạm dụng, dẫn đến tình trạng vượt quá hàm lượng tiêu chuẩn cho phép hoặc nhà sản xuất sử dụng những chất cấm, sẽ gây nên các nguy cơ đối với người dùng.

Thực tế hiện nay cho thấy, để tăng tính an toàn cho sản phẩm, nhiều người kinh doanh mỹ phẩm thường quảng cáo những sản phẩm mình bán là "tự nhiên" và "không hóa chất". Theo phân tích của chuyên gia ngành hóa mỹ phẩm, một sản phẩm mỹ phẩm bản thân chúng đã được sử dụng hóa chất bảo quản khi thành phẩm

"Một lọ kem dưỡng được gắn mác handmade, hoàn toàn là nguyên liệu tự nhiên, không hề nhìn thấy chất bảo quản trong thành phần nhưng rất có thể nó đã nằm trong chính những nguyên liệu đầu vào, vì vậy mà không nhất thiết phải bắt buộc liệt kê ra để cho bạn thấy. Thậm chí nhiều khi chính những người nhập tinh dầu, chiết xuất… để làm mỹ phẩm handmade cũng không hề biết là nguyên liệu mình nhập chứa chất bảo quản mà vẫn đinh ninh chúng tự nhiên 100%", chuyên gia phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, việc quảng cáo mỹ phẩm tự nhiên và không chất bảo quản rất khó kiểm soát chất lượng thật của sản phẩm vì nếu sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên thì không thể kéo dài tuổi thọ sản phẩm cũng như sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, mỹ quan của mỹ phẩm.

Không phải sản phẩm dài hạn là tốt

Theo các chuyên gia, đối với mỹ phẩm bôi trực tiếp ngoài da, có một số chất bảo quản đã được nghiên cứu và đánh giá tác hại, hệ lụy đến người tiêu dùng. Trước đây, chất bảo quản paraben, phenoxyethanol, methylisothiazolinone (MIT) chiếm hầu hết trong các mỹ phẩm, do có tác dụng chống nấm và vi khuẩn. Tuy nhiên, từ 11/8/2015 các chất này đã bị cấm sử dụng. Các nghiên cứu chỉ rõ, paraben có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe đối với con người, đặc biệt là phụ nữ.

Một nghiên cứu mới cho thấy chất kháng khuẩn và chất bảo quản trong các sản phẩm có thể làm tăng nguy cơ dị ứng. Tuy nhiên, về lâm sàng, xem xét theo nguyên tắc nguyên nhân và hậu quả, rất khó xác định một người nào đó bị dị ứng chất bảo quản, hay nói cách khác, chỉ có thể nhận định chung là dị ứng mỹ phẩm thay vì chỉ ra nguyên nhân do chất bảo quản nào có trong sản phẩm.

Báo cáo mới trên tạp chí sức khỏe Medical Daily của Mỹ cũng cho thấy, mặc dù được dán nhãn an toàn và không độc hại nhưng nồng độ cao của chất bảo quản này đã được chứng minh là gây ra một loại bệnh chàm gọi là viêm da dị ứng tiếp xúc. Triệu chứng của bệnh bao gồm các nốt phát ban đỏ, ngứa và có thể hình thành các vết loét, khô, nứt và vảy.

Để sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, nên mua các sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Bởi, thương hiệu được xem là “giấy bảo đảm chất lượng” cho chính sản phẩm của họ khi đưa ra thị trường. Tuy vậy, giải pháp an toàn nhất là nên lựa chọn sản phẩm không chứa chất bảo quản và sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên.

Cách nhận biết những sản phẩm này là chúng có thời hạn sử dụng ngắn nên không thể lưu giữ được lâu, hạn tối đa chỉ khoảng 1 năm. Trái ngược với những sản phẩm dùng chất bảo quản, có thời hạn sử dụng từ 2 đến 3 năm.

Thu hồi 5 loại mỹ phẩm nhập khẩu của công ty TNHH Sputnik Việt Nam(VietQ.vn) - 5 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Sputnik Việt Nam nhập khẩu vừa bị Cục Quản lý Dược vừa ra thông báo về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang