Mỹ: Phẫn nộ vì nữ trang độc hại

author 06:44 25/07/2012

(VietQ.vn) - Chính quyền bang California, Mỹ đang nỗ lực trừng phạt 16 doanh nghiệp bị cáo buộc bán và phân phối đồ trang sức có chứa hàm lượng chì quá cao gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Các điều tra viên của bang này đã phát hiện hàng trăm đồ nữ trang nhiều kiểu dáng bắt mắt trên thị trường cho trẻ em và người lớn có tẩm chì với nồng độ chì vượt quá 1.000 lần so với giới hạn cho phép.

Dự kiến, chính quyền bang California sẽ nộp đơn kiện 16 công ty này, bao gồm những công ty bán lẻ, bán buôn, cung cấp và phân phối tại thành phố Los Angeles (thuộc bang California) và nhiều thành phố khác. Các công ty này bị cáo buộc vi phạm các tiêu chuẩn về nồng độ chì và lừa đảo khi cố tình quảng cáo những món trang sức độc hại kia không chứa chì.

Một mẫu trang sức trẻ em rất độc hại được phát hiện

Trong ba năm qua, các thanh tra tại Cục kiểm soát hóa chất độc hại, bang California đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cửa hàng và các nhà máy, nơi sản xuất các loại dây chuyền, bông tai, kẹp tóc và vương miện với thiết bị cầm tay X-ray để kiểm tra lượng chì. Sau đó, những sản phẩm có hàm lượng chì cao đã được chuyển tới một phòng thí nghiệm để phân tích chi tiết. Hầu hết các món đồ trang sức có chứa kim loại độc hại đều rẻ tiền.

Brian Johnson, phó giám đốc thi hành án bang California, cho biết đây không phải là trường hợp cá biệt mà thậm chí còn rất phổ biến. Ông Johnson nói: "Bạn có thể đi bộ vào hầu hết bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh đồ trang sức thời trang trong khu bán đồ trang sức tại thành phố Los Angeles và dễ dàng tìm thấy vi phạm tương tự."

Theo luật pháp tại nhiều bang của nước Mỹ, việc chế tác, vận chuyển hoặc kinh doanh đồ trang sức có chứa nồng độ chì vượt quá quy định là hành vi phạm pháp. Đồ trang sức của trẻ em được chứa hàm lượng chì vượt quá giới hạn pháp lý là 600 phần triệu. Đối với đồ trang sức người lớn, giới hạn là 60.000 phần triệu.

Theo ông Antonia Becker, trưởng nhóm thanh tra nữ trang, nhiều doanh nghiệp vi phạm quá nhiều lần trong khi chính quyền đã lên tiếng cảnh báo. Đội điều tra liên tiếp phát hiện một cơ sở sản xuất tẩm chì vào đồ trang sức vi phạm luật 3 lần trong một tháng. Một trường hợp khác, các thanh tra viên kiểm tra 45 miếng đồ trang sức từ một nhà cung cấp thì kết quả cho thấy một nửa trong số này chứa lượng chì quá mức, thậm chí một đôi hoa tai của trẻ em hình gấu bông có nồng độ chì cao gấp 900 lần giới hạn cho phép.

Hiện tại, tuy không có trường hợp nguy hiểm đến sức khỏe do những đồ trang sức nhiễm độc xảy ra nhưng nguy cơ cắn mút và dị ứng da dễ xảy ra ở trẻ em và người lớn là rất cao. Ngộ độc chì có thể gây tổn thương não, làm giảm chỉ số IQ và dẫn đến các vấn đề thiểu năng về học tập, sự tập trung và mất kiểm soát hành vi ở trẻ em.

Ngoài chì, kim loại nặng cadmium (Cd) là một trong ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người, nếu thâm nhập vào cơ thể người có thể gây tổn thương thận và xương theo thời gian. Đầu năm nay, bang California cũng ban hành một luật mới hạn chế mức độ cadmium trong đồ trang sức của trẻ em không quá hơn 0.03% cadmium tính theo trọng lượng của sản phẩm.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang