Phát hiện dấu vết thuốc diệt cỏ có trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em có thể gây ung thư

authorNgọc Nga 06:08 18/08/2018

(VietQ.vn) - Nhóm công tác môi trường Mỹ vừa cho biết, họ đã tìm thấy một thuốc diệt cỏ dại trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em có thể gây ung thư.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Globalnews đưa tin, theo báo cáo mới đây của nhóm công tác môi trường Mỹ cho biết, sau khi thử nghiệm 45 loại thực phẩm ăn sáng như Quaker Oates, Cheerios và Lucky Charms thì phát hiện dấu vết của glyphosate- một hóa chất được sử dụng để diệt cỏ dại trong một số ngũ cốc ăn sáng, yến mạch và thanh granola có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho trẻ em.

Trong đó, nhóm nghiên cứu phát hiện Quaker Old Fashioned Oats có mức cao hơn 1.000 ppb. Ba mẫu Cheerios có mức độ khác nhau, từ 470 ppb đến 530 ppb. Lucky Charms đã được thử nghiệm trong hai mẫu và tìm thấy có 400 ppb và 230 ppb. Và Quaker Dinosaur Eggs Instant Oatmeal được thử nghiệm khoảng 700 ppb.

Thông tin thêm về phát hiện này, nhóm công tác môi trường Mỹ cho biết thêm, gần ba phần tư các mẫu này có mức độ glyphosate cao hơn những gì các nhà khoa học EWG xem xét bảo vệ sức khỏe của trẻ em với mức độ an toàn thích hợp.

Trả lời về sản phẩm của mình, một phát ngôn viên của Quaker cho rằng: "Sản phẩm của chúng tôi tuân thủ tất cả các yêu cầu về an toàn và quy định. Chúng tôi rất vui được tham gia thảo luận với các cơ quan về glyphosate".

Được biết, glyphosate là thành phần hoạt chất trong Roundup, loại thuốc diệt cỏ Monsanto được coi là được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Mỹ phát hiện ngũ cốc ăn sáng của trẻ em Mỹ có chứa hóa chất diệt cỏ có thể gây ung thư. Ảnh: Globalnews

Mỹ phát hiện ngũ cốc ăn sáng của trẻ em Mỹ có chứa hóa chất diệt cỏ có thể gây ung thư. Ảnh: Globalnews

Tuy nhiên khi nói về loại hóa chất này, Sylvain Charlebois, một giáo sư về phân phối thực phẩm và chính sách tại Đại học Dalhousie cho biết, hóa chất glyphosate có tác hại tới sức khỏe hay không vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Vì ông nghi ngờ về báo cáo của nhóm nghiên cứu này và cho rằng rất có thể chỉ là trò truyền thông cho nghiên cứu của họ. 

Cũng theo giáo sư Charlebois: "Có hơn 800 bài báo cho thấy rằng nó không phải là ung thư, trong khi các nhóm khác đang nói ngược lại".

Tuy nhiên, cả Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học bang California đều tìm thấy mối liên hệ giữa thuốc diệt cỏ và ung thư. Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã gọi glyphosate là “chất gây ung thư có thể xảy ra” còn các cơ quan chức năng ở California liệt kê nó như một chất hóa học “được biết đến với tình trạng gây ung thư”. Tương tự, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng liệt kê nó như là một “chất gây ung thư có thể xảy ra".

Không chỉ hỏng mắt mà thần kinh trẻ cũng bị ảnh hưởng nếu dùng điện thoại quá sớm(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều cha mẹ có thói quen cho con dùng điện thoại thông minh để có thể yên tâm làm việc. Tuy nhiên theo bác sĩ, điều này vô cùng nguy hiểm cho trẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ dưới 11 tuổi.

Nhiều nhà khoa học và tổ chức khoa học, trong đó có Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cũng nói rằng nếu sử dụng với số lượng nhỏ thì glyphosate không có hại cho sức khỏe con người.

Một nghiên cứu lớn gần đây, được xuất bản bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia, "quan sát thấy không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng glyphosate và nguy cơ ung thư tổng thể."

Trước đó, vào 2017, Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada cho biết, họ đã tìm thấy lượng glyphosate trong khoảng 30% sản phẩm thực phẩm được kiểm tra và mức dư lượng vượt quá giới hạn khuyến cáo trong gần 4% sản phẩm ngũ cốc. Nhưng Health Canada liệt kê nó như một sản phẩm an toàn.

Được biết, phát hiện của Nhóm Công tác Môi trường được đưa ra một tuần sau khi một bồi thẩm đoàn California ra lệnh Monsanto phải trả 289 triệu USD tiền bồi thường cho một người đàn ông sắp chết vì ung thư. Mà theo người đàn ông này nói rằng, ông đã tiếp xúc với số lượng lớn Roundup và các loại thuốc diệt cỏ glyphosate khác trong quá trình làm việc tại trường.

Monsanto hiện đang phải đối mặt với hơn 5.000 vụ kiện tương tự trên khắp nước Mỹ vì tuyên bố họ không cảnh báo nguy cơ ung thư của các  loại thuốc diệt cỏ glyphosate , bao gồm cả nhãn hiệu Roundup.

Ngọc Nga ( Theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang