Phát triển hệ thống tự động đánh giá, ngừa ung thư vú

author 14:59 19/10/2018

(VietQ.vn) - Gần một nửa số phụ nữ có mật độ mô vú dày, một yếu tố gia tăng nguy cơ ung thư vú

Để sàng lọc thích hợp, việc phát hiện mô vú dày rất quan trọng vì nó có thể che đi sự xuất hiện của các khối u. Hiện tại, việc đánh giá mô vú được xác định thông qua kết quả chụp X Quang, nhưng các đánh giá của các bác sĩ là chủ quan và do đó có thể thay đổi từ bác sĩ này đến bác sĩ khác.

Công nghệ mới do các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu có thể ngừa ung thư vú. Ảnh Medgadget 

Một nhóm các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa MIT và Massachusetts, Mỹ đã tạo ra một phần mềm có thể tự động đánh giá mật độ mô vú với sự chính xác tương đương một nhóm các bác sĩ X quang.

“Động lực của chúng tôi là tạo ra một công cụ chính xác và nhất quán, có thể được chia sẻ và sử dụng trên các hệ thống chăm sóc sức khỏe,” Adam Yala, một trong những người phụ trách nghiên cứu cho biết.

Hệ thống dựa trên mạng nơ-ron xoắn ốc, một kỹ thuật khoa học máy tính hiện được sử dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực bao gồm nhận dạng hình ảnh. Hệ thống đã sử dụng gần 60.000 hình ảnh X quang, để tìm hiểu mật độ mô vú dày sẽ trông như thế nào nhờ mỗi hình ảnh đã được sử dụng trong các trường hợp thực tế và có sự chẩn đoán của bác sĩ X quang.

Hệ thống này đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân được sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Các chuyên gia sẽ nhận được đánh giá mật độ mô vú của phần mềm với mỗi hình ảnh X Quang và lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý với mỗi kết quả. Sau khi xem xét hơn 10.000 hình ảnh, hệ thống đã đạt được 94% sự đồng ý từ các bác sĩ.

Nguyễn Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ung thư vú, ung thư

tin liên quan

video hot

Về đầu trang