Mỹ phát triển máy bay không người lái tự động tan chảy

author 18:47 14/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đang tiến hành nghiên cứu máy bay không người lái (UAV) có khả năng tự tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, Nga lại hướng về loại UAV có tốc độ lên tới 800km/h.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Theo báo An ninh Thủ đô, Cơ quan Dự án Nghiên cứu cao cấp quốc phòng Mỹ (DARPA) đang ráo riết nghiên cứu một máy bay không người lái UAV có trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, thuận tiện trong vận chuyển. Để bảo mật thông tin và công nghệ, DARPA yêu cầu thiết kế UAV phải tự tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là dự án mà DARPA dựa trên nền tảng của dự án VAPR (mạch điện tự tan chảy) để nghiên cứu dự án máy bay không người lái sau khi hoàn thành nhiệm vụ tự động tan chảy và biến mất (ICARUS).

Dự án ICARUS là gọi tắt của hệ thống xâm nhập, kiểm soát và có thể tháo dỡ trên không trung không thể khôi phục. Tóm lại, kế hoạch của DARPA là cần một UAV vận tải sử dụng một lần.

Dự án máy bay không người lái đươc nghiên cứu dựa trên mạch điện tử VAPR có khả năng tự tan chảy trong nước

Dự án máy bay không người lái đươc nghiên cứu dựa trên mạch điện tử VAPR có khả năng tự tan chảy trong nước. Ảnh Business Insider 

Kết quả cuối cùng của dự án ICARUS là làm cho UAV sau 4 giờ hoàn thành nhiệm vụ vận tải sẽ tự động tan chảy hoặc trong vòng 30 phút sẽ phải tự rời khỏi khu vực thực hiện nhiệm vụ giống như người máy.

Được biết, thiết kế của dòng UAV này dài khoảng 10 m, có thể vận chuyển khối lượng vật tư nặng khoảng 13 kg đến địa điểm chỉ định một cách nhẹ nhàng và phải bay thẳng được 90 km. Ngoài ra, một điều kiện tiên quyết đó là sải cánh của nó phải nhỏ hơn 3 m.

Trong khi đó, theo một nguồn tin giấu tên từ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, nước này hiện đang phát triển một loại máy bay không người lái có thể đạt tốc độ lên đến 800 km/h. Khả năng bay nhanh này sẽ giúp chiếc UAV trở nên bất tử đối với các loại súng nhỏ, thậm chí pháo phòng không cỡ trung cũng không thể làm gì được.

Các nhà phát triển dự kiến sẽ sử dụng thiết bị phóng UAV để nó nhanh chóng đạt được tốc độ cần thiết. Điểm hạ cánh cũng đã được lập trình trước, và drone cứ theo đó mà thực hiện. Nguồn tin cũng tiết lộ, quá trình phát triển của loại drone “siêu tốc độ” này đang ở giai đoạn sẵn sàng cao độ nhưng không cho biết thêm thông tin nào về thời điểm trang bị cho quân đội.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang