Mỹ phát triển phương pháp mới điều trị đột quỵ

author 13:35 19/01/2020

(VietQ.vn) - Thử nghiệm trên lợn do các nhà khoa học Mỹ tiến hành cho thấy khi dùng exosome để tiêm tĩnh mạch, phương pháp này có thể xâm nhập vào não và làm gián đoạn quá trình chết của tế bào xảy ra khi bị đột quỵ.

Theo Eurek Alert, Viện y tế quốc gia Mỹ đã tiến hành thử nghiệm trên lợn phương pháp mới để khắc phục hậu quả của đột quỵ. Bí quyết là sử dụng các exosome - các túi nhỏ có nguồn gốc từ tế bào, xuất hiện trong nhiều dịch sinh học là các chất môi giới (mediator) của quá trình giao tiếp giữa các tế bào. Ví dụ, exosome có thể thay đổi hành vi của khối u và các tế bào lân cận.

Trên tạp chí Translational Stroke Research, các nhà khoa học đã trình bày kết quả nghiên cứu với dữ liệu hình ảnh não được phương pháp điều trị đột quỵ mới hỗ trợ phục hồi hoàn toàn ở lợn, được mô phỏng theo mô hình thoái hóa thần kinh giống như ở người bị đột quỵ nặng. Nhà nghiên cứu Steven Stice, ở Đại học Georgia (Mỹ) cho rằng một phương pháp điều trị exosome xâm lấn tối thiểu và không phẫu thuật giờ đây có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi tổn thương sau một cơn đột quỵ nghiêm trọng.

Nhiều bệnh nhân trải qua đột quỵ có sự thay đổi ở não liên quan đến đường trung tâm giữa phần não trái và não phải. Các tổn thương hoặc khối u gây ra sự gia tăng áp lực hoặc viêm trong não làm trệch đường trung tâm đó. Còn exosome lại cho phép tránh được điều này.

Các chuyên gia tin chắc rằng exosome sẽ hữu ích ngay cả trong trường hợp đột quỵ nghiêm trọng. Như thử nghiệm trên lợn cho thấy, khi exosome được tiêm tĩnh mạch, quá trình chết tế bào bị ức chế. Exosome tương tác với các tế bào bị tổn thương và hoạt động như một chất chống viêm, ngăn chặn sự lan rộng tổn thương.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang