Mỹ phóng thành công tên lửa 'bảo bối' có sức mạnh kinh hoàng

author 19:30 03/08/2017

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) không mang đầu đạn. Đây là loại tên lửa bay với tốc độ 7 km/giây và được đánh giá là tên lửa chiến lược mạnh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ (AFGSC) cho biết tên lửa Minuteman III đã được phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg tại bang California vào lúc 9 giờ 2 phút sáng (giờ GMT), 16 giờ 2 phút (giờ Hà Nội) ngày 2/8. Theo tuyên bố, tên lửa băng qua Thái Bình Dương, vượt quãng đường 6.760 km trước khi bắn trúng mục tiêu trên một hòn đảo san hô.

Vụ phóng tên lửa cho thấy năng lực hạt nhân của Washington rất an toàn, đảm bảo, hiệu quả và đủ khả năng phát hiện, ngăn chặn và phòng thủ trước những vụ tấn công nhằm vào Mỹ cùng các nước đồng minh.

Tên lửa liên lục địa Minuteman III

Tên lửa LGM-30 Minuteman nằm trong bộ 3 răn đe hạt nhân không thể thay thế của quân đội Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay B-2 và B-52. Phiên bản Minuteman III được phát triển năm 1966, khắc phục những nhược điểm của phiên bản I và II trước đó. Ngày nay, đây là mẫu ICBM mang đầu đạn hạt nhân duy nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Theo thông số quân đội Mỹ cung cấp, Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26 mét, tầm bay cao 1.120 km, tầm bắn 13.000 km, tốc độ tối đa 28.000 km/giờ (khoảng 7 km/giây).

So với phiên bản RS-24 Yars tương đương của Nga, tên lửa Minuteman III có tầm bắn lớn hơn, tốc độ nhanh hơn, độ tin cậy cao hơn, xứng đáng được đánh giá là loại tên lửa chiến lược mạnh nhất thế giới hiện nay.

Với tốc độ vượt trội, Minuteman III cũng là ICBM nhanh nhất thế giới, vượt qua mọi hệ thống đánh chặn tên lửa của đối phương. Nếu khai hỏa từ căn cứ không quân ở California, siêu tên lửa hạt nhân này cần khoảng 30 phút để đánh trúng mọi mục tiêu trên lãnh thổ của mọi đối thủ.

Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang một hoặc tối đa 3 đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87. Mỗi đầu đạn W87 có sức công phá tối đa 475 kiloton, gấp 31 lần quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Với tổng trọng lượng tên lửa đạt 35 tấn, ICBM loại này có thể chở theo 3 đầu đạn. Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START), ICBM Minuteman III chỉ được mang 1 đầu đạn duy nhất.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang