Mỹ phủ nhận đe dọa gia đình nhà báo bị hành quyết

author 07:00 14/09/2014

(VietQ.vn) - Ngày 12/9, Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc về việc đe dọa gia đình nhà báo bị hành quyết James Foley nếu họ gây quỹ một khoản tiền chuộc để đổi lấy tự do cho anh.

Mỹ phủ nhận đe dọa gia đình nhà báo bị hành quyết

Nhà báo Foley bị một chiến binh IS chặt đầu trên sa mạc ở Syria - Ảnh Reuters

Ngày 12/9, bà Diane Foley, mẹ của nhà báo Mỹ James Foley bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu hồi tháng trước đã lên tiếng tố cáo chính phủ Mỹ “thờ ơ” với số phận của con mình và thậm chí còn đe dọa sẽ truy tố họ với tội danh ủng hộ khủng bố nếu họ tìm cách nộp tiền chuộc để cứu con trai.

Bà Diane khẳng định với CNN rằng bà cảm thấy như nỗ lực giải cứu James của gia đình bà là một “nỗi khó chịu” đối với chính phủ”, khi họ cho rằng nỗ lực này “không nằm trong lợi ích chiến lược” của Mỹ.

Bà Diane nói, "Chúng tôi chỉ được cho biết rằng hãy tin tưởng nó sẽ được phóng thích bằng cách nào đó. Nhưng thực tế thì không". Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest đã bác bỏ thông tin trên, nói rằng chính quyền đã làm tất cả những gì có thể để giải phóng Foley.

Ông Ernest cho hay Washington đã "thường xuyên liên lạc với gia đình Foley" để cung cấp tin tức cập nhật và để nói rằng cuộc giải cứu và sự trở về của nhà báo bị bắt giữ luôn là ưu tiên của chính quyền".

Mặc dù vậy, ông Earnest cũng tái khẳng định chính sách trước sau như một của Mỹ là cấm người dân trả tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc, vì làm như thế “chỉ đẩy người Mỹ vào tình thế nguy hiểm hơn”. Nhưng ông từ chối trả lời câu hỏi rằng nếu gia đình trả tiền chuộc thì họ có thể đã cứu được nhà báo Foley.

Ông Ernest nhấn mạnh rằng Tổng thống Barack Obama đã sử dụng "mọi cách thức có thể" để cố gắng giải cứu Foley, trong đó có một sứ mệnh giải cứu bằng quân sự đầy mạo hiểm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đưa ra phản hồi với lời tố cáo của bà Diane Foley khi nói rằng ông rất “ngạc nhiên” khi nghe tuyên bố của bà, và ông “sẽ không tha thứ cho bất kỳ ai” ở Bộ Ngoại giao đưa ra những lời đe dọa đối với gia đình bà.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf thừa nhận rằng một số quan chức đã tìm cách “giúp gia đình hiểu được quy định cấm trả tiền chuộc cho bọn khủng bố”, nhưng bà khẳng định họ “không bao giờ có ý định đe dọa gia đình”.

Cái chết của nhà báo tự do 40 tuổi được tiết lộ hôm 19/8 trong một video do các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải, trong đó Foley bị hành quyết.

IS tuyên bố vụ hành quyết Foley là nhằm đáp trả các cuộc không kích của Mỹ. Một tuần sau đó, IS tung video hành quyết một nhà báo khác, Steven Sotloff.

Foley đã đưa tin về cuộc chiến tại Afghanistan, Libya và Syria. Anh bị các nam giới có vũ trang bắt cóc ở phía bắc Syria hồi năm 2012.

Thanh Loan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang