Mỹ quyết định dỡ bỏ đe dọa thuế quan đối với Việt Nam

author 13:19 24/07/2021

(VietQ.vn) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố quyết định chính thức về cuộc điều tra Mục 301 về các hoạt động tiền tệ của Việt Nam, theo đó cơ quan này sẽ không có hành động thuế quan nào chống lại Việt Nam.

Tuyên bố của USTR cho biết thỏa thuận đạt được giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và do đó không có hành động thương mại nào được tiến hành vào thời điểm này. USTR phối hợp với Bộ Tài chính Mỹ sẽ giám sát việc thực hiện của Việt Nam trong tương lai.

Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ, đã hoan nghênh Việt Nam cam kết giải quyết các quan ngại của Mỹ trong lĩnh vực tiền tệ và coi đây là điển hình quan trọng cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo bà, doanh nghiệp và người lao động Mỹ sẽ mạnh hơn khi các đối tác thương mại định giá đồng nội tệ của họ một cách công bằng và cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Trong thời gian tới, với sự phối hợp của Bộ Tài chính, USTR sẽ làm việc với Việt Nam để đảm bảo việc thực hiện, đồng thời sẽ tiếp tục kiểm tra thông lệ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn khác.

Trước đó, đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đạt được thỏa thuận để giải quyết những lo ngại của Washington về các thông lệ tiền tệ của Hà Nội.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố sẽ không có hành động thuế quan nào chống lại Việt Nam. Ảnh minh họa

Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã gặp trực tuyến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và hai bên đi đến thỏa thuận trên sau cuộc thảo luận “mang tính xây dựng."

Thông cáo cũng nhấn mạnh Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong những tháng gần đây đã có “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng thông qua quá trình tăng cường cam kết." Hai bên đạt thỏa thuận giải quyết những lo ngại của Bộ Tài chính Mỹ về các hành vi tiền tệ của Việt Nam như được mô tả trong Báo cáo của Bộ Tài chính trước Quốc hội Mỹ về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác nhận rằng Việt Nam có nghĩa vụ tuân theo các Điều khoản Thỏa thuận của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong việc tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán, giành lợi thế cạnh tranh không lành mạnh hay phá giá cạnh tranh đồng tiền Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang tiếp tục các nỗ lực hiện đại hóa và minh bạch chính sách tiền tệ và khuôn khổ tỷ giá hối đoái của mình.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên thị trường ngoại hối trong báo cáo định kỳ 6 tháng của bộ này trước Quốc hội.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang