Mỹ quyết định xây nhà ở trong vũ trụ phục vụ phi hành gia

author 14:45 31/12/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được cấp 55 triệu USD để cho ra đời nhà ở trong vũ trụ cho các phi hành gia vào năm 2018.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Báo VnExpress  dẫn tin trang Space News cho biết, chính phủ Mỹ đã đưa ra dự thảo phân bổ ngân sách cho NASA. Trong đó, NASA sẽ được đầu tư ít nhất 55 triệu USD để phát triển nhà định cư dành cho phi hành gia thám hiểm những nơi xa xôi trong vũ trụ.

Theo báo Thanh Niên, trong vòng 180 ngày, NASA phải báo cáo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch thực hiện. Chậm nhất vào năm 2018, mẫu thử nghiệm nhà ở ngoài không gian phải được sẵn sàng.

NASA đang ấp ủ kế hoạch đưa người lên sao Hỏa trong vài thập kỷ tới. Tàu vũ trụ Orion, phương tiện đưa các phi hành gia đến sao Hỏa, có đường kính tương đương chiều dài của một chiếc xe bán tải. Do đó, không gian trên tàu khá chật hẹp đối với hành trình kéo dài hơn 6 tháng trong vũ trụ.

Mỹ quyết định xây nhà ở trong vũ trụ phục vụ phi hành giaPhi hành gia trên Trạm Không gian quốc tế (ISS)

Để có thể sinh hoạt thoải mái, các phi hành gia cần một nơi lớn hơn để sinh sống, có buồng riêng và thiết bị tập thể dục. Các nhà khoa học của NASA hình dung tàu Orion có thể nối liền với nhà định cư, nhưng họ chưa tìm ra thiết kế hợp lý cũng như cách vận hành của nó. Một trong những thách thức chính là tạo ra vật liệu siêu nhẹ có thể chắn bức xạ không gian.

Địa điểm xây dựng nhà ở trong không gian sẽ nằm giữa khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng. “Đó là mục tiêu lớn mà chúng tôi muốn phục vụ cho các chuyến bay vào vũ trụ của con người”, ông Sam Scimemi, Giám đốc chương trình Trạm Không gian quốc tế (ISS) tại NASA, cho biết.

NASA đang phân bổ quỹ đầu tư cho các công ty Boeing, Lockheed, Martin, Orbital ATK để thiết kế nơi sinh sống tiềm năng. Theo dự kiến, NASA sẽ thử nghiệm nhà ở trong không gian trên Mặt Trăng trước khi chính thức sử dụng trên sao Hỏa năm 2030.

Cơ quan không gian của Mỹ hiện chưa thể cung cấp thêm chi tiết về dự án cũng như cách thức xây dựng nhà ở ngoài không gian. Tuy nhiên, họ sẽ đẩy nhanh tiến độ để kịp kế hoạch vào năm 2018.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang