Mỹ: Báo động rượu nhiễm Asen đầu độc người tiêu dùng

author 06:52 24/03/2015

(VietQ.vn) - Thông tin rượu nhiễm chất Asen (thạch tín) vượt quá mức quy định cho phép có thành giá rẻ chỉ từ 5 đô đến 10 đô ở vùng California gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Theo tin tức mới nhất trên báo Food Safety News, các nhà lập pháp Mỹ đang cáo buộc gần 30 nhà máy ở California sản xuất dòng rượu nhiễm Asen vượt quá mức quy định trong sản phẩm rượu và gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Các nhà máy sản xuất rượu vang, bao gồm các hãng nổi tiếng như Charles Shaw và Sutter Home hiện đang bị kiện lên tòa án Los Angeles. Qua kiểm tra trong đó ba nhà máy sản xuất rượu có uy tín từ trước đến nay đều có các sản phẩm rượu vang nhiễm Asen nồng độ cao, có trường hợp vượt mức 500% giới hạn cho phép.

Tin tức mới nhất về rượu có chứa hàm lượng Asen vượt mức cho phép được nhiều người quan tâm

Tin tức về dòng rượu nhiễm Asen vượt mức cho phép được nhiều người quan tâm. Ảnh FSN

Theo đơn khiếu nại, điều này có nghĩa  bị cáo đã cố ý tham gia vào quy trình sản xuất và buôn bán rượu vang  nhiễm arsen cho người tiêu dùng California, mà không tiết lộ sự tồn tại của các chất độc trong sản phẩm, hoặc những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể khẳng định đây là trường hợp vi phạm pháp luật bí mật , đầu độc người tiêu dùng trực tiếp bằng  rượu.

Trong khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đặt ra giới hạn về hàm lượng arsenic (một chất gây ung thư) cho phép trong đồ uống, tuy nhiên, vẫn chưa có giới hạn lượng asen cho phép trong rượu vang.

Nancy Light, phó viện trưởng viện nghiên cứu Rượu vang, trụ sở tại vùng San Fransisco cho biết thêm, lí do không có sự giới hạn hàm lượng Asen trong thực phẩm và một số đồ uống trong đó có rượu vang vì những sản phẩm này không được tiêu thụ trên thị trường giống như nước, ít có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa có bất kì nghiên cứu nào chỉ ra sự nguy hại của hàm lượng Asen trong rượu gây nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng.

Vào thứ năm vừa qua, các nhóm ngành công nghiệp sản xuất rượu vang tại California đã nhấn mạnh rằng Asen tồn tại phổ biến trong môi trường tự nhiên, không khí, đất, nước và trong cả chuỗi thực phẩm.

Theo như kết quả kiểm nghiệm, nhóm nghiên cứu BeverageGrades tại vùng Denver đưa ra kết luận, những chai rượu vang giá thành rẻ đều có hàm lượng Asen vượt quá mức cho phép. Bao gồm rượu của hãng Franzia White Grenache, Trader Joe’s Two-Buck Chuck White Zinfandel, and Menage a Trois Moscato, và một số hãng khác.

Đại diện một số nhà máy rượu vang California có tên trong đơn khiếu nại nói với tờ Wine Spectator rằng Kevin Hicks, người thành lập BeverageGrades, đã không liên lạc với họ trước khi đơn khiếu nại được trình lên, mặc dù công ty đã gửi một thông cáo báo chí về ngày nộp hồ sơ cho một số nhà cung cấp rượu vang cũng như yêu cầu kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Rượu nhiễm Asen gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Rượu có nồng độ Asen cao gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Tờ CBS News cũng cho biết thêm, ngài Hicks đã cho tiến hành kiểm tra hơn 1300 chai rượu vang và cho thấy hàm lượng Asen tồn tại trong 83 thương hiệu bao gồm cả Franzia, Sutter Home, Concannon, Wine Cube, Beringer, Flipflop, Fetzer, Korbel, Almaden, Trapiche, Cupcake, Smoking Loon and Charles Shaw. Trong đó đã phát hiện có những chai rượu có hàm lượng Asen vượt mức cao nhất có thể gây tử vong cho người tiêu dùng.

Những chai rượu vang đã được kiểm tra hầu như đều có giá khoảng 10 đô hoặc thậm chí ít hơn 5 đô. Kabateck, một luật sư đại diện cho nguyên đơn cho biết, người tiêu dùng chỉ cần chi ra 5 đô là có một chai rượu vang, nhưng họ sẽ phải trả giá đắt cho tình trạng sức khỏe sau này.

Đây là những cáo buộc quan trọng nhằm chống lại nền công nghiệp sản xuất rượu dởm. Mục đích của việc khiếu nại là thu hồi tất cả các sản phẩm rượu dởm và hoàn trả lại tiền cho người tiêu dùng, khiến ngành công nghiệp rượu ở California trở nên sạch sẽ hơn.

Kim Trang  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang