Mỹ sắp dẫn độ doanh nhân gốc Trung Quốc sang Mexico

author 14:55 27/08/2016

Một doanh nhân Mexico gốc Trung Quốc bị buộc tội buôn lậu ma túy có thể bị chính phủ Mỹ dẫn độ sang Mexico vào tuần tới, kết thúc 1 năm tranh chấp về pháp lý.

Luật sư của doanh nhân Zhenli Ye Gon, ông Gregory Smith, cho Reuters biết thân chủ mình bị bắt hồi năm 2007 tại Mỹ. Trước đó vài tháng, nhà chức trách thu giữ 205 triệu USD tiền mặt ở nhà riêng của Ye Gon ở thủ đô Mexico City của Mexico.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc Ye Gon cùng băng đảng nhập khẩu hóa chất dùng để sản xuất methamphetamine bất hợp pháp.

Kể từ năm 2009, Ye Gon bị giam giữ tại nhà tù bang Virginia. Chính phủ Mexico đã yêu cầu Washington dẫn độ người này về nước để chịu tội buôn ma túy và rửa tiền. Tuy nhiên, luật sư Smith lập luận rằng thân chủ mình có thể bị tra tấn hoặc bị giết chết nếu trở về Mexico.

Zhenli Ye Gon. Ảnh: REUTERS 

Đầu tháng này, Ye Gon, 53 tuổi, gần như hết đường khi tòa phúc thẩm liên bang ở Virginia ra phán quyết họ không thể can thiệp vào quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ - hồi năm ngoái đề nghị bàn giao Ye Gon cho phía Mexico.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về vụ việc nhưng khẳng định trước khi quyết định dẫn độ một người nào đó, Washington phải chắc chắn người này không bị tra tấn và được xét xử công bằng.

Trong một nỗ lực cuối cùng, luật sư Smith cho biết ông sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ tạm ngưng lệnh dẫn độ vào tuần tới. Còn lúc này, trừ khi Tòa án Tối cao can thiệp ngay lập tức, Mỹ vẫn có thể dẫn độ Ye Gon bằng máy bay sang Mexico.

Tiền mặt và vũ khí thu được từ nhà riêng của Ye Gon. 

Theo cáo trạng, vào năm 2004, công ty của Ye Gon là Unimed Pharm Chem trở thành nhà nhập khẩu hóa chất pseudoephedrine lớn thứ 3 tại Mexico. Hóa chất này có thể được sử dụng để sản xuất methamphetamine (ma túy đá).

Tháng 3-2007, cảnh sát đột kích biệt thự của hắn dẫn đến vụ điều tra hoạt động rửa tiền ở Công ty Las Vegas Sands (công ty sở hữu sòng bài và khu nghỉ mát), nơi Ye Gon thường lui tới để đánh bài. Công ty thừa nhận đã để lọt các giao dịch mờ ám của Ye Gon, đồng thời chấp nhận trả 47 triệu USD cho chính phủ Mỹ theo thỏa thuận dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ năm 2013.

Các tài khoản của Ye Gon tại ngân hàng HSBC (Anh) cũng đang bị điều tra. Trong năm 2012, HSBC đồng ý khoản dàn xếp 1,9 tỉ USD với chính phủ Mỹ sau khi thừa nhận quản lý yếu kém dẫn đến lỗ hổng cho phép các băng đảng ma túy rửa ít nhất 881 triệu USD.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang