Mỹ sắp điều tàu chiến tuần tra biển Đông: Việt Nam nên làm gì?

author 17:03 27/10/2015

(VietQ.vn) - Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cho rằng, Việt Nam nên ủng hộ một cách tế nhị...

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố, trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới sẽ điều tàu chiến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các bãi đá Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Mỹ điều tàu khu trục tuần tra trên Biển Đông

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh AP

Trước đó, phát biểu trong cuộc hội thảo về quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các cơ quan chức năng của nước này đang tiến hành thẩm tra sự việc, đồng thời yêu cầu phía Mỹ cân nhắc tính toán kỹ, không được tiến hành các các hành động mà Trung Quốc gọi là “manh động” và không được “gây sự” ở khu vực Biển Đông.

Còn tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày 9/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngang nhiên tuyên bố không cho phép bất cứ nước nào lấy danh nghĩa tự do hàng không và hàng khải để “xâm phạm” vùng biển và vùng trời các quần đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở Trường Sa.

Nhận định về tuyên bố của Mỹ, sẽ điều tàu chiến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các bãi đá Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc cho rằng Việt Nam nên ủng hộ việc làm này của Mỹ.

Dương Danh Dy

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Ông Dy đánh giá, việc Mỹ tham gia tuần tra biển Đông và phía Trung Quốc phản đối, nếu Việt Nam ủng hộ Mỹ có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Việt. Điểm nữa rất quan trọng là sắp tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Việt Nam.

“Biết là có ảnh hưởng nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục phản đối các hành động của Trung Quốc và ủng hộ một cách 'tế nhị' Mỹ tuần tra biển Đông”, ông Dy nói.

Nhận định về việc tại sao gần đây Mỹ lại “quan tâm” đến khu vực này, ông Dy nói: “Mỹ là một siêu cường, muốn chứng tỏ sự siêu cường đó thì Mỹ phải thể hiện tầm quan trọng của mình trên toàn thế giới, trong khi biển Đông đang rất nóng, đây là lí do Mỹ quay trở lại”.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cho rằng dù Trung Quốc và Mỹ có căng thẳng đến mấy thì cũng khó có thể xảy ra chiến tranh.

“Trung Quốc đang muốn ganh đua với Mỹ ngôi vị siêu cường, nếu xảy ra chiến tranh, nguồn lực của đất nước sẽ phải đổ vào cuộc chiến tranh đó. Điều này sẽ khiến Trung Quốc yếu đi và các nước phát triển khác như Ấn Độ, Braxin, Nhật Bản, Nga sẽ vươn lên”, nhà nghiên cứu nhìn nhận.

Ông Dy nhấn mạnh, thời gian qua giữa Mỹ và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt và đây là điều mà Trung Quốc không thích. Nhà nghiên cứu lưu ý, việc quan hệ thân thiết với Mỹ là điều rất tốt, tuy nhiên cũng cần phải hết sức quan tâm đến mối quan hệ với Trung Quốc.  

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang