Mỹ sẽ tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông

author 14:53 15/04/2016

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết nước này và Philippines đã bắt đầu tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông, hành động hiếm có với các đồng minh trên thế giới.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ở Manila hôm nay, ông Carter cho biết, Mỹ sẽ giữ 300 quân đồn trú tại Philippines cho tới cuối tháng này.

Một nhóm máy bay quân sự của Mỹ cùng 200 phi công sẽ ở lại căn cứ không quân Clark tới lúc đó.

Ông Carter cũng lần đầu xác nhận Mỹ và Philippines đã bắt đầu tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông, theo AP.

Lầu Năm Góc cho hay, hai chuyến tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông đã diễn ra vào tháng 3 và đầu tháng 4. Hai nước sẽ "thường xuyên" tiến hành nhiều cuộc tuần tra trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho rằng, các động thái quân sự của Mỹ không nhằm khiêu khích bất kỳ ai. “Chúng tôi đang cố găng giảm căng thẳng ở khu vực này”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hy vọng sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại khu vực sẽ “ngăn chặn các hành động sai trái của Trung Quốc”.

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ chi khoảng 40 triệu USD viện trợ quân sự cho Philippines để tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, giám sát và tuần tra hải quân. Ông Carter cho biết, khoản viện trợ sẽ được dùng để nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc, cảm biến cho các tàu tuần tra và một khí cầu trinh sát không người lái.

Việc Mỹ tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự đồng minh Philippines diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức quốc gia Đông Nam Á đề nghị Mỹ có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc xây dựng, bồi lấp tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham tranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 17/3, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho biết một số tàu của Trung Quốc đang hoạt động quanh bãi cạn Scarborough nước này chiếm của Philippines năm 2012.

Nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ bồi lấp, xây đảo nhân tạo ở bãi Scarborough giống như đã làm với 7 bãi đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Trí thức trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang