Cảnh báo

Môi trường

Mỹ: Thuốc lắc giả kẹo Halloween gây chết người

author 15:06 27/10/2015

(VietQ.vn) - Các bậc cha mẹ tại Mỹ đang vô cùng lo ngại trước tình trạng thuốc lắc 'giả dạng' kẹo truyền thống mùa Halloween bán tràn lan trên thị trường. Trẻ em có thể bị ngộ độc loại kẹo này khi tham gia trò chơi xin kẹo Trick-or-treat truyền thống.

Sự kiện: Lễ hội Halloween 2016

Trick-or-treat là một phong tục cho trẻ em vào đêm Halloween. Trẻ em trong trang phục Halloween và xách theo một túi đựng kẹo đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo, đôi khi đòi tiền bạc với câu hỏi: "Trick-or-treat?" (thường dịch là 'cho kẹo hay bị ghẹo'). Những đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu họ không cho kẹo.

Tại Mỹ, trick-or-treat đã trở thành một phong tục truyền thống của Halloween, ít nhất là từ cuối những năm 1950. Một số chủ nhà thường để kẹo trong chậu ở ngoài cổng hoặc trực tiếp đưa cho những đứa trẻ. Trong những năm gần đây, Trick-or-treat đã lan rộng đến mọi nhà trong một khu phố, bao gồm cả nhà ở cao cấp và chung cư cao tầng.

Chính trò chơi xin kẹo truyền thống này lại dẫn đến tình trạng ngộ độc kẹo mùa Halloween bởi thị trường Mỹ hiện đang xuất hiện các loại kẹo nhiều màu sắc bắt mắt nhưng thực chất lại là một loại thuốc lắc. Phụ huynh Mỹ đang rất hoang mang trước những cảnh báo thông qua phương tiện truyền thông xã hội trong những ngày gần đây về việc thuốc lắc có hình dạng với màu sắc rực rỡ y hệt những chiếc kẹo Halloween bình thường.

Theo CBS News, Cảnh sát bang Mississippi (Mỹ) đã đăng thông báo trên Facebook: "Nếu con bạn được cho những viên kẹo Halloween rực rỡ, tốt nhất bạn nên vứt nó đi. Đó là những hình dạng mới của thuốc lắc Ecstasy và có thể gây tử vong cho trẻ".

Thuốc lắc Ecstasy năm nay có hình dạng của quân domino, hình đầu lâu hộp sọ và cả hình Superman - đều là những hình dạng thông dụng của kẹo Halloween nên dễ khiến trẻ em nhầm lẫn. Nếu các bậc phụ huynh không giám sát kĩ, trẻ em có thể mất mạng vì những viên kẹo này. 

 thuốc lắc 'giả dạng' kẹo kinh dị mùa Halloween bán tràn lan trên thị trường

 Thuốc lắc 'giả dạng' kẹo kinh dị mùa Halloween bán tràn lan trên thị trường

Nếu ăn nhầm thuốc lắc Ecstasy, trẻ em ban đầu sẽ nghiến răng và sau đó sinh ra ảo tưởng. Các bậc phụ huynh cần đưa con mình đi cấp cứu ngay trước khi chúng chết vì sốc quá liều. 

Thuốc lắc (Ecstasy) là gì? Thuốc lắc gọi đầy đủ là thuốc lắc MDMA, được chế xuất từ nhiều  hoá chất khác nhau. Đây là loại ma tuý tổng hợp bao gồm cả các chất dạng amphetamine và một số các chất gây ảo giác. Amphetamine là các chất kích thích hoạt động của não bộ và hệ thần kinh trung ương. Các chất này gây ảo giác, làm cho người sử dụng nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy, hoặc ngửi thấy những gì không tồn tại trên thực tế. Thuốc cũng có thể gây ra một sự gia tăng nguy hiểm trong nhịp tim và huyết áp, cũng như tác dụng phụ là căng cơ, buồn nôn, mờ mắt, nhát gan, và ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ phát hiện ra rằng Halloween là ngày lễ đứng thứ tư trong số các ngày lễ nguy hiểm gây ra thương tích cho  trẻ em. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã ra một thông báo chính thức về tình trạng thuốc lắc lẫn lộn với kẹo Halloween trên thị thường: "Trẻ em không nên kẹo được cho khi tham gia Trick-or-treat ngay mà cần đợi cho đến khi về nhà để cha mẹ có thể kiểm tra các loại bánh kẹo. Cha mẹ cần kiểm tra bao bì đóng gói kẹo và vứt đi nếu phát hiện bất cứ điều gì khả nghi bởi chúng có thể là thuốc lắc". 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang